Ukraine lập Vệ binh Quốc gia mới, Crimea ly khai khỏi Ukraine

11/03/2014 20:50 GMT+7

(TNO) Chính quyền lâm thời Ukraine ngày 11.3 tuyên bố nước này sẽ thành lập lực lượng Vệ binh Quốc gia mới, giữa lúc chính quyền khu tự trị Crimea muốn sáp nhập với Nga.

(TNO) Chính quyền lâm thời Ukraine ngày 11.3 tuyên bố nước này sẽ thành lập lực lượng Vệ binh Quốc gia mới, giữa lúc chính quyền khu tự trị Crimea muốn sáp nhập với Nga, theo Reuters.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết nước này chỉ có 6.000 binh sĩ sẵn sàng ra trận trong khi có đến 200.000 lính Nga ở sát biên giới phía tây Ukraine.

Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksander Turchinov cho rằng Hội đồng Phòng vệ và An ninh Quốc gia quyết định thành lập lực lượng Vệ binh Quốc gia mới, sử dụng lực lượng của Bộ Nội vụ hiện tại làm nòng cốt và sau đó tuyển thêm quân.

Mục đích việc thành lập Vệ binh Quốc gia là nhằm bảo vệ thường dân trước những bọn tội phạm và thù trong giặc ngoài, theo ông Turchinov.

Theo Reuters, lính Nga hiện kiểm soát nhiều căn cứ quân sự Ukraine tại Crimea.

Cũng trong ngày 11.3, các nhà làm luật thân Nga ở Crimea bỏ phiếu thông qua “tuyên ngôn độc lập của Cộng hòa tự trị Crimea và thành phố Sevastopol”, ly khai khỏi Ukraine, theo AFP.

Chính quyền tự trị Crimea (thân Nga) chuẩn bị tiến hành cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16.3 nhằm sáp nhập Crimea vào Nga.

Crimea hiện là tâm điểm khủng hoảng Ukraine. Crimea thuộc về Nga từ thế kỷ 18 cho đến năm 1954 thì được nhập về Ukraine (lúc đó thuộc Liên Xô) như một “món quà”. Ukraine tuyên bố độc lập sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.

Phúc Duy

>> Lính Nga nổ súng tại một căn cứ quân sự Ukraine ở Crimea
>> Lính thủy đánh bộ Ukraine nhận tối hậu thư
>> Tổng thống Putin: Chính quyền tự trị Crimea là hợp pháp
>> 10.000 người diễu hành ủng hộ Crimea sát nhập vào Nga
>> Ngoại trưởng Nga - Mỹ điện đàm về Ukraine
>> Ukraine bị tấn công điện tử?
>> Ukraine khẳng định không từ bỏ Crimea
>> Ukraine tố quân đội Nga đuổi lính biên phòng khỏi Crimea
>> Canada trục xuất 9 binh sĩ Nga vì Ukraine
>> Nga dọa cắt đường ống dẫn khí đốt ở Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.