Thách thức mới ở thời mới

09/11/2013 03:15 GMT+7

Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa mới khai mạc hôm nay sẽ là dấu mốc quan trọng trong lịch sử nước này.

Hội nghị sẽ quyết định định hướng cải cách kinh tế cho thời gian tới và xử lý quan hệ giữa tốc độ cải cách kinh tế và cải cách chính trị, thể chế. Kết quả của hội nghị sẽ cho thấy liệu Trung Quốc có chuyển giai đoạn phát triển hay vẫn tiếp tục như 35 năm qua.

Tầm quan trọng của sự kiện này được cả trong lẫn ngoài Trung Quốc đặc biệt quan tâm bởi những thách thức mới đã lộ diện về an ninh, sắc tộc và tôn giáo, chống tham nhũng, khắc phục phân hóa giàu nghèo, ô nhiễm môi trường cũng như mất cân đối nghiêm trọng trong cơ cấu dân số về tuổi và giới tính.

Bao trùm tất cả là sự cần thiết của định hướng phát triển kinh tế cho thời kỳ mới. Cụ thể là cải tổ khu vực kinh tế nhà nước ra sao, duy trì xuất khẩu bằng cách nào khi mặt bằng lương đã tăng khiến lợi thế về công lao động không còn, điều chỉnh chính sách tiền tệ đến đâu. Đằng sau những nội dung ấy là tập trung quyền hay phân quyền, là quan hệ giữa nhà nước và thị trường, giữa mở cửa kinh tế và mức độ tự do hay tự chủ trong quản lý của các địa phương và khu vực, là hoàn thiện kinh tế thị trường, xác định lại chức năng của chính phủ và cải tổ thể chế doanh nghiệp.

Hội nghị này chắc chưa đưa ra được giải pháp vì bất đồng quan điểm phải có thêm thời gian mới được khắc phục nhưng sẽ là khởi đầu cho những thay đổi đã trở nên không còn có thể tránh khỏi.

La Phù

>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Mỹ sẽ xem xét vụ tông xe ở Thiên An Môn
>> Khủng bố Hồi giáo hỗ trợ vụ đâm xe Thiên An Môn
>> Vụ Thiên An Môn là tấn công khủng bố
>> Bí ẩn vụ đâm xe ở Thiên An Môn
>> Báo chí Trung Quốc 'làm nhẹ' vụ nổ bom ở Sơn Tây
>> Nổ bom liên hoàn ở Sơn Tây - Trung Quốc
>> Điều tra vụ nổ lớn tại Sơn Tây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.