Libya dọa ném bom tàu chở dầu Triều Tiên

09/03/2014 10:00 GMT+7

(TNO) Đài Al-Jazeera ngày 9.3 đưa tin, Libya đã dọa sẽ ném bom một tàu chở dầu mang cờ CHDCND Triều Tiên nếu chiếc tàu này cố gắng xuất khẩu dầu từ một cảng do phe nổi dậy kiểm soát ở phía đông thủ đô Tripoli.

(TNO) Đài Al-Jazeera ngày 9.3 đưa tin, Libya đã dọa sẽ ném bom một tàu chở dầu mang cờ CHDCND Triều Tiên nếu chiếc tàu này cố gắng xuất khẩu dầu từ một cảng do phe nổi dậy kiểm soát ở phía đông thủ đô Tripoli.

Libya dọa ném bom tàu chở dầu Triều Tiên
Quân nổi dậy Libya kiểm soát cảng dầu nơi chiếc tàu Triều Tiên neo đậu - Ảnh: Reuters

Diễn biến này được xem là một sự leo thang nghiêm trọng tình trạng căng thẳng xung quanh nguồn tài nguyên dầu mỏ của quốc gia Bắc Phi.

Quân nổi dậy vốn đang kiểm soát các cảng miền đông Libya, hiện cố gắng xuất khẩu dầu bằng chiếc tàu bị buộc neo đậu trước mũi súng ngày 8.3.

Ông Mohammed al-Harari, phát ngôn viên của Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya, cho biết chiếc tàu có thể chở đến 350.000 thùng dầu. Một quan chức giấu tên của công ty trên cho biết các tay súng vũ trang đã buộc các công nhân trung thành với chính phủ trung ương cho tàu vào cảng.

Thủ tướng Ali Zeidan ngày 8.3 cho biết chính quyền Libya đã yêu cầu thuyền trưởng của tàu rời khỏi vùng biển nước này, nhưng các tay súng trên tàu đã ngăn người này rời đi.

“Tất cả các bên phải tôn trọng chủ quyền Libya. Nếu chiếc tàu không tuân thủ, nó sẽ bị ném bom”, ông Zeidan nói.

Tuy nhiên, Abd-Rabbo al-Barassi, thủ tướng tự xưng của phong trào tự trị miền đông Libya, đã bác bỏ lời đe dọa từ Tripoli.

“Chúng tôi khẳng định rằng chúng tôi không chấp nhận bất kỳ lời đe dọa nào nhằm vào bất kỳ tàu chở dầu nào mà chúng tôi đang dẫn dắt hay đã ký hợp đồng. Chúng tôi không đưa ra lời đe dọa và không muốn sử dụng vũ lực, tuy nhiên nếu ai đó tấn công chúng tôi, chung tôi sẵn sàng tự vệ”, ông nói.

Một đài truyền hình địa phương do phe nổi dậy kiểm soát đã phát hình ảnh các tay súng ủng hộ tự trị tổ chức một buổi lễ dài lê thê và giết một con lạc đà để chào mừng lô dầu xuất khẩu đầu tiên của họ. Đây là lô dầu xuất khẩu đầu tiên của chính quyền tự xưng của Barqa, vốn đang đòi có quyền tự trị lớn hơn ở miền đông Libya.

Cuộc khủng hoảng dầu mỏ bùng nổ hồi tháng 7.2013, khi các nhân viên an ninh tại các cảng dầu đóng cửa những cơ sở này, buộc tội chính phủ tham nhũng và đòi phân bổ nguồn lợi dầu mỏ công bằng hơn.

Trùng Quang

>> Phiến quân Libya bán dầu cho Triều Tiên
>> Phiến quân bắt cóc thủ tướng Libya để trả đũa Mỹ
>> Mỹ bắt được thủ lĩnh Al Qaeda ở Libya
>> Chốt quân sự bị tấn công, 15 binh sĩ Libya thiệt mạng
>> Thủy quân lục chiến Mỹ áp sát Libya
>> Triều Tiên chế tạo UAV tấn công
>> Nhân vật số 2 Triều Tiên tái xuất
>> Triều Tiên lên tiếng về việc phóng tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.