Triều Tiên thử tên lửa vào ngày 10.4?

07/04/2013 22:50 GMT+7

(TNO) Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Jang-soo ngày 7.4 dự đoán CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị thử nghiệm tên lửa hoặc những hành động gây hấn khác.

(TNO) Hãng tin AP dẫn lời Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Jang-soo ngày 7.4 dự đoán CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị thử nghiệm tên lửa hoặc những hành động gây hấn khác.

Trong tuần qua, Triều Tiên nhiều lần đe dọa tấn công tên lửa và hạt nhân nhắm vào Mỹ và đồng minh Hàn Quốc, đồng thời "gợi ý" các ngoại giao đoàn nên rời khỏi Bình Nhưỡng, theo tin tức từ AP.

Các lời đe dọa này được đưa ra trong bối cảnh Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết trừng phạt Triều Tiên và những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn (mà Bình Nhưỡng tố là diễn tập chiến tranh chống lại họ) liên tục diễn ra. 

Theo phát ngôn viên Kim Haing của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Kim Jang-soo trong một cuộc họp với các quan chức Hàn Quốc đã cho rằng Triều Tiên đang chuẩn bị thử nghiệm tên lửa (không nêu rõ loại tên lửa gì) hoặc những hành động gây hấn khác vào ngày 10.4 tới, ngày mà Bình Nhưỡng ra hạn chót cho các đại sứ quán phải sơ tán khỏi nước này.

"Chúng tôi đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc này, để ngỏ mọi khả năng dù hiện chưa có dấu hiệu của một cuộc chiến tranh toàn diện", AP dẫn lời ông Kim Jang-soo.

Hãng tin AP cho hay hàng chục đại sứ quán ở Bình Nhưỡng đang theo dõi sát sao động thái của chính quyền Triều Tiên, nhưng đến ngày 7.4 vẫn chưa công bố bất kỳ kế hoạch sơ tán nào.

Căng thẳng leo thang tại bán đảo Triều Tiên buộc Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Hàn Quốc ngày 7.4 tuyên bố hủy chuyến thăm và làm việc tại thủ đô Washington của Mỹ, theo AP.

Lầu Năm Góc cũng đã hoãn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa dự kiến sẽ diễn ra ở California (Mỹ) vào tuần tới trong bối cảnh căng thẳng hạt nhân tăng cao với Triều Tiên, theo AFP.

Trong khi đó, quân đội Mỹ đang cân nhắc triển khai máy bay không người lái tại căn cứ không quân Misawa tại miền bắc Nhật Bản, để theo dõi các động thái của Triều Tiên, AP dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 7.4.

Hiện Mỹ đã triển khai ba máy bay do thám không người lái Global Hawk tại quần đảo Guam của Mỹ, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói với AP.

Cũng trong ngày 7.4, AFP dẫn nguồn tin truyền thông Nhật Bản cho biết Tokyo sẽ ra lệnh bắn hạ bất kỳ tên lửa nào của Triều Tiên hướng đến lãnh thổ nước này.

Phúc Duy

>> Nhật Bản ra lệnh bắn hạ tên lửa Triều Tiên
>> Giới ngoại giao phớt lờ khuyến cáo sơ tán của Triều Tiên
>> Đức triệu tập đại sứ Triều Tiên
>> Triều Tiên vẫn chưa đủ năng lực tấn công Mỹ?
>> Triều Tiên, Mỹ dàn trận tên lửa
>> Mỹ triển khai máy bay do thám Triều Tiên
>> Fidel Castro khuyên Triều Tiên "tránh xa cuộc chiến hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.