Hội đồng Bảo an LHQ: Dịch bệnh Ebola đe dọa hòa bình thế giới

19/09/2014 06:45 GMT+7

(TNO) Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 18.9 tuyên bố dịch bệnh Ebola đe dọa hòa bình thế giới và kêu gọi các quốc gia hỗ trợ các nước Tây Phi, nơi đang bị dịch bệnh này hoành hành.

(TNO) Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc ngày 18.9 tuyên bố dịch bệnh Ebola đe dọa hòa bình thế giới và kêu gọi các quốc gia hỗ trợ các nước Tây Phi, nơi đang bị dịch bệnh này hoành hành.

HĐBA Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết vào ngày 18.9 sau khi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cảnh báo số lượng người nhiễm Ebola - hiện trên 5.000 người trên khắp thế giới - cứ theo đà tăng gấp đôi sau thời gian mỗi ba tuần, nhất là ở Liberia, và sau khi đã có ít nhất 2.600 người ở Tây Phi tử vong vì Ebola, theo AFP.

Trong bản nghị quyết, HĐBA Liên Hiệp Quốc tuyên bố dịch bệnh Ebola ở Tây Phi là một mối đe dọa hòa bình và an ninh thế giới.

HĐBA Liên Hiệp Quốc kêu gọi các quốc gia trên thế giới viện trợ khẩn cấp cho các nước Tây Phi, qua các hình thức như: bệnh viện, phòng thí nghiệm, phòng khám di động, nhân viên y tế…

Bản nghị quyết cũng kêu gọi các quốc gia gỡ bỏ lệnh cấm vận đi lại hoặc lệnh đóng cửa khu vực biên giới, đề nghị những hãng hàng không và công ty vận tải tàu thuyền duy trì liên kết hoạt động với các quốc gia bị ảnh hưởng bởi Ebola.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Margaret Chan, cho biết dịch bệnh Ebola có thể là “thử thách lớn nhất thời bình mà Liên Hiệp Quốc và WHO đang phải đối mặt”.

Liên Hiệp Quốc cho hay cần có gần 1 tỉ USD để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Ebola, nếu không thì đến cuối năm 2014 có khả năng 20.000 người sẽ bị nhiễm dịch bệnh này.

Ngân hàng Thế giới trong tuần này cũng cảnh báo dịch bệnh Ebola ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nền kinh tế ở Tây Phi.

Dịch bệnh Ebola bùng phát từ tháng 3.2014, sau khi ca nhiễm đầu tiên được phát hiện ở đông nam Guinea, theo Reuters.

Từ đó, dịch bệnh Ebola lan rộng sang các nước Liberia, Sierra Leone, Guinea, Nigeria, Senegal và Congo.

Hiện chỉ có vắc xin và thuốc thử nghiệm điều trị Ebola.

Phúc Duy

>> Tổng thống Mỹ: Dịch bệnh Ebola vượt ra ngoài tầm kiểm soát
>> Dịch bệnh Ebola: Số người chết tăng lên 2.461
>> Cần 1 tỉ USD giữ số người nhiễm Ebola ở mức ‘hàng chục ngàn’
>> Liberia bãi nhiệm 10 quan chức 'trốn' Ebola
>> Chuyên gia Mỹ: Có nguy cơ Ebola lây qua không khí
>> Liên Hiệp Quốc kêu gọi đóng góp 600 triệu USD để chống Ebola

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.