Nâng yêu cầu miễn thi ngoại ngữ

24/10/2014 09:00 GMT+7

Ngày 23.10, Bộ GD-ĐT đã có công văn điều chỉnh, bổ sung miễn thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2015 với mức yêu cầu cao hơn so với quy định ở công văn trước.

Nâng yêu cầu miễn thi ngoại ngữ
Bộ đã nâng chuẩn điều kiện miễn thi môn ngoại ngữ tốt nghiệp THPT sau khi có ý kiến của các chuyên gia trên Báo Thanh Niên

Không áp dụng chứng chỉ TOEIC, bỏ CEFP

Trước đó, Bộ GD-ĐT ra Công văn số 5633 ngày 10.10 quy định những trường hợp được miễn thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Báo Thanh Niên đã có bài phản ánh ý kiến của các chuyên gia và giáo viên cho rằng quy định về miễn thi ngoại ngữ còn ở trình độ quá thấp. Bài báo này cũng chỉ ra công văn của Bộ hướng dẫn sai tên đơn vị cấp chứng chỉ IELTS.

Do vậy, công văn ngày 23.10 do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã có những điều chỉnh đáng kể. Thứ nhất, công văn này đã sửa lại đơn vị cung cấp chứng chỉ IELTS là British Council (BC) và International Development Program (IDP), không còn Educational Testing Service (ETS) như công văn trước.

Quan trọng hơn, tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, trong công văn này, Bộ đã điều chỉnh nâng trình độ của hầu hết các thứ tiếng. Cụ thể, công văn cũ yêu cầu TOEFL ITP 400 điểm, TOEFL iBT 32 điểm, nay đã nâng lên: TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm. Tương tự, công văn cũ yêu cầu trình độ IELTS 3.5 thì quy định mới nâng lên IELTS 4.0 điểm…

Một thay đổi quan trọng trong văn bản mới là không áp dụng với chứng chỉ TOEIC.

Đối với tiếng Pháp, ở công văn trước, Bộ đưa CEFP (Certificat d'études de français pratique) là một trong những chứng chỉ được miễn thi. Chứng chỉ này trước đây do Alliance Française quản lý nhưng đã ngừng cung cấp từ năm 2008. Tiếp thu ý kiến của các chuyên gia,  tại công văn điều chỉnh, Bộ cũng đã bỏ tên chứng chỉ này ra khỏi danh sách những chứng chỉ được miễn thi tiếng Pháp. Bên cạnh đó, cũng nâng từ A2 lên B1 đối với chứng chỉ DELF…

Công văn mới có nêu các thí sinh tham dự kỳ thi quốc gia để xét tuyển sinh ĐH, CĐ có liên quan đến môn ngoại ngữ cần căn cứ thông tin tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ để đăng ký dự thi.

Vì sao không miễn thi học sinh giỏi quốc gia?

Dù có nhiều ý kiến cho rằng học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia ngoại ngữ nên được miễn thi nhưng tại công văn mới Bộ cũng không thêm đối tượng này. Lý giải điều này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT, cho rằng: “Chỉ chọn miễn thi ở mức cao nhất là học sinh đoạt giải Olympic quốc tế để đảm bảo công bằng vì các môn khác, rất nhiều học sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia nhưng không có quy định được miễn thi tốt nghiệp THPT với môn đó”.

Theo quy chế thi chọn học sinh giỏi quốc gia hiện hành, học sinh đoạt từ giải ba trở lên và đã tốt nghiệp THPT được xét tuyển vào ĐH, CĐ theo đúng nhóm ngành do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định cho từng môn thi.

Điều kiện miễn thi môn ngoại ngữ

Đối tượng miễn thi có một trong các điều kiện sau:

- Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của Bộ.

- Có một trong các chứng chỉ có giá trị sử dụng tính đến ngày 9.6.2015:

Ý kiến

Nên nâng dần chuẩn

Theo quan điểm của tôi, nếu chỉ học trong nước thì chuẩn miễn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh nên là IELTS 4.5. Tuy nhiên, hiện tại có thể Bộ GD-ĐT tính đến yếu tố vùng miền. Hơn nữa, quan trọng là chuẩn giáo viên hiện nay đa phần trên cả nước chưa đạt theo yêu cầu. Đa số giáo viên các tỉnh chưa đạt chuẩn theo quy định của Đề án 2020. Vì vậy, hiện tại, chuẩn miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ có thể chấp nhận được nhưng chỉ nên áp dụng trong thời gian vài năm gần đây. Khi nâng chuẩn giáo viên lên được thì phải nâng chuẩn này lên nữa.

Nguyễn Trọng Tuyên
(Giám đốc Trung tâm ACET TP.HCM )

Phải tính đến nhóm học sinh giỏi quốc gia

Bộ nâng lên trình độ DELF B1 là hợp lý. Tuy nhiên, Bộ không miễn thi cho học sinh giỏi là một thiệt thòi cho các em vì khi đã đạt danh hiệu này thì bài thi tốt nghiệp hay ĐH môn ngoại ngữ cũng không gây trở ngại gì. Trong khi đó, so với những học sinh bình thường khác, ngoài kiến thức đã tích lũy, trình độ, tư duy thì các em cũng đã mất thời gian tập trung ôn luyện thì mới được công nhận là học sinh giỏi.

Lê Thanh Sơn
(Tổ trưởng Tổ tiếng Pháp Trường THPT Marie Curie, TP.HCM)

Mới cận B1

Từ bảng quy đổi quốc tế có thể thấy mức điểm 4.0 IELTS hoặc 450 TOEFL ITP hoặc 45 điểm TOEFL iBT có thể coi là tương đương với trình độ B1 khung tham chiếu châu Âu. Tuy nhiên, các mức này mới là cận dưới của trình độ B1 và Bộ nên đưa vào cả điểm thi chứng chỉ của ĐH Cambridge như PET (60 điểm) hoặc FCE (45 điểm).

Tiến sĩ  Nguyễn Ngọc Vũ
(Trưởng khoa Tiếng Anh Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

Phù hợp với điều kiện hiện tại

Các mức điểm này được coi là phù hợp với điều kiện giảng dạy và học tập môn tiếng Anh của nước ta hiện tại. Một thay đổi quan trọng nhưng đúng trong văn bản này là không áp dụng với chứng chỉ TOEIC vì bài thi này đang được sử dụng phổ biến ở VN hiện nay là dạng TOEIC cũ chỉ kiểm tra chủ yếu 2 kỹ năng. Thế giới đã bỏ đi không dùng nữa mà thay thế nó bằng bài thi mới kiểm tra 4 kỹ năng. Do vậy, bài thi đó chỉ phù hợp với người đi làm mà không phù hợp với học sinh phổ thông.

Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh
(Phó giám đốc Trung tâm bồi dưỡng và hỗ trợ chất lượng giáo dục Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập)

H.Ánh - B.Thanh - Đ.Nguyên (ghi)

Tuệ Nguyễn

>> Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy định miễn thi ngoại ngữ
>> Hôm nay, Bộ GD-ĐT sẽ điều chỉnh hướng dẫn miễn thi ngoại ngữ
>> Bộ GD-ĐT sẽ điều chỉnh quy định về miễn thi ngoại ngữ
>> Kỳ thi quốc gia: Chuẩn miễn thi ngoại ngữ như thế nào là hợp lý?
>> Kỳ thi quốc gia: Miễn thi ngoại ngữ quá dễ!
>> Các trường hợp được miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp THPT 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.