Tàu mang cờ Triều Tiên tháo chạy khỏi Libya

12/03/2014 03:10 GMT+7

Chiếc tàu mang cờ CHDCND Triều Tiên bị bao vây tại một hải cảng do quân nổi dậy kiểm soát ở Libya đã trốn thoát ra biển khơi vào hôm qua.

Hãng AFP dẫn lời một nghị sĩ Libya cho biết tàu Morning Glory đã lợi dụng điều kiện thời tiết xấu để tháo chạy và các tàu hải quân Libya không thể đuổi theo. Quốc hội Libya sau đó đã cách chức Thủ tướng Ali Zeidan vì thiếu trách nhiệm trong vụ việc và chỉ định Bộ trưởng Quốc phòng Abdullah al-Thani làm thủ tướng tạm quyền.

Trước đó, chính phủ Libya tuyên bố đã khám xét tàu Morning Glory tại cảng Es Sider ở miền đông và áp giải nó đến một hải cảng của chính phủ. Tuy nhiên, phe nổi dậy khẳng định tàu Morning Glory chưa rơi vào tay quân đội chính phủ. AFP dẫn một số nguồn tin cho biết con tàu đã tiếp nhận 234.000 thùng dầu thô và nhiều khả năng sẽ chuyển hàng đến cảng Zawiyah, cách thủ đô Tripoli 50 km về phía tây. Sau khi khủng hoảng bùng phát vào tháng 7.2013 và nhiều cảng dầu chính ở miền đông Libya rơi vào tay phe nổi dậy, sản lượng dầu thô của nước này chỉ còn 250.000 thùng/ngày, giảm nghiêm trọng so với trước đây (1,5 triệu thùng/ngày).

Tripoli đã thông báo thành lập lực lượng quân sự đặc biệt để giành lại những cảng nói trên. 

Lan Chi

 >> Quân đội Libya vây tàu mang cờ Triều Tiên
 >> Triều Tiên bầu quốc hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.