Gần 3.100 người tử vong vì dịch Ebola

28/09/2014 20:29 GMT+7

(TNO) AFP dẫn báo cáo ngày 28.9 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết dịch Ebola đang hoành hành tại Tây Phi đã làm 3.093 người tử vong, trong tổng số 6.574 người nhiễm bệnh.

(TNO) AFP dẫn báo cáo ngày 28.9 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết dịch Ebola đang hoành hành tại Tây Phi đã làm 3.093 người, trong tổng số 6.574 người nhiễm bệnh, tử vong.

Gần 3.100 người tử vong vì dịch Ebola
Các nhân viên y tế đang thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng vi rút Ebola tiếp tục lây lan ở Tây Phi - Ảnh: AFP

Đây là lần đầu tiên số người chết vì dịch Ebola vượt qua ngưỡng 3.000 người. Đáng lo ngại là con số này vẫn trên đà tăng cao do tỷ lệ gây tử vong của vi rút Ebola có thể lên đến khoảng 70%.

Theo WHO, hiện có 22,3 triệu người đang sống ở các khu vực đã ghi nhận những trường hợp nhiễm vi rút Ebola.

Phó tổng giám đốc WHO Bruce Aylward nhận định đây là “khủng hoảng y tế nghiêm trọng nhất của thời hiện đại” và “chưa thể biết số lượng người bị nhiễm sẽ còn tăng đến bao nhiêu”.

Đáng chú ý là thời gian gần đây, một số chuyên gia đã cảnh báo nguy cơ vi rút Ebola do đột biến nhanh có thể lây lan qua không khí.

Trước những diễn biến xấu của dịch bệnh, ngày 28.9, chính phủ Senegal thông báo thiết lập hành lang hàng không nhân đạo để giúp phân phối hàng cứu trợ gồm các loại nhu yếu phẩm, dược phẩm đến 3 quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất là Guinea, Sierra Leone và Liberia.

Những nước này hiện rất bị cô lập do phải cách ly nhiều khu vực rộng lớn đồng thời hạn chế việc giao thương với các nước khác để tránh nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lan rộng.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng nhận định việc khống chế dịch Ebola đang vượt quá khả năng của các nước Tây Phi nên cộng đồng quốc tế cần gấp rút hỗ trợ.

Trước đó, bác sĩ David Nabarro, điều phối viên chiến dịch chống dịch Ebola của LHQ ước tính sẽ cần đến 1 tỉ USD để có thể đối phó với căn bệnh này.

Như vậy, những diễn biến đáng ngại của dịch Ebola đã làm LHQ phải nâng mức dự trù kinh phí lên gần gấp đôi so với hồi đầu tháng 9 và thừa nhận đây là “một thử thách khủng khiếp về mặt tài chính”.

Lan Chi

>> Nhà báo, bác sĩ đối phó dịch Ebola bị cắt cổ ở Guinea
>> Hội đồng Bảo an LHQ: Dịch bệnh Ebola đe dọa hòa bình thế giới
>> Tổng thống Mỹ: Dịch bệnh Ebola vượt ra ngoài tầm kiểm soát
>> Dịch bệnh Ebola: Số người chết tăng lên 2.461  
>> Cách thức đột biến của vi rút Ebola

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.