Tổng thống Obama: Nếu Nhật Bản bị Trung Quốc tấn công, Mỹ sẽ hành động

24/04/2014 19:30 GMT+7

(TNO) Ngày 24.4, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp nước này bị Trung Quốc tấn công, liên quan đến tranh chấp trên biển Hoa Đông, nhưng đồng thời cũng kêu gọi Bắc Kinh giúp ngăn chặn Triều Tiên tiến hành chương trình hạt nhân “nguy hiểm”.

(TNO) Ngày 24.4, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp nước này bị Trung Quốc tấn công, liên quan đến tranh chấp trên biển Hoa Đông, nhưng đồng thời cũng kêu gọi Bắc Kinh giúp ngăn chặn Triều Tiên tiến hành chương trình hạt nhân “nguy hiểm”.

 
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại thủ đô Tokyo ngày 24.4 - Ảnh: AFP

“Điều 4 trong Hiệp ước hợp tác an ninh Mỹ-Nhật gồm tất cả vùng lãnh thổ dưới quyền kiểm soát, trong đó có cả quần đảo Senkaku”, ông Obama nói trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 24.4.

Ông Obama nhấn mạnh Mỹ sẽ ủng hộ và bảo vệ Nhật Bản, vì cho rằng quần đảo tranh chấp Nhật Bản-Trung Quốc Senkaku/Điếu Ngư nằm trong hiệp ước hợp tác an ninh Mỹ-Nhật Bản, theo đó Washington sẽ hành động nếu quần đảo này bị tấn công.

Tuy nhiên, ông Obama cũng lên tiếng kêu gọi giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ trong khu vực thông qua các biện pháp hòa bình và đối thoại.

Tổng thống Obama đồng thời kêu gọi Trung Quốc giúp ngăn chặn Triều Tiên (đồng minh của Bắc Kinh) tiến hành chương trình vũ khí hạt nhân vì có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sắp tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4.

Đáp lại phát ngôn của Tổng thống Obama, trong một cuộc họp báo ngày 24.4, ông Tần Cương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khẳng định quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là của Trung Quốc.

“Hiệu ước hợp tác an ninh song phương Mỹ-Nhật là một sản phẩm thời chiến tranh lạnh. Nó không được nhắm vào bên thứ ba và không được làm tổn hại toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc”, ông Tần nói.

“Dù cho ai đó có nói gì hay làm gì đi nữa thì sự thật quần đảo Điếu Ngư vẫn là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và không ai có thể làm lung lay quyết tâm của chính phủ và người dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ”, ông Tần cho biết thêm.

Nhật Bản là điểm dừng chân đầu tiên của ông Barack Obama trong chuyến công du 4 nước châu Á: Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Malaysia.

Phúc Duy

>> Ông Obama đến Nhật trong chuyến công du châu Á đầy căng thẳng
>> Tổng thống Obama: Mỹ bảo vệ Nhật trong tranh chấp biển đảo với Trung Quốc
>> Trung Quốc tịch thu tàu Nhật để cấn nợ hồi… Thế chiến thứ 2
>> Nhật sẽ 'không tự ý' đưa quân vào bán đảo Triều Tiên
>> Hàn Quốc nói Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần 4
>> Trung Quốc có thể dùng tàu cá chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?
>> Tướng Mỹ: Nếu Trung Quốc chiếm Senkaku/Điếu Ngư, quân Mỹ sẽ đánh chiếm lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.