Mỹ cân nhắc 'mách' chỗ đặt tên lửa phe ly khai cho Ukraine tìm diệt

29/07/2014 08:40 GMT+7

(TNO) Quan chức quốc phòng và tình báo Mỹ đang xây dựng kế hoạch cung cấp vị trí của các tên lửa đất đối không của phe ly khai cho Ukraine để quân đội nước này tiêu diệt, các quan chức Mỹ tiết lộ.

(TNO) Quan chức quốc phòng và tình báo Mỹ đang xây dựng kế hoạch cung cấp vị trí của các tên lửa đất đối không của phe ly khai cho Ukraine để quân đội nước này tiêu diệt, các quan chức Mỹ tiết lộ.


Một tay súng thuộc Tiểu đoàn Miền đông, một nhóm thuộc lực lượng ly khai, đang đứng trên một chiếc xe tăng T-64 ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Kể từ sau khi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi ở miền đông Ukraine, số lượng các loại vũ khí hạng nặng tuồn vào khu vực này đã tăng lên một cách đáng lo ngại, tờ The Wall Street Journal (Mỹ) dẫn lời bộ ngoại giao Mỹ hồi cuối tuần trước.

Chính quyền Tổng thống Barack Obama hiện đang chia sẻ cho phía Ukraine hình ảnh và một số bằng chứng về sự di chuyển của các toán quân và thiết bị dọc theo biên giới Nga-Ukraine.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ rằng những thông tin tình báo này “về bản chất” toàn là tin cũ về những sự kiện đã diễn ra cách đó hàng tiếng đồng hồ hoặc thậm chí là nhiều ngày trời.

Sau khi được chia sẻ thông tin, Ukraine không có đủ thời gian để tiến hành không kích hay tấn công những mối đe dọa đó, theo quan chức giấu tên của Mỹ.

“Chúng tôi cho đến nay vẫn thận trọng về những thứ có thể gây phương hại trực tiếp đến Nga – trước tiên là lãnh thổ Nga, cũng như trang thiết bị của nước này”, nguồn tin giấu tên của Wall Street Journal cho hay.

Đề xuất cung cấp cho chính phủ Ukraine những thông tin tình báo thời gian thực “vẫn chưa được đệ trình lên tổng thống”, một phần vì Nhà Trắng đã tập trung tranh thủ sự ủng hộ của các đồng minh châu u để trừng phạt kinh tế Nga, quan chức này nói.

Nhưng vị này cũng khẳng định rằng quyết định nên hay không nên cung cấp thông tin tình báo về các vị trí đặt vũ khí của phe ly khai sẽ sớm trở thành “một phần trong báo cáo tình báo tổng hợp”.


Một chiến đấu cơ bay lướt trên đầu binh sĩ Ukraine - Ảnh: Reuters

The Wall Street Journal nhận định tranh luận về khả năng sẽ cung cấp thông tin tình báo về các mục tiêu quân sự cho chính phủ Ukraine đã hé lộ đường lối hoạch định chiến thuật dài hạn để tăng cường khả năng đối phó Nga cho Ukraine của chính quyền Obama.

Đề xuất chia sẻ thông tin tình báo chính xác và kịp thời cho Ukraine đang được các quan chức Lầu Năm Góc ủng hộ mạnh mẽ và sẽ rất phù hợp với chủ trương hậu thuẫn các nước đồng minh bảo vệ lãnh thổ của mình mà không cần Mỹ trực tiếp can thiệp, theo tờ báo Mỹ.

Vào hôm 27.7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên tiếng ủng hộ việc chia sẻ thông tin tình báo về vị trí của các tên lửa đất đối không của phe ly khai cho quân đội Ukraine, một quan chức cấp cao thuộc bộ ngoại giao Mỹ tiết lộ với The Wall Street Journal.

Cung cấp vị trí của các loại khí tài và trang thiết bị quân sự – điều mà Mỹ đã từng làm tại Iraq trong cuộc chiến chống các tổ chức Hồi giáo cực đoan – là điều không khó về mặt kỹ thuật, vị này nói.

Cũng có một quan chức Mỹ đặt vấn đề rằng ngay cả khi được cung cấp tọa độ, liệu quân đội Ukraine có tìm ra và tấn công một cách chính xác vào các bệ phóng tên lửa phòng không của phe ly khai do Nga cung cấp hay không.

Các chuyến xe vận chuyển tên lửa hoạt động liên tục, thường xuyên qua lại vùng biên giới Nga-Ukraine, The Wall Street Journal dẫn lời quan chức giấu tên cho hay.

Nếu lỡ tấn công không trúng mục tiêu, quân đội Ukraine có khả năng gây ra thương vong về dân sự hay xâm phạm đến lãnh thổ Nga, thì Tổng thống Putin có cớ để mở rộng cuộc xung đột, theo quan chức Mỹ.

Một số quan chức Mỹ còn lo ngại rằng nội bộ quân đội Ukraine sẽ có những người có cảm tình với Nga hoặc làm gián điệp cho Nga và điều này đồng nghĩa với việc khi Mỹ cung cấp tọa độ, lực lượng ly khai cũng sẽ được cảnh báo trước.

The Wall Street Journal cho biết Ukraine đang cầu viện phương Tây để giúp nước này trong bối cảnh Nga đang gia tăng hậu thuẫn cho phe ly khai.

Hồi tuần trước, Phát ngôn viên Andriy Lysenko của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cảnh báo về tình trạng máy bay không người lái Nga do thám vị trí quân đội Ukraine.

Tuy nhiên, do Ukraine không phải là thành viên NATO, nên các nước phương Tây khó có thể hỗ trợ nước này.

“Hiện cuộc tranh luận đang tập trung bàn về việc nên giúp Ukraine đến cỡ nào mà không khiêu khích Nga”, một quan chức cấp cao Mỹ có liên quan đến đề xuất cung cấp tọa độ cho Ukraine phát biểu.

Hoàng Uy

>> Vụ MH17: Pháo kích dữ dội ở Ukraine ngăn cảnh sát quốc tế tiếp cận hiện trường
>> Mỹ công bố ảnh vệ tinh Nga bắn pháo sang Ukraine
>> Một thị trưởng ở miền trung Ukraine bị bắn chết
>> Mỹ lại tố Nga triển khai quân dọc biên giới với Ukraine
>> Thủ tướng tạm quyền Ukraine từ chức
>> Thủ tướng Ukraine từ chức, cuộc điều tra MH17 bị ảnh hưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.