Trúng tuyển có được chuyển ngành?

22/02/2014 14:22 GMT+7

(TNO) * Cho em hỏi, khi em trúng tuyển vào một ngành học nào đó thì có thể xin chuyển sang ngành học khác không?

(TNO) * Cho em hỏi, khi em trúng tuyển vào một ngành học nào đó thì có thể xin chuyển sang ngành học khác không? (học sinh Trường THPT Đức Trọng, Lâm Đồng).

 Trúng tuyển có được chuyển ngành?
Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 - Ảnh: Đăng Nguyên

- Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: Hiện nay các trường lấy điểm trúng tuyển theo 3 dạng cơ bản: lấy điểm chung (như Trường ĐH Kinh tế TP.HCM), lấy điểm theo nhóm ngành (như ĐH Bách khoa TP.HCM) và lấy điểm theo ngành. Theo quy định, khi trúng tuyển vào trường lấy điểm chuẩn theo ngành thì thí sinh không được phép xét tuyển. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, thí sinh được xem xét chuyển ngành. Các em cũng nên lưu ý nhiều trường cho phép học ngành thứ 2 ngay trong trường. Vì thế, không cần chuyển ngành mà các em có thể học 2 ngành cùng lúc nếu sắp xếp tốt.

* Em muốn thi khối ngành kinh tế nhưng thấy nhiều anh chị học kinh tế ra trường khó xin việc, có người còn đi làm công nhân. Xin thầy cô cho em lời khuyên có nên tiếp tục thi hay không? (minhhongquang@gmail.com).

- Tiến sĩ Đỗ Phú Trần Tình, Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ và đào tạo ngắn hạn Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP.HCM): Khi bối cảnh kinh tế khó khăn, dẫn đến tìm kiếm việc làm khó hơn. Nhưng việc làm khi ra trường còn phụ thuộc vào bản thân các em trong quá trình học và có chịu khó rèn luyện các kỹ năng hay không. Thực tế cho thấy phần lớn sinh viên học khối ngành kinh tế đều tìm được việc làm tốt khi ra trường.  

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư vấn tuyển sinh năm 2014. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề…, thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn. Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website www.thanhnien.com.vn

Đăng Nguyên (ghi)

>> Ngành quản lý công nghiệp và kỹ thuật hệ thống công nghiệp khác nhau thế nào?
>> Thích chế tạo robot, thi ngành nào?
>> Học chuyên lý nên thi ngành nào?
>> Yêu hoa, thi vào ngành nào?
>> Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có tổ chức thi riêng?
>> Chỉ giỏi Anh văn thì dự thi khối nào? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.