Chân dung nhà báo Mỹ bị phiến quân Hồi giáo chặt đầu

20/08/2014 20:30 GMT+7

(TNO) Từng bị bắt giữ trong 6 tuần khi đang đưa tin về bạo động tại Libya, nhưng James Foley sau đó vẫn chẳng màng nguy hiểm khi tiếp tục sang Syria để làm phóng sự về tình hình nội chiến tại đây hồi năm 2012.

(TNO) Từng bị bắt giữ trong 6 tuần khi đang đưa tin về bạo động tại Libya, nhưng James Foley sau đó vẫn chẳng màng nguy hiểm khi tiếp tục sang Syria để làm phóng sự về tình hình nội chiến tại đây hồi năm 2012.


Nhà báo Mỹ James Foley, người vừa bị sát hại dã man, đang tác nghiệp ở Syria hồi năm 2012 - Ảnh: Reuters

>> IS chặt đầu nhà báo Mỹ

AP cho biết James Foley là một nhà báo nhiệt tâm, người từng tuyên bố sẵn sàng phụ trách tin trong nước miễn là được làm công việc mà anh yêu thích, đó là nghề báo.

Anh bị bắt lần nữa tại Syria vào tháng 11.2012 khi chiếc xe anh lái bị 4 tay súng phiến quân chặn lại trong một vùng đang có chiến sự.

Vào hôm 19.8, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (IS) công bố đoạn video quay cảnh hành quyết man rợ.

Gia đình Foley sau đó cũng đã xác nhận người thân mình bị sát hại trên một trang web được lập ra để kêu gọi ủng hộ anh, AP cho hay.

Bà Diane Foley, mẹ của nhà báo Mỹ xấu số, nói trên trang web này rằng anh “đã giành cả cuộc đời cố gắng phơi bày cho thế giới biết sự khốn khổ của người dân Syria”.

Tại nơi cư ngụ của gia đình Foley ở New York (Mỹ), một ngọn đèn vàng được đặt ở cửa sổ giữa trên lầu và một dải băng vàng được vòng qua một cái cây nằm ở cuối đường dẫn vào nhà.

Foley, 40 tuổi, đã có mặt tại nhiều vùng chiến sự ở Trung Đông, bao gồm Syria, Libya và Iraq.

Anh và một nhà báo khác được cho là đang tác nghiệp tại tỉnh Idlib, miền bắc Syria, thì bị bắt cóc gần một ngôi làng Taftanaz.

Sau khi Foley mất tích khi đang quay video cho AFP và GlobalPost, cha mẹ anh đã trở thành những người ủng hộ mạnh mẽ cho anh và tất cả những người đang bị bắt cóc trong các vùng bị chiến sự.

Họ đã thường xuyên tổ chức các cuộc cầu nguyện và làm việc với các đoàn ngoại giao Mỹ và Syria để xin bất kỳ thông tin nào mà họ có thể lấy được.

Khi được hỏi liệu con trai bà có sửa soạn gì cho chuyến đi tác nghiệp ở Syria hay không, bà Diane Foley khẽ nói: “Rất ít”.

AP cho biết nhà báo kỳ cựu Foley đã từng được tận mắt chứng kiến các hiểm nguy rình rập các phóng viên.

Khi được thả khỏi Libya và quay trở về Mỹ, anh đã thuật lại cho AP chuyện đã thấy một đồng nghiệp, phóng viên ảnh Nam Phi Anton Hammerl, bị sát hại bởi lực lượng trung thành với cố lãnh đạo Mommar Gadahfi.

Anton khi ấy đã cố kéo xác một người bạn của mình đi, nhưng đã bị bắn xối xả.

“Tôi sẽ tiếc nuối cả cuộc đời mình về chuyện xảy ra ngày hôm ấy. Tôi sẽ hối tiếc vì những gì đã xảy ra cho Anton. Tôi sẽ không ngừng nghĩ về chuyện đó”, Foley cho biết.

Foley cũng đã đưa tin về cuộc chiến ở Afghanistan, nhưng anh cho rằng cuộc chiến tại Libya đạt đến mức tồi tệ nhất mà anh từng được thấy.

Anh lớn lên tại bang New Hampshire và theo học lịch sử tại Trường đại học Marquette (bang Wisconsin), rồi sau đó đi dạy tại Arizona, Massachusetts và Chicago trước khi đổi sang nghề báo. Foley xem bước ngoặt này như một định mệnh, AP cho hay.

Trường Marquette thông báo họ “đau buồn sâu sắc” trước cái chết của Foley. Trường cho biết anh rất yêu chuộng công bằng xã hội và dùng tài năng của mình để thuật lại những câu chuyện với hy vọng chúng sẽ tạo ra sự khác biệt.

Ủy ban Bảo vệ Các Nhà báo (CPJ) đã lên án “vụ sát hại man rợ” Foley của ISIL, theo AP.

Kẻ chặt đầu nhà báo Mỹ nói giọng Anh chuẩn

Đoạn video mang tựa đề “Một thông điệp cho nước Mỹ” của IS được mở đầu với đoạn clip quay cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố ông đã phê duyệt các cuộc không kích nhằm vào lực lượng này tại Iraq.

Được biết, IS chưa từng công khai hành quyết công dân Mỹ, theo Reuters.

Tiếp theo, video cho thấy một người được xác định là nhà báo James Foley mặc áo màu cam quỳ bên cạnh một người mặc đồ màu đen, che mặt tay cầm dao ở một vùng sa mạc.

“Tôi kêu gọi bạn bè, gia đình và người tôi yêu quý hãy nổi dậy chống lại kẻ thực sự đã giết tôi, đó là chính phủ Mỹ, vì những gì sắp xảy đến với tôi chỉ là hậu quả của tính tự mãn và tội ác của họ”, Foley nói khi đang quỳ.

Người che mặt tiếp lời bằng giọng Anh: “Đây là James Wright Foley, một công dân Mỹ. Với vai trò là một chính phủ, các người đã đi đầu trong hành động hiếu chiến nhằm vào Nhà nước Hồi giáo”.

“Hiện không quân của các người đang tấn công hằng ngày tại Iraq. Các cuộc tấn công này gây thương vong cho người Hồi giáo. Các người không phải đang chống lại phiến quân. Chúng tôi là quân đội Hồi giáo và là một quốc gia được công nhận bởi phần lớn người Hồi giáo trên thế giới”, người này tuyên bố.

Sau đó, người che mặt bắt đầu cắt cổ người đang quỳ, rồi đặt cái đầu lên cái xác.

Vào cuối đoạn video hiện lên dòng chữ “Steven Joel Sotloff” và cho thấy một tù nhân khác cũng mặc đồ màu cam.

“Obama, công dân Mỹ này phụ thuộc vào quyết định kế tiếp của ngươi”, người che mặt nói.

Hoàng Uy

>> Các tay súng Hồi giáo cực đoan Iraq âm mưu ‘thánh chiến’ ở Trung Quốc
>> Thêm một nhóm Hồi giáo tuyên bố lập quốc
>> Chiến binh Hồi giáo ‘sắp tấn công’ tại Na Uy
>> Bóng ma 'chiến binh Hồi giáo' ở Đông Nam Á
>> ISIL tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.