Chỉ giỏi Anh văn thì dự thi khối nào?

11/02/2014 15:30 GMT+7

(TNO) Gia đình tôi cũng muốn cháu thi vào ĐH Hoa Sen ngành ngôn ngữ Anh nhưng kinh tế gia đình không thể đáp ứng, xin tư vấn giúp hướng đi nào có thể vào được ĐH để tiếp tục học môn Anh văn với mức học phí vừa phải?

(TNO) Ngay khi mở lại Hộp thư Tư vấn tuyển sinh vào hôm nay (11.2), Báo Thanh Niên đã nhận được nhiều câu hỏi từ bạn đọc. Dưới đây là một số câu hỏi tiêu biểu và phần giải đáp của chuyên gia tư vấn.

* Tôi là phụ huynh của một học sinh lớp 12. Cháu giỏi môn Anh văn vì đã 10 năm học trường quốc tế trước khi chuyển qua trường dân lập. Dù cháu không giỏi môn toán và văn nhưng cũng đành chọn thi khối D1 vì không còn lựa chọn khác. Cháu định thi ngành ngôn ngữ Anh của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM nhưng không mấy hy vọng. Gia đình cũng muốn thi vào Trường ĐH Hoa Sen ngành này nhưng kinh tế gia đình không thể đáp ứng được. Xin tư vấn giúp hướng đi nào có thể vào được ĐH để tiếp tục học môn Anh văn với mức học phí vừa phải? (thule279@yahoo.com).

- Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM: Chỉ giỏi môn Anh văn mà không giỏi môn toán và văn, nếu dự thi ngành ngôn ngữ Anh của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM thì khả năng trúng tuyển không cao. Bởi lẽ, những năm trước cho thấy thí sinh dự thi ngành này cần đạt tối thiểu 7 điểm/môn (chưa nhân hệ số) mới có thể đậu.

Như vậy, cho dù môn tiếng Anh có đạt 10 điểm, hai môn còn lại nếu dưới 5 thì chắc chắn không nên thi vào. Tuy nhiên, cũng dự thi khối D1 nhưng thí sinh có thể lựa chọn các ngành ngoại ngữ khác của trường với mức điểm chuẩn thấp hơn (khoảng 16-18 điểm nguyện vọng 1) như: ngôn ngữ Đức, ngôn ngữ Tây Ban Nha, ngôn ngữ Italia, song ngữ Nga - Anh… Ngoài ra còn nhiều trường khác cũng đào tạo ngành này với mức điểm chuẩn không quá cao, như: ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ĐH Mở TP.HCM, ĐH Công nghệ thông tin Gia Định, ĐH Văn Lang, ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM…

* Nếu chỉ giỏi môn văn và tiếng Anh thì có nên chọn thi khối D1 không? Em thấy mình cũng có khả năng sáng tạo, ăn nói lưu loát, nếu muốn thi vào ngành có sự hoạt động xã hội thì có thể chọn ngành nào? (Vân Anh, Trường THPT Long Trường, TP.HCM)

- Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM: Khi giỏi hai môn văn và tiếng Anh thì em chỉ có thể lựa chọn khối D1 để dự thi. Khi có được các tố chất trên, em có thể chọn thi vào nhiều ngành khoa học xã hội. Tuy nhiên, để quyết định thi ngành nào thì em cần cân nhắc thêm yếu tố rất quan trọng là lực học của bản thân. Bởi lẽ, cũng thuộc khối ngành này nhưng có những ngành điểm chuẩn rất cao như báo chí (điểm chuẩn năm 2013 là 21,5 - không nhân hệ số). Trong khi đó, nhiều ngành khác cũng thuộc trường này mức điểm chuẩn chỉ dao động từ 16-18 điểm (năm 2013) như: xã hội học, nhân học, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, đông phương học…

* Còn không nhiều thời gian nữa để bắt đầu làm hồ sơ đăng ký dự thi nhưng trong tay em chưa có thông tin nào về tỷ lệ “chọi”, chỉ tiêu, điểm chuẩn nguyện vọng 1 và nguyện vọng bổ sung của tất cả các trường tại TP.HCM các năm trước. Em cũng chưa hình dung được thông tin về ngành đào tạo của các trường trong năm 2014 này. Em có thể tìm đọc các thông tin này ở đâu? (diep71tn@yahoo.com.vn)

- Ban tư vấn: Em có thể lên trang web của từng trường em quan tâm để tìm đọc các thông tin trên. Tuy nhiên, để có cái nhìn bao quát và tra cứu cùng lúc nhiều trường, em có thể tìm đọc ấn phẩm Cẩm nang tuyển sinh 2014 do Báo Thanh Niên phát hành, hiện đang bán rộng rãi tại các sạp báo và nhà sách trên toàn quốc. Trong ấn phẩm này có thông tin chi tiết về tỷ lệ “chọi” năm 2013 theo từng ngành và toàn cảnh chỉ tiêu theo ngành năm 2014 của các trường. Đặc biệt, điểm chuẩn nguyện vọng 1 của các trường năm 2013 được thiết kế thành bảng theo từng nhóm ngành rất dễ tra cứu. Ngoài ra, ấn phẩm còn nhiều bài viết với nội dung phong phú về thông tin tuyển sinh mới nhất năm 2014, định hướng chọn ngành nghề, bí quyết ôn thi hiệu quả… rất cần thiết cho thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh năm nay.

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư vấn tuyển sinh năm 2014. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ: tuvanmuathi@thanhnien.com.vn.

Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website: www.thanhnien.com.vn.

Hà Ánh (ghi)

>> Thanh Niên mở 7 kênh thông tin về tuyển sinh, thi cử 
>> Chính thức phát hành Cẩm nang tuyển sinh 2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.