Điều gì sẽ tiếp diễn sau cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea?

17/03/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea, với kết quả sơ bộ có đến hơn 95% cử tri bỏ phiếu muốn tách khỏi Ukraine, chỉ là một bước đầu tiên của một loạt sự kiện có thể dẫn đến việc vẽ lại bản đồ châu u, tính từ sau khi Kosovo ly khai khỏi Serbia hồi năm 2008.

(TNO) Cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea, với kết quả sơ bộ có đến hơn 95% cử tri bỏ phiếu muốn tách khỏi Ukraine, chỉ là một bước đầu tiên của một loạt sự kiện có thể dẫn đến việc vẽ lại bản đồ châu u, tính từ sau khi Kosovo ly khai khỏi Serbia hồi năm 2008.


Người dân tại thành phố Simferopol thuộc Crimea ăn mừng sau khi kết quả kiểm phiếu của cuộc trưng cầu dân ý được công bố, với kết quả có đến hơn 95% cử tri bỏ phiếu muốn tách khỏi Ukraine - Ảnh: AFP

AFP ngày 17.3 điểm qua những sự kiện dự kiến sẽ diễn ra trong những ngày sắp tới, khi mà cả Ukraine và phương Tây đều tuyên bố không công nhận cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea.

Ngày 17.3

- Kết quả kiểm phiếu chính thức của cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea sẽ được công bố.

- Quốc hội Crimea tiến hành một phiên họp bất thường nhằm thông qua một yêu cầu chính thức xin gia nhập Liên bang Nga. Một phái đoàn cũng sẽ được phái đến Nga.

- Viện Duma, tức Hạ viện Nga, sẽ cố gắng hoàn tất các bước chuẩn bị cho một dự luật về việc sáp nhập Crimea vào Nga và sớm trình lên cho các nhà làm luật.

- Phó tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu chuyến thăm 3 ngày đến Ba Lan và Lithuania để bàn bạc với các đồng minh trong khu vực về cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

- Các ngoại trưởng châu u nhiều khả năng sẽ nhóm họp ở Brussels (Bỉ) để đưa ra một loạt lệnh cấm vận đối với Moscow.

- Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsya nhiều khả năng cũng sẽ có mặt ở Brussels để gặp gỡ ông Anders Fogh Rasmussen, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

- Quốc hội Ukraine sẽ họp để nghiên cứu các biện pháp tăng mạnh ngân sách quốc phòng.

Ngày 19.3

- Ủy ban châu u (EC) dự kiến sẽ công bố thêm chi tiết về một gói viện trợ nhằm giúp vực dậy nền kinh tế đang suy yếu của Ukraine.

Ngày 21.3

- Hạ viện Nga sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật sáp nhập Crimea.

- Liên minh châu u (EU) và Ukraine sẽ ký kết phần quy định về chính trị trong một hiệp ước hợp tác mang tính lịch sử của hai bên (Thủ tướng Ukraine lâm thời Arseniy Yatsenyuk công bố với AFP về hiệp ước này nhưng EU vẫn chưa xác nhận thông tin trên).

- Đây cũng là ngày thỏa thuận hòa giải tạm thời giữa Nga và Ukraine, được ký hôm 16.3, hết hiệu lực.

Hoàng Uy 

>> Phương Tây chuẩn bị trừng phạt Nga sau cuộc trưng cầu dân ý Crimea
>> Ông Putin nói với ông Obama: Cuộc trưng cầu dân ý Crimea là hợp pháp
>> Hàng ngàn người dân ăn mừng kết quả trưng cầu dân ý Crimea sáp nhập Nga
>> Crimea trước ngưỡng cửa lịch sử
>> Khủng khoảng Ukraine: Từ biểu tình chống chính phủ đến Crimea ly khai
>> Mỹ, Anh, Pháp không công nhận kết quả trưng cầu dân ý ở Crimea

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.