Ukraine - Nga đạt thỏa thuận ‘hoãn binh’ tại Crimea

16/03/2014 21:55 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Ukraine và Hạm đội Hắc Hải của Nga ngày 16.3 đã đạt được một thỏa thuận, theo đó quân Nga không được có bất kỳ hành động quân sự nào nhắm vào các căn cứ quân sự Ukraine tại khu tự trị Crimea từ nay cho đến ngày 21.3.

(TNO) Bộ Quốc phòng Ukraine và Hạm đội Hắc Hải của Nga ngày 16.3 đã đạt được một thỏa thuận, theo đó quân Nga không được có bất kỳ hành động quân sự nào nhắm vào các căn cứ quân sự Ukraine tại khu tự trị Crimea từ nay cho đến ngày 21.3, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tuyên bố.

“Một thỏa thuận đã đạt được giữa Hạm đội Hắc Hải và Bộ Quốc phòng Ukraine về việc hoãn binh tại Crimea cho đến 21.3”, Reuters dẫn lời quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Ihor Tenyukh cho biết vào ngày 16.3.

“Theo thỏa thuật này, sẽ không có bất kỳ biện pháp nào được áp dụng nhằm chống lại các căn cứ quân sự Ukraine tại Crimea trong khoảng thời gian này (từ ngày 16.3 đến ngày 21.3). Các căn cứ quân sự của chúng tôi vì thế sẽ tiến hành bổ sung quân dự bị”, ông Tenyukh cho biết.

Cũng trong ngày 16.3, ông Tenyukh cho biết Nga tiếp tục tăng cường lực lượng tại khu tự trị Crimea và hiện có đến 22.000 lính Nga tại Crimea, vi phạm thỏa thuận song phương, theo Interfax (Nga).

Ông Tenyukh cho biết theo thỏa thuận giữa Nga-Ukraine về việc Hạm đội Hắc Hải đóng quân tại Crimea, Nga chỉ có thể triển khai 12.500 lính đóng tại các căn cứ ở Crimea trong năm 2014.

“Nhưng trong một khoảng thời gian ngắn, con số 12.500 đã tăng lên 22.000 lính Nga”, theo ông Tenyukh.

“Điều này vi phạm các thỏa thuận song phương và là một bằng chứng cho thấy Nga đã điều động binh lính đến Crimea một cách bất hợp pháp”, ông Tenyukh cho hay.

“Chúng tôi thấy số lượng lính Nga ở Crimea ngày càng tăng”, ông Tenyukh nói.

Theo AFP, binh sĩ vũ trang mặc quân phục không phù hiệu, được cho là lính Nga tại Crimea, đã kiểm soát Crimea kể từ lúc Tổng thống Viktor Yanukovych (thân Nga) bị phế truất hồi tháng rồi.

Hôm nay 16.3, khu tự trị Crimea tiến hành trưng cầu dân ý để quyết định Crimea có ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập Nga hay không.

Phúc Duy

>> Ukraine nói hiện có 22.000 lính Nga ở Crimea
>> Crimea tiến hành trưng cầu dân ý
>> Ukraine dàn quân đối đầu Nga tại ngôi làng sát Crimea
>> Nga và canh bạc Crimea
>> Ngày yên tĩnh' tại Crimea trước thời khắc lịch sử
>> Mỹ - Nga bất đồng quan điểm trước thềm trưng cầu dân ý tại Crimea

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.