Mỹ, Anh, Pháp không công nhận kết quả trưng cầu dân ý ở Crimea

17/03/2014 01:35 GMT+7

(TNO) Ngay sau khi kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea được công bố, Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ kết quả này.

(TNO) Ngay sau khi kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea được công bố, Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ kết quả này, theo AFP.

>> 95,5% cử tri ủng hộ Crimea sáp nhập Nga
>> Ông Putin nói với ông Obama: Cuộc trưng cầu dân ý Crimea là hợp pháp
>> Hàng ngàn người dân ăn mừng kết quả trưng cầu dân ý Crimea sáp nhập Nga
>> Crimea trước ngưỡng cửa lịch sử
>> Khủng khoảng Ukraine: Từ biểu tình chống chính phủ đến Crimea ly khai

Cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea kết thúc vào ngày 16.3 (giờ địa phương, khoảng 1 giờ sáng 17.3, giờ VN), với kết quả sơ bộ là 95,5% cử tri ủng hộ Crimea ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga.

Ông Putin nói với ông Obama: Cuộc trưng cầu dân ý Crimea là hợp pháp

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16.3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea là hoàn toàn hợp pháp, nhưng hai lãnh đạo cũng nhất trí phối hợp cùng nhau nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Cuộc điện đàm giữa ông Putin và ông Obama là do phía Mỹ đề xuất, ngay sau khi kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea được công bố vào ngày 16.3, với 95,5% cử tri ủng hộ Crimea ly khai Ukraine, sáp nhập Nga, theo AFP.

“Ông Putin nhấn mạnh rằng cuộc trưng cầu dân ý hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc”, điện Kremlin cho biết trong một thông cáo.

Nói với ông Putin, Tổng thống Obama cho biết Mỹ và các đồng minh sẽ không công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý Crimea.

Ông Obama nói Mỹ sẵn sàng áp dụng áp biện pháp trừng phạt Nga vì Crimea, theo AFP.

Tuy nhiên, ông Putin và ông Obama nhất trí rằng “Mặc dù có nhiều bất đồng quan điểm trong việc đánh giá tình hình nhưng cả hai lãnh đạo sẽ phối hợp để tìm kiếm các biện pháp nhằm ổn định tình hình Ukraine”.

Trước đó, cũng trong ngày 16.3, Mỹ đã kịch liệt phản đối kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea, cảnh báo Nga sẽ phải trả giá cho hành động can thiệp quân sự tại Crimea và cái giá phải trả đó là các biện pháp trừng phạt từ Mỹ và phương Tây.

“Cuộc trưng cầu dân ý này trái với Hiến pháp Ukraine, và cộng đồng thế giới sẽ không công nhận kết quả cuộc bỏ phiếu được tiến hành dưới những mối đe dọa bạo lực và hăm dọa từ sự can thiệp quân sự của Nga vốn vi phạm luật quốc tế”, AFP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết.

“Mỹ ủng hộ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine kể từ khi Ukraine tuyên bố độc lập hồi năm 1991 và chúng tôi bác bỏ cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào hôm nay (16.3) tại Crimea của Ukraine”, ông Carney cho biết.

Ông Carney cho biết thêm Nga sẽ phải trả giá cho hành động can thiệp quân sự tại Crimea và cái giá phải trả đó là các biện pháp trừng phạt từ Mỹ và phương Tây.

 

 

 

2 giờ 13: Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho rằng cuộc trưng dân ý là bất hợp pháp, vi phạm hiến pháp Ukraine.

Ông Fabius kêu gọi Nga ngay lập tức có những biện pháp nhằm giảm thiểu những căng thẳng “nguy hiểm và vô căn cứ” ở Ukraine, đồng thời cho rằng Moscow phải công nhận chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine.

1 giờ 15: “Cuộc trưng cầu dân ý này trái với Hiến pháp Ukraine, và cộng đồng thế giới sẽ không công nhận kết quả cuộc bỏ phiếu được tiến hành dưới những mối đe dọa bạo lực và hăm dọa từ sự can thiệp quân sự của Nga vốn vi phạm luật quốc tế”, AFP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết.

Ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng Anh không công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea.

Ông Hague cho rằng Nga không nên dùng cuộc trưng cầu dân ý Crimea như là một cái cớ để sáp nhập Crimea.

Chỉ có Nga mới có thể biến Mỹ thành ‘tro hạt nhân’

Một xướng ngôn viên hàng đầu của một đài truyền hình nhà nước Nga ngày 16.3 mô tả Nga là một quốc gia duy nhất trên thế giới có khả năng biến Mỹ thành “tro hạt nhân”.

“Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới thật sự có khả năng biến Mỹ thành tro hạt nhân”, Dmitry Kiselyov nói trong một chương trình tin tức hằng tuần trên đài Rossiya 1, theo AFP.


Ảnh minh họa đám mây hình nấm khổng lồ sau khi Mỹ thả bom nguyên tử xuống thành phố Nagasaki, Nhật Bản năm 1945 - Ảnh: Reuters

Kiselyov đưa ra phát ngôn trên nhằm bảo vệ quan điểm của ông cho rằng Mỹ và Tổng thống Mỹ Barack Obama đang sống trong sợ hãi trước Nga do Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng đầu giữa lúc căng thẳng ở Ukraine.

Chương trình tin tức của Kiselyov được phát khi kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea được công bố ngày 16.3, với 95,5% cử tri ủng hộ Crimea ly khai Ukraine, sáp nhập Nga.

Trong chương trình này, Kiselyov đứng trong phòng thu trước một bức ảnh đám mây khói bụi hình nấm khổng lồ sau một vụ tấn công bom hạt nhân.

“Bản thân người Mỹ cũng xem ngài Putin đầy quyền lực hơn là ông Obama”, ông Kiselyov vừa nói vừa chỉ vào màn hình có thể hiện kết quả một cuộc khảo sát.

Kiselyov nổi tiếng với chương trình tin tức hằng tuần phát vào giờ vàng buổi chiều chủ nhật trên đài Rossiya 1, theo AFP.

AFP cho biết ông Putin hồi năm ngoái bổ nhiệm Kiselyov vào vị trí giám đốc đài truyền hình Russia Today (Nga) với mục tiêu xúc tiến hình ảnh nước Nga thông qua các phương tiện truyền hình.

Kiselyov cho rằng Nga có thể bắn các tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân, biến Mỹ thành “tro hạt nhân”, trong khi đài Rossiya 1 chiếu cảnh tên lửa Nga bay đến Thái Bình Dương và Mỹ.

Bình luận về phát ngôn của Kiselyov, trang tin slon.ru (thân phe đối lập Nga) mỉa mai: “Chiều nay… Dmitry Kiselyov đe dọa tấn công hạt nhân Mỹ nếu xung đột ở Crimea leo thang”.

Phúc Duy

>> Ukraine - Nga đạt thỏa thuận ‘hoãn binh’ tại Crimea  
>> Ukraine nói hiện có 22.000 lính Nga ở Crimea
>> Crimea tiến hành trưng cầu dân ý
>> Ukraine dàn quân đối đầu Nga tại ngôi làng sát Crimea

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.