Quân đội Libya vây tàu mang cờ Triều Tiên

11/03/2014 03:30 GMT+7

Hải quân và không quân Libya hôm qua bắt đầu triển khai lực lượng nhằm ngăn chặn một chiếc tàu chở dầu mang cờ CHDCND Triều Tiên rời cảng Es Sider đang do quân nổi dậy chiếm giữ.

Quân đội Libya vây tàu mang cờ Triều Tiên
Tàu dầu Morning Glory ở cảng Es Sider - Ảnh: Reuters

Tàu Morning Glory cập cảng Es Sider, miền đông Libya, hôm 8.3 và theo tờ al-Wasat, con tàu đã tiếp nhận một lượng dầu thô trị giá 36 triệu USD từ lực lượng chống chính phủ. Tàu chiến Libya đã nhận lệnh phong tỏa các tuyến đường xung quang cảng sau khi Bộ trưởng Văn hóa Amin al-Habib cảnh báo con tàu có thể “bị biến thành một đống sắt vụn” nếu cố rời cảng cùng lô hàng nói trên. AP thì dẫn thông báo chung của các tay súng trung thành với chính phủ trung ương tuyên bố hiện có 22 tàu cá được gắn súng cối và súng phóng rốc két đang bao quanh tàu Morning Glory.

Về phần mình, lực lượng nổi dậy ở miền đông Libya cảnh báo bất kỳ hành động nào nhằm gây hư hại tàu Morning Glory sẽ bị coi là “tuyên bố chiến tranh”. Cuộc khủng hoảng hiện tại bùng nổ vào tháng 7.2013 khi lực lượng an ninh tại các cảng dầu chính ở miền đông buộc tội chính phủ tham nhũng và đòi phân bổ nguồn lợi dầu mỏ công bằng hơn. Đến cuối năm, lực lượng tiến tới tuyên bố tự trị.

Bên cạnh đó, chủ sở hữu của tàu Morning Glory cũng đang là bí ẩn. Theo Reuters, tàu mang cờ Triều Tiên này nhiều lần đổi chủ và không rõ hiện thuộc sở hữu của ai. Một số ý kiến cho rằng tàu là của Triều Tiên, vì dữ liệu của CIA cho thấy trong 158 tàu hàng và tàu dầu mang cờ nước này đang hoạt động thì chỉ có 13 tàu thuộc sở hữu nước ngoài. Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về các thông tin trên.

Trùng Quang

>> Quân đội Libya tái chiếm sân bay Tripoli
>> Quân đội Libya “lần đầu bắn tên lửa Scud”
>> Phương Tây không chặn được quân đội Libya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.