Vụ Thiên An Môn là tấn công khủng bố

31/10/2013 03:00 GMT+7

Ngày 30.10, Tân Hoa xã dẫn thông báo của cảnh sát Trung Quốc cho hay vụ việc tại quảng trường Thiên An Môn vừa qua là “tấn công khủng bố” và cho biết đã bắt 5 nghi phạm.

Theo giới quan sát, đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, chính quyền Trung Quốc xác nhận một vụ tấn công nghiêm trọng ở Thiên An Môn, vốn được xem là một trong những biểu tượng về chính trị, lịch sử và văn hóa của nước này. Ngày 28.10, một chiếc xe lao thẳng vào đám đông du khách tại quảng trường rồi bốc cháy, làm chết ít nhất 5 người và 40 người bị thương. Trong số thiệt mạng có 3 người trong xe, một du khách Philippines và một người từ tỉnh Quảng Đông.

Hôm qua, chính quyền xác định người điều khiển xe tên Usmen Hasan còn 2 người còn lại là vợ và mẹ của ông ta. Họ thiệt mạng sau khi tự phóng hỏa bằng xăng mang sẵn trên xe, theo cảnh sát. Từ đó, nhà chức trách cho rằng “đây là vụ khủng bố được tính toán trước và lên kế hoạch kỹ lưỡng” và thông báo tìm thấy trong xe “một số hung khí và biểu ngữ mang nội dung cực đoan tôn giáo”. Ngoài ra, cảnh sát đã bắt giữ 5 người bị cáo buộc có liên quan đến vụ việc “nhờ sự phối hợp của lực lượng an ninh nhiều nơi, bao gồm cả tại Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương”, theo Tân Hoa xã.

Trước đó, có tin cảnh sát đã khuyến cáo các khách sạn ở Bắc Kinh để ý 8 người lạ mặt đến từ Tân Cương. Chính quyền Trung Quốc không nêu rõ sắc tộc của các nghi phạm nhưng tên của họ cho thấy những người này nhiều khả năng thuộc dân tộc Duy Ngô Nhĩ. Thời gian qua, ở Tân Cương xảy ra một số vụ bất ổn chết người mà chính quyền khẳng định “do các nhóm khủng bố cực đoan thiểu số gây ra”.

Đến nay, chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ việc nói trên trong khi an ninh tiếp tục được thắt chặt tại khu vực bị tấn công, theo tờ South China Morning Post.

Trùng Quang

>> Bí ẩn vụ đâm xe ở Thiên An Môn
>> Vụ tông xe ở Thiên An Môn có thể do khủng bố
>> Xe jeep lao vào đám đông, bốc cháy tại Thiên An Môn
>> Xe jeep bốc cháy tại Thiên An Môn, 3 người chết
>> Không quân Mỹ dùng căn cứ Ấn Độ do thám Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.