Kỳ thi quốc gia: Chuẩn miễn thi ngoại ngữ như thế nào là hợp lý?

21/10/2014 18:09 GMT+7

(TNO) Nhiều giáo viên tiếp tục phản biện trước quy định miễn thi ngoại ngữ của Bộ GD-ĐT sau khi Báo Thanh Niên đăng bài Miễn thi ngoại ngữ quá dễ trên số báo ra ngày 21.10.

>> Kỳ thi quốc gia: Miễn thi ngoại ngữ quá dễ!

 
Học viên tham gia lớp luyện thi IELTS tại một trung tâm ở TP.HCM (Đào Ngọc Thạch)

 

Nên nâng lên  ở mức có thể chấp nhận được

Theo tôi, chuẩn tiếng Anh được miễn thi tốt nghiệp đối với học sinh của Bộ GD-ĐT phải nâng lên ở mức có thể chấp nhận được. Điểm IELTS 3.5 nên tăng lên IELTS 5. Điểm TOEFL iBT 32 cần nâng lên mức 60 điểm (vì nhiều học sinh khi thi thừ xếp lớp đầu vào học tiếng Anh đã đạt được khoảng 50 điểm). Riêng TOEFL cần tăng lên mức khoảng 450 điểm trở lên.

Ông  Lê Minh Châu
Tổ phó bộ môn tiếng Anh, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM

Tối thiểu phải từ 4.0 IELTS

Học trò của tôi tai Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.HCM) từng được thi thử IELTS do một đơn vị quốc tế đứng ra tổ chức. Dù kỳ thi tổ chức nghiêm túc nhưng các học sinh không chuyên ngữ này vẫn đạt điểm số rất cao, trong đó số rất ít học sinh đạt 4.0 và không có em nào đạt ở mức 3.5. Vì vậy, để được công nhận miễn thi tốt nghiệp THPT, tôi cho rằng học sinh phải đạt mức tối thiếu 4.0 thay vì 3.5 như quy định Bộ vừa ban hành. Nếu không, học sinh chỉ cần đóng tiền ra trung tâm thi để dễ dàng được miễn thi mà không cần phải nỗ lực với kỳ thi quốc gia nhiều áp lực trước mắt.

Bà  Lê Lâm Thảo Uyên
Tổ trưởng Tổ Anh văn Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.HCM)

It nhất phải là IELTS 4.5

Thông thường, để được miễn thì học sinh phải đạt kết quả cao hơn chuẩn quốc gia đã đặt ra. Và khi đã sử dụng các chứng chỉ quốc tế để làm điều kiện thì chúng ta phải áp chuẩn quốc tế cho đồng bộ. Như vậy, học sinh tốt nghiệp THPT phải đạt IELTS 5.0 thì mới hợp lý. Còn thấy việc học tiếng Anh tại VN chưa phát triển cao thì hạ xuống một chút chẳng hạn điểm IELTS là 4.5, TOEFL iBT cũng phải xấp xỉ 50 điểm.

Nếu điều kiện miễn dễ quá thì học sinh sẽ thi hết để có chứng chỉ, vào lớp không thèm học. Ngay như kỳ thi tốt nghiệp năm vừa qua, môn tiếng Anh là môn tự chọn thôi mà việc học môn này đã mất trật tự lắm rồi. Chúng ta phải tính toán sao cho học không phải để thi mà còn để học sinh sử dụng trong xã hội.

Ông Nguyễn Minh Tân
Giáo viên Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM

Chứng chỉ tiếng Pháp DELF B1 mới hợp lý.

Là trường mà trình độ đầu vào học sinh tiếng Pháp thuộc dạng trung bình thì ngay từ năm lớp 10, lớp 11 học sinh đã đạt chứng chỉ DELF A2 rồi. Vì vậy để được miễn thi môn tiếng Pháp trong kỳ thi tốt nghiệp thì ít nhất phải thỏa mãn điều kiện là chứng chỉ DELF B1 mới hợp lý.

Ông Lê Thanh Sơn
Tổ trưởng tổ tiếng Pháp Trường THPT Marie Curie, Q.3, TP.HCM

Minh Luân - Hà Ánh - Bích Thanh
(ghi)

>> Các trường hợp được miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp THPT
>> Tuyển sinh ĐH, CĐ Cấu trúc đề thi ngoại ngữ không thay đổi
>> Nhiều nơi 'trắng' thí sinh thi ngoại ngữ
>> Cho phép nhiều đối tượng miễn thi ngoại ngữ trong đào tạo thạc sĩ
>> Cách thi ngoại ngữ như môn tự chọn
>> ĐH Lạc Hồng giải thể 3 trung tâm thi ngoại ngữ
>> Đà Nẵng: Nhiều TS bỏ thi Ngoại ngữ
>> Xem xét lại môn thi ngoại ngữ
>> Đề thi Ngoại ngữ: Dễ với thí sinh TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.