Tính nhút nhát, thi ngành nào khối y dược?

10/03/2014 17:08 GMT+7

(TNO) * Em là học sinh khối B, rất thích được làm công việc liên quan đến y dược. Nhưng tính em nhút nhát nên sợ mình không làm được bác sĩ. Vậy ngoài ngành này ra, em có thể thi vào ngành nào thuộc nhóm ngành này không?

(TNO) * Em là học sinh khối B, rất thích được làm công việc liên quan đến y dược. Nhưng tính em nhút nhát nên sợ mình không làm được bác sĩ. Vậy ngoài ngành này ra, em có thể thi vào ngành nào thuộc nhóm ngành này không? (phuonglinhtran260@gmail.com).

 Hộp thư Tư vấn tuyển sinh 2014: Nhút nhát, thi ngành nào khối y dược?
Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ - Ảnh: Hà Ánh

- PGS.TS Đặng Văn Tịnh, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM: Nếu không cải thiện được tính nhút nhát, em sẽ khó thành công trong công việc dù đó là việc gì. Đặc biệt với nghề bác sĩ, thường xuyên phải đối mặt với sự sống và cái chết của người bệnh, càng rất cần sự dũng cảm, gan dạ và quyết đoán. Do vậy, nếu nhút nhát em không nên chọn thi vào ngành bác sĩ đa khoa, cũng như điều dưỡng.

Tuy nhiên, em vẫn có thể đăng ký dự thi vào ngành dược, xét nghiệm hay chấn đoán hình ảnh. Các ngành này, khi ra trường em sẽ hạn chế phải tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Trong đó ngành dược, ra trường em có thể làm công việc liên quan đến sản xuất, phân phối, kiểm nghiệm thuốc tại bệnh viện, hoặc công ty và nhà thuốc bên ngoài.

* Em muốn hỏi Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch có tuyển sinh liên thông hệ chính quy đào tạo bác sĩ đa khoa không, điều kiện dự thi như thế nào ạ? (hienckd@gmail.com).

 

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư vấn tuyển sinh năm 2014. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn.

Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website www.thanhnien.com.vn

- Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Hà, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM: Trường có đào tạo liên thông lên bác sĩ đa khoa từ đối tượng tốt nghiệp y sĩ trung cấp. Kỳ thi này do trường tổ chức, dành cho đối tượng thí sinh tốt nghiệp sau 36 tháng kể từ ngày nhận bằng.

Tuy nhiên, các thí sinh này phải có ít nhất 12 tháng cuối cùng và liên tục trong khoảng thời gian 36 tháng trên có công tác chuyên môn liên quan đến lĩnh vực y khoa và được đơn vị giới thiệu đi học.

* Tôi tham gia nghĩa vụ quân sự quốc tế, trực tiếp chiến đấu tại chiến trường Campuchia giai đoạn 1982 đến 1985. Tôi từng được nhận huân chương chiến công hạng ba, huy chương chiến sĩ chiến công hạng ba, huân chương bảo vệ tổ quốc hạng ba, bằng khen của Bộ Quốc phòng, huy hiệu vì nghĩa vụ quốc tế. Vậy con tôi dự thi ĐH năm nay có được cộng điểm ưu tiên không, được mấy điểm và thủ tục để hưởng ưu tiên như thế nào? (ông Trần Văn Tỵ, Q.6, TP.HCM).

- Thầy Châu Minh Quí, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tài chính-Marketing: Trong số các đối tượng được hưởng ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh theo dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2014 mà Bộ GD-ĐT đã công bố, có ghi rõ: “Con của người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Con của người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc bảo vệ tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; Con của người có công giúp đỡ cách mạng”.

Khi xét điểm ưu tiên cho các thí sinh thuộc đối tượng này, trường sẽ căn cứ vào hồ sơ với những minh chứng cụ thể về các huân, huy chương và bằng khen của người được cấp. Và nếu chiếu theo dự thảo này, thí sinh sẽ được hưởng ưu tiên theo đối tượng 6, tức được cộng 1 điểm. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bản dự thảo, phải đợi quy chế chính thức ban hành mới có thông tin chính xác.

Về cách thức làm hồ sơ, theo cách thông thường thí sinh khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi phải khai đầy đủ đối tượng ưu tiên của mình, nộp kèm theo bản sao công chứng các giấy tờ liên quan.

Hà Ánh (ghi)

>> Bác sĩ đa khoa có cần học chuyên khoa? 
>> Cao bao nhiêu thì được thi sư phạm? 
>> Học ngành tài chính - ngân hàng chỉ làm việc ở các ngân hàng? 
>> Con gái có nên học bác sĩ đa khoa? 
>> 18 điểm có trúng tuyển ngành luật? 
>> Muốn trở thành nhân viên bán hàng học ngành nào? 
>> Muốn thi vào ngành đạo diễn, điêu khắc
>> Trúng tuyển có được chuyển ngành?
>> Thích chế tạo robot, thi ngành nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.