Các tay súng Hồi giáo cực đoan Iraq âm mưu ‘thánh chiến’ ở Trung Quốc

11/08/2014 05:30 GMT+7

(TNO) Các tay súng cực đoan thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang hoành hành ở Iraq âm mưu tiến hành 'thánh chiến' ở khu tự tri Tân Cương, Trung Quốc.

(TNO) Các tay súng cực đoan thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang hoành hành ở Iraq âm mưu tiến hành “thánh chiến” ở khu tự tri Tân Cương, Trung Quốc.

Các tay súng IS (trước đây là tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL), sau đó đổi tên là Nhà nước Hồi giáo Iraq) đã tiến hành hàng loạt những vụ khủng bố, giết dân thường, tấn công và chiếm giữ nhiều khu vực ở khắp Iraq, khiến hàng chục ngàn người hoảng loạn bỏ chạy, theo AFP.

IS đang đối mặt với những cuộc không kích từ lực lượng Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama “bật đèn xanh” cho phép không kích IS nhằm bảo vệ thường dân và công dân Mỹ ở Iraq.

Nhưng trước đó, vào hôm 4.7, Ngày Độc Lập của Mỹ, thủ lĩnh của IS là Abu Bakr al-Baghdadi đã tung ra một đoạn video, trong đó ông ta nêu chi tiết các kế hoạch bành trướng của tổ chức này, tuyên bố tiến hành “thánh chiến” tại 20 quốc gia trên thế giới, trong đó Trung Quốc là nước đầu tiên, trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 10.8 dẫn lại thông tin của tuần san tiếng Trung Phoenix Weekly.

Trong đoạn video, Al-Baghdadi nhắc đến Trung Quốc và Tân Cương nhiều lần, chỉ trích chính sách của Bắc Kinh chống lại người Hồi giáo trong vùng tự trị này, kêu gọi những người Hồi giáo ở Trung Quốc trung thành với ông ta.

Khu tự trị Tân Cương là nơi tập trung nhiều người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Chính quyền Trung Quốc lâu nay lên án những phần tử Hồi giáo ly khai cực đoan tại Tân Cương đã tiến hành các vụ tấn công khủng bố ở nước này, theo Reuters.

Những phần tử khủng bố thời gian gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công chớp nhoáng, sử dụng các loại vũ khí đơn giản như dao, bom tự chế… ở khắp Trung Quốc, nhắm vào nơi đông người, từ nhà ga xe lửa cho đến đồn cảnh sát.

Reuters cho biết nhiều nghi phạm khủng bố ở Tân Cương bị bắt giữ trong những năm gần đây, bị tố cáo tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan, tàng trữ vũ khí trái phép.

Bắc Kinh đang tuyển dụng các chuyên gia nước ngoài chuyên về chống khủng bố để hỗ trợ huấn luyện cho lực lượng đặc nhiệm nước này, sau hàng loạt những vũ tấn công chết người gần đây.

Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc còn đang treo thưởng tổng trị giá lên đến 300 triệu nhân dân tệ (49 triệu USD) cho những người dân Tân Cương có công giúp săn lùng các nghi phạm khủng bố.

Phúc Duy

>> Máy bay quân sự Mỹ thả hàng cứu trợ cho thường dân Iraq
>> Mỹ tiếp tục không kích ở Iraq
>> Mỹ đã không kích ít nhất ba đợt ở Iraq
>> Các hãng hàng không né không phận Iraq sau khi Mỹ không kích
>> 500 người Yazidi ở miền bắc Iraq nghi bị sát hại, chôn sống
>> 18 'nghi phạm khủng bố' ở Tân Cương tự nộp mình
>> Trung Quốc treo thưởng 49 triệu USD để lùng diệt khủng bố ở Tân Cương
>> 37 dân thường, 59 'phần tử khủng bố' thiệt mạng trong vụ tấn công ở Tân Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.