Nổ bom liên hoàn ở Sơn Tây - Trung Quốc

07/11/2013 03:55 GMT+7

Ngày 6.11, một loạt vụ nổ trước văn phòng Tỉnh ủy tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc khiến ít nhất 1 người chết và 8 người bị thương.

Nổ bom liên hoàn ở Sơn Tây - Trung Quốc
 Khói bốc lên tại hiện trường vụ nổ - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã dẫn thông báo của cảnh sát cho biết các vụ nổ xảy ra vào lúc 7 giờ 40 phút sáng giờ địa phương. Có đến 8 tiếng nổ lớn được nghe thấy trên con đường đông đúc vào giờ cao điểm buổi sáng, trước văn phòng tỉnh ủy tại thủ phủ Thái Nguyên. Các hình ảnh do nhân chứng chụp lại cho thấy khói bốc mù mịt và nhiều người kể rằng họ cảm nhận chấn động của vụ nổ dù ở cách xa đến 100 m. Khoảng 20 xe hơi đậu gần đó bị hư hỏng nặng. Nhân viên an ninh lập tức phong tỏa khu vực để các chuyên gia bom mìn đến kiểm tra hiện trường. Khoảng 3 giờ đồng hồ sau, giao thông đã trở lại bình thường, theo Tân Hoa xã.

 

Sở hữu trái phép hơn 8.000 căn hộ

Theo Tân Hoa xã, một cuộc điều tra chống tham ô, tham nhũng quy mô lớn của quân đội Trung Quốc (PLA) phát hiện nhiều sĩ quan, quan chức quân đội sở hữu bất hợp pháp hơn 8.000 căn hộ và 25.000 xe hơi. PLA cam kết sẽ xử phạt những người vi phạm, hoàn trả lại số nhà và xe nói trên cũng như sẽ siết chặt các biện pháp chống tham nhũng.

Theo suy đoán ban đầu, đây là vụ tấn công bằng bom tự tạo được lên kế hoạch trước, sau khi cảnh sát tìm thấy nhiều mảnh bi sắt và bảng mạch điện tại hiện trường. Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin, một số quả bom được giấu trong những bồn hoa tại lối vào văn phòng tỉnh ủy và một trong những người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Trong khi đó, hãng truyền thông Tài Tân dẫn các nguồn thạo tin cho biết các quan chức cao cấp của Sơn Tây, bao gồm những người phụ trách vấn đề khiếu kiện và an ninh, đã họp khẩn cấp sau vụ việc.

Vụ nổ xảy ra chỉ hơn một tuần sau vụ đâm xe tại quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh, khiến 5 người thiệt mạng và 40 người bị thương vào ngày 28.10. Giới chức Trung Quốc tuyên bố đây là hành động tấn công khủng bố do các phần tử ly khai ở Tân Cương gây ra. Hôm qua, Hoàn Cầu thời báo dẫn lời Bộ trưởng Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn tuyên bố nước này đang đối mặt với “tình hình phức tạp trong cuộc chiến chống khủng bố”, đồng thời ra lệnh cho cơ quan an ninh các cấp tăng cường biện pháp nhằm ngăn chặn từ sớm những vụ tương tự. Liên quan đến vụ Thiên An Môn, Đài NHK dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết nước này sẽ tiếp tục xem xét kỹ càng các thông tin liên quan.

Trùng Quang

>> Nổ bom tự chế ở Trung Quốc: 1 người chết, 8 người bị thương
>> Nổ bom hẹn giờ tự chế trong khách sạn ở Myanmar
>> Nổ bom tại chùa Phật giáo Indonesia
>> Cho nổ bom sân bay Bắc Kinh vì “bất mãn xã hội”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.