Phóng viên Pháp kể lại thời gian bị giam chung với nhà báo Mỹ bị cắt đầu

22/08/2014 15:10 GMT+7

(TNO) Những con tin bị bắt cóc chung với nhà báo Mỹ James Foley, sau đó được thả, cho biết Foley 'chưa bao giờ chịu khuất phục' mặc dù chỉ riêng mình anh bị phiến quân thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đối xử tàn tệ.

(TNO) Những con tin bị bắt cóc chung với nhà báo Mỹ James Foley, sau đó được thả, cho biết Foley "chưa bao giờ chịu khuất phục" mặc dù chỉ riêng mình anh bị phiến quân thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đối xử tàn tệ.


Nhà báo Mỹ James Foley vừa bị phiến quân Hồi giáo hành quyết - Ảnh: Reuters

Chỉ một ngày sau khi IS tung ra đoạn video quay cảnh hành quyết man rợ Foley, những người từng bị phiến quân Hồi giáo bắt cóc và bị giam chung với nhà báo kỳ cựu người Mỹ đã tường thuật lại thời gian ở cùng anh, đài ABC (Úc) cho biết ngày 22.8.

Foley bị bắt gần thành phố Binnish ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria, vào ngày 22.11.2012, khi đang cùng các đồng nghiệp tiến vào vùng biên giới Syria, Thổ Nhĩ Kỳ.

Didier Francois, một phóng viên chiến trường dày dặn kinh nghiệm người Pháp từng bị giam chung với Foley và được thả cùng 3 con tin Pháp khác hồi tháng 4, cho biết đồng nghiệp Mỹ “là một người phi thường có tính cách mạnh mẽ”.

“Anh ấy là một bạn tù rất dễ mến vì anh ấy đáng tin cậy và hay san sẻ. Anh ấy không bao giờ chịu khuất phục trước các áp bức và bạo lực của bọn bắt cóc”, ông Francois cho biết.

Là người ở chung buồng giam với nhà báo Mỹ từ hồi tháng 10.2013, Francois cho biết ông đã không kể về Foley cho đến tận bây giờ vì bọn bắt cóc đe dọa sẽ giết những con tin còn lại nếu ông làm vậy.


Didier Francois, phóng viên Pháp từng bị giam chung với Foley - Ảnh: AFP

Nicolas Henin, một con tin Pháp khác được phóng thích, kể lại với tạp chí Express (Pháp) rằng Foley đã bị đối xử tồi tệ hơn những con tin khác sau khi phiến quân lục soát máy tính của anh và phát hiện em trai anh đang phục vụ cho Không quân Mỹ.

“Vì chuyện đó và vì anh ấy là người Mỹ, nên anh ấy bị đối xử tệ hơn những người khác. Nhưng dù bị biến thành người để bọn cai ngục hành hạ, nhưng anh ấy vẫn không nản lòng”, Henin nhớ lại.

Gửi thư báo hành quyết cho gia đình con tin

Gia đình Foley đã nhận được thư cảnh báo về vụ hành hình trước khi nó diễn ra.

Một buổi tối 13.8, gia đình này nhận được một bức thư lạnh gáy thông báo Foley sẽ bị hành quyết nhằm trả đũa việc Mỹ không kích IS ở Iraq.

Cha mẹ anh đã chuyển bức thư cho chính phủ Mỹ và FBI đã giúp soạn thư hồi âm yêu cầu IS khoan dung, ông Balboni cho biết.

“Bức thư là một lời kêu gọi lòng khoan dung. Bức thư cho biết James là một nhà báo vô tội” rất tôn trọng người dân Syria, nơi anh đang bị giam giữ, ông Balboni nhớ lại.

Gia đình và bạn bè Foley khi ấy đã hy vọng những kẻ bắt cóc chỉ dọa suông và đòi tiền chuộc.

Nhưng 6 ngày sau, IS đã công bố đoạn video man rợ ghi lại cảnh Foley bị một người đeo mặt nạ trong trang phục đen dùng dao cứa từ từ cho đến khi đầu Foley lìa khỏi thân.   

Hoàng Uy

>> Nhà nước Hồi giáo (IS) muốn gì khi hành quyết phóng viên Mỹ?
>> Chân dung nhà báo Mỹ bị phiến quân Hồi giáo chặt đầu
>> Các tay súng Hồi giáo cực đoan Iraq âm mưu ‘thánh chiến’ ở Trung Quốc
>> Thêm một nhóm Hồi giáo tuyên bố lập quốc
>> Chiến binh Hồi giáo ‘sắp tấn công’ tại Na Uy
>> Bóng ma 'chiến binh Hồi giáo' ở Đông Nam Á  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.