Lính thủy đánh bộ Ukraine nhận tối hậu thư

11/03/2014 03:10 GMT+7

Nga và phương Tây tiếp tục tích cực thảo luận về vấn đề Ukraine trong khi bán đảo Crimea đang tỏ ra quyết tâm ly khai.

Nga và phương Tây tiếp tục tích cực thảo luận về vấn đề Ukraine trong khi bán đảo Crimea đang tỏ ra quyết tâm ly khai.

 Lính thủy đánh bộ Ukraine nhận tối hậu thư
Lính Nga đứng trên tàu chiến đậu tại Sevastopol -  Ảnh: AFP

Đài Euroradio ngày 10.3 dẫn lời người đứng đầu Trung tâm truyền thông tại Crimea của Bộ Quốc phòng Ukraine là Vladislav Seleznyov loan tin Nga đã ra thời hạn tới ngày 16.3 để các lính thủy đánh bộ Ukraine tại Crimea đầu hàng. Theo đó, tối hậu thư do thiếu tướng Alexander Ostrikov thuộc Hạm đội biển Đen đưa ra hôm 9.3. Các binh sĩ Ukraine được cam kết sẽ lãnh lương theo như lính Nga và được hưởng các ưu đãi khác nếu đầu hàng, còn nếu không sẽ phải đối mặt với vũ lực. Cũng theo đài này, khoảng 60 lính thủy đánh bộ tại thành phố Feodosia ở bán đảo Crimea đã tham gia lực lượng dân quân tự vệ được cho là ủng hộ Nga. Đến nay, Moscow chưa có phản ứng về thông tin trên.

Hạn chót 16.3 trùng vào thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea về việc sáp nhập vào Nga. Tuy vẫn còn diễn ra một số cuộc biểu tình phản đối trưng cầu ở Crimea nhưng dường như bán đảo này ngày càng tuột xa khỏi tay Kiev. Theo Đài RT, chính quyền thành phố Sevastopol, nơi đặt căn cứ của Hạm đội biển Đen, hôm qua đã tuyên bố tiếng Nga trở thành ngôn ngữ hành chính chính thức thay cho tiếng Ukraine.

Chính quyền lâm thời ở Kiev tuyên bố cuộc trưng cầu là bất hợp pháp, trong khi phương Tây khẳng định sẽ không công nhận kết quả. Đáp lại, AFP dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh David Cameron rằng ông hoàn toàn ủng hộ “các hành động đúng luật pháp quốc tế của giới lãnh đạo hợp pháp ở Crimea”. Tuy nhiên, văn phòng của bà Merkel cho biết ông Putin cũng tỏ ra đồng thuận rằng phải mau chóng giảm căng thẳng và lập một “nhóm liên lạc quốc tế” về Ukraine. Ngày 10.3, Đại sứ Mỹ tại Kiev Geoffrey Pyatt tuyên bố dù Washington sẽ không chấp nhận kết quả cuộc trưng cầu nhưng vẫn tôn trọng “lợi ích hợp pháp” của Moscow ở Crimea. Từ đó, Mỹ có thể ủng hộ tăng quyền tự trị cho vùng này với điều kiện quá trình đó không được diễn ra “dưới họng súng”.

Cũng trong ngày 10.3, truyền thông Nga dẫn nguồn tin thân cận với Tổng thống Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovych cho hay ông này sẽ có bài phát biểu tại thành phố Rostov-on-Don (Nga) vào hôm nay 11.3. Trước đó, có tin đồn nói ông Yanukovych đang được điều trị tại một bệnh viện ở Moscow sau một cơn trụy tim.

Danh Toại 

>> Tổng thống Putin: Chính quyền tự trị Crimea là hợp pháp
>> 10.000 người diễu hành ủng hộ Crimea sát nhập vào Nga 
>> Ngoại trưởng Nga - Mỹ điện đàm về Ukraine
>> Ukraine bị tấn công điện tử?
>> Ukraine khẳng định không từ bỏ Crimea
>> Ukraine tố quân đội Nga đuổi lính biên phòng khỏi Crimea
>> Canada trục xuất 9 binh sĩ Nga vì Ukraine
>> Nga dọa cắt đường ống dẫn khí đốt ở Ukraine 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.