Thủ tướng Ukraine từ chức, cuộc điều tra MH17 bị ảnh hưởng

25/07/2014 10:05 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Ukraine đã từ chức sau khi chính phủ liên hiệp bị giải tán, khiến cho quốc gia Đông u này rơi vào bế tắc chính trị trong bối cảnh đang phải đối đầu với phe ly khai ở miền đông.

(TNO) Thủ tướng Ukraine đã từ chức sau khi chính phủ liên hiệp bị giải tán, khiến cho quốc gia Đông u này rơi vào bế tắc chính trị trong bối cảnh đang phải đối đầu với phe ly khai ở miền đông.


Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk - Ảnh: Reuters

Được công bố hôm 24.7, quyết định từ chức bất ngờ nói trên khiến cho tình hình tại miền đông càng thêm bất ổn, AFP bình luận.

Hiện các chuyên gia quốc tế đang điều tra vụ máy bay MH17 chở theo 298 người của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraine.  

Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk giải bày rằng ông từ chức vì “sự tan rã của liên minh trong quốc hội và việc nhiều sáng kiến của chính phủ bị bác bỏ” sau khi một số đảng rời khỏi liên minh cầm quyền.

Ông Yatsenyuk ra đi có thể sẽ để lại một lỗ hổng lớn trong việc đưa ra các quyết sách của Ukraine khi nước này vẫn đang phải loay hoay tìm cách trang trải chi phí cho chiến dịch chống lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông và đang phải xử lý hậu quả của vụ rơi máy bay MH17.

Ông Yatsenyuk, người được cho là luôn có thái độ điềm đạm, đã nổi nóng với các nhà làm luật tại Ukraine vì đã không thông qua đạo luật cho phép nới lỏng kiểm soát đối với hệ thống đường ống dẫn khí đốt tại Ukraine.

Ông nói rằng các chính trị gia Ukraine đang có nguy cơ đánh mất con tim và khối óc của nhân dân Ukraine, những người ủng hộ việc nước nhà gia nhập Liên minh châu u (EU) đã đứng lên biểu tình trong nhiều tháng tại quảng trường Maidan.

“Lịch sử sẽ không tha thứ cho chúng ta”, ông Yatsenyuk phát biểu trước quốc hội.

Các chuyên gia phân tích chính trị cho biết ông Yatsenyuk sẽ không thể rời nhiệm sở ngay vì ông có trách nhiệm phải tiếp tục công việc cho đến khi chính phủ và thủ tướng mới được lập ra.

Hoàng Uy

>> Mỹ: Có bằng chứng Nga nã pháo sang Ukraine
>> Phe nổi dậy Ukraine tố chính phủ gài vụ MH17
>> Chỉ huy phe ly khai Ukraine lần đầu thừa nhận có tên lửa BUK
>> Ukraine: Tên lửa hạ 2 chiến đấu cơ 'bắn từ lãnh thổ Nga
>> Phe ly khai Ukraine bắn hạ 2 chiến đấu cơ quân đội gần nơi rơi MH17?
>> Ukraine tuyên bố sẵn sàng trừng phạt người Nga ủng hộ phe ly khai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.