Tổng thống Mỹ: Dịch bệnh Ebola vượt ra ngoài tầm kiểm soát

17/09/2014 10:10 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16.9 kêu gọi toàn cầu hành động ngăn chặn dịch bệnh Ebola bùng phát ở khắp Tây Phi, cảnh báo dịch bệnh chết người này vượt ra ngoài tầm kiểm soát, đe dọa hàng trăm ngàn người.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16.9 kêu gọi toàn cầu hành động ngăn chặn dịch bệnh Ebola bùng phát ở khắp Tây Phi, cảnh bảo dịch bệnh chết người này vượt ra ngoài tầm kiểm soát, đe dọa hàng trăm ngàn người.

“Dịch bệnh Ebola đang vượt ra khỏi tầm kiểm soát, ngày càng tồi tệ hơn và lây lan nhanh hơn. Ngày nay, hàng ngàn người ở Tây Phi bị nhiễm Ebola. Con số này có thể tăng nhanh lên hàng chục ngàn người”, AFP dẫn lời ông Obama nói.

Và nếu dịch bệnh Ebola không được ngăn chặn ngay bây giờ, nó sẽ đe dọa hàng trăm ngàn người, theo ông Obama.

Tổng thống Obama cũng tuyên bố Mỹ sẽ triển khai 3.000 binh sĩ hỗ trợ các nước Tây Phi trong cuộc chiến chống lại cuộc khủng hoảng y tế vì dịch bệnh Ebola.

Bên cạnh việc triển khai lực lượng quân đội, Mỹ cũng sẽ thiết lập một trung tâm kiểm soát và chỉ huy ở Liberia, đất nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì Ebola ở Tây Phi, đồng thời xây dựng các trung tâm chữa trị và huấn luyện đội ngũ y bác sĩ.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến sẽ thông qua một nghị quyết vào ngày mai 18.9, thúc đẩy các nước trên thế giới tham gia hỗ trợ công tác phòng chống Ebola.

Ngân hàng Thế giới cũng đã phê chuẩn chi 105 triệu USD, một phần trong gói 200 triệu USD hỗ trợ những nước bị dịch bệnh Ebola hoành hành.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 16.9 cho biết đến nay có tổng cộng 4.985 người nhiễm Ebola ở các nước Tây Phi và 2.461 người chết vì Ebola, theo AFP.

Theo WHO, ở ba quốc gia Tây Phi bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Guinea, Libera và Sierra Leone, số người nhiễm Ebola chiếm gần phân nửa trong số 4.985 người kể trên.

Dịch bệnh Ebola bùng phát từ tháng 3.2014 sau khi ca đầu tiên nhiễm bệnh được phát hiện ở đông nam Guinea, theo Reuters.

Từ đó, dịch bệnh Ebola lan rộng sang các nước Liberia, Sierra Leone, Guinea, Nigeria, Senegal và Congo.

Hiện chỉ có vắc xin và thuốc thử nghiệm điều trị Ebola.

Phúc Duy

>> Dịch bệnh Ebola: Số người chết tăng lên 2.461
>> Cần 1 tỉ USD giữ số người nhiễm Ebola ở mức ‘hàng chục ngàn’
>> Mỹ gửi 3.000 quân đến Tây Phi để chống Ebola
>> Một người nghi nhiễm Ebola ở Malaysia
>> Liberia bãi nhiệm 10 quan chức 'trốn' Ebola

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.