Triều Tiên ‘phủi tay’ với tàu chở dầu trốn khỏi Libya

13/03/2014 09:02 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 12.3 phủ nhận trách nhiệm đối với chiếc tàu tiếp nhận dầu thô từ một cảng do quân nổi dậy kiểm soát ở Libya và trốn thoát khỏi nỗ lực truy bắt của chính quyền nước này.

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 12.3 phủ nhận trách nhiệm đối với chiếc tàu tiếp nhận dầu thô từ một cảng do quân nổi dậy kiểm soát ở Libya và trốn thoát khỏi nỗ lực truy bắt của chính quyền nước này, khẳng định chiếc tàu treo cờ Triều Tiên hiện do một công ty Ai Cập quản lý.

>> Libya dọa ném bom tàu chở dầu Triều Tiên
>> Tàu mang cờ Triều Tiên tháo chạy khỏi Libya
>> Quân đội Libya vây tàu mang cờ Triều Tiên

Chiếc tàu dầu lúc còn ở cảng Libya - Ảnh: Reuters
Chiếc tàu dầu lúc còn ở cảng Libya - Ảnh: Reuters


Vụ việc trên đánh dấu thương vụ đầu tiên không qua chính quyền trung ương Libya và là một sự bẽ mặt đối với Tripoli, khi họ chật vật “ghìm cương” những tay súng vũ trang từng tham gia lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi vào năm 2011 nhưng muốn tranh đoạt quyền lực và lợi nhuận từ nguồn tài nguyên “vàng đen” của quốc gia Bắc Phi.

Quốc hội Libya ngày 11.3 đã bỏ phiếu bãi nhiệm Thủ tướng Ali Zeidan sau khi quân nổi dậy chuyển dầu thô lên tàu Morning Glory mang cờ Triều Tiên. Chiếc tàu này sau đó lợi dụng thời tiết xấu để tháo chạy và các tàu hải quân Libya không thể đuổi theo. Có tin đã xảy ra một cuộc đấu súng trong lúc tàu Morning Glory cố gắng rời khỏi bờ biển phía đông Libya.

Triều Tiên tuyên bố chiếc tàu trên đã vi phạm luật của nước này cũng như những điều khoản của hợp đồng đã ký với công ty Golden East Logistics, có trụ sở đặt tại thành phố Alexandria. Bình Nhưỡng cũng khẳng định đã thông báo cho Tripoli và Tổ chức Hàng hải Quốc tế về việc cắt đứt mọi liên hệ với chiếc tàu.

“Vì thế, chiếc tàu hiện không có liên quan đến DPRK và DPRK không có bất kỳ trách nhiệm nào liên quan đến chiếc tàu”, Cục Hàng hải Triều Tiên nói trong một thông báo được hãng thông tấn nhà nước KCNA đăng tải. DPRK là từ viết tắt tên chính thức của Triều Tiên.

Cục Hàng hải Triều Tiên cho biết cơ quan này đã tạm thời cho công ty Golden East Logistics sử dụng cờ Triều Tiên trong một hợp đồng kéo dài 6 tháng được ký vào cuối tháng 2. Công ty Ai Cập đã phớt lờ yêu cầu rời cảng Es Sider ở miền đông Libya do quân nổi dậy Libya kiểm soát mà không chở theo dầu.

Hiện chưa rõ chiếc tàu dự định đi đâu. Giới chức Libya cũng xác nhận chiếc tàu được treo cờ Triều Tiên để giữ bí mật danh tính chủ tàu.

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin hàng hải cho biết việc một chiếc tàu chở dầu mang cờ Triều Tiên hoạt động ở Địa Trung Hải không phải là điều bình thường. Một nguồn tin cho biết nó đã đổi chủ trong vài tuần gần đây. Trước đó có tin nó thuộc quyền sở hữu của một công ty Ả Rập Xê Út.

Sau khi xung đột bùng phát vào tháng 7.2013 và nhiều cảng dầu chính ở miền đông Libya rơi vào tay phe nổi dậy, sản lượng dầu thô của nước này chỉ còn 250.000 thùng/ngày, giảm nghiêm trọng so với trước đây (1,5 triệu thùng/ngày), theo hãng tin AFP.

Giới ngoại giao phương Tây lo ngại xung đột xung quanh nguồn lợi dầu mỏ có thể khiến Libya bị phân rã, do quân nổi dậy đòi quyền tự trị ở miền đông, vốn bị chính quyền Gaddafi trước đây phớt lờ do nhà lãnh đạo này tập trung quyền lực và của cải ở Tripoli cũng như khu vực quê nhà Sirte.

Trùng Quang

>> Dennis Rodman thề không quay lại Triều Tiên
>> Triều Tiên công bố kết quả bầu cử
>> Kết quả bầu cử quốc hội Triều Tiên gây bất ngờ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.