Căng thẳng hạt nhân tăng cao, Mỹ hoãn thử tên lửa đạn đạo

07/04/2013 12:50 GMT+7

(TNO) Lầu Năm Góc đã hoãn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa dự kiến sẽ diễn ra ở California (Mỹ) vào tuần tới trong bối cảnh căng thẳng hạt nhân tăng cao với CHDCND Triều Tiên.

(TNO) Lầu Năm Góc đã hoãn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa dự kiến sẽ diễn ra ở California (Mỹ) vào tuần tới trong bối cảnh căng thẳng hạt nhân tăng cao với CHDCND Triều Tiên, hãng AFP đưa tin ngày 7.4.

Một quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 6.4 cho biết Bộ trưởng Chuck Hagel đã dời cuộc thử tên lửa Minuteman 3 tại căn cứ không quân Vandenberg sang tháng tới.

Lầu Năm Góc lo ngại cuộc thử tên lửa “có thể bị một số người hiểu sai rằng Mỹ cố tình làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng hiện tại với Triều Tiên”.

Tên lửa
Một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa - Ảnh: Fox News

“Chúng tôi muốn tránh hiểu lầm... Chúng tôi cam kết thử nghiệm các tên lửa đạn đạo liên lục địa của chúng tôi chỉ nhằm đảm bảo một kho vũ khí an toàn, chắc chắn và hiệu quả”, quan chức Mỹ này nói.

Triều Tiên, vốn phẫn nộ với các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và các cuộc tập trận chung liên miên giữa Mỹ và Hàn Quốc, đã đưa ra hàng loạt lời đe dọa chiến tranh hạt nhân trong những tuần gần đây.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc được đưa ra tiếp sau những thông tin Triều Tiên đã lắp 2 tên lửa tầm trung trên bệ phóng di động và “ém” chúng dưới lòng đất gần bờ biển phía đông nước này.

Chúng được cho là những tên lửa Musudan với tầm bắn 3.000-4.000 km, đặt Nhật Bản, Hàn Quốc và lãnh thổ hải ngoại Guam của Mỹ vào tầm ngắm.

Khả năng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên vẫn chưa được chứng thực. Nhiều chuyên gia khẳng định Bình Nhưỡng thậm chí chưa có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân lên tên lửa tầm trung.

Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế đang lo ngại tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, do Bình Nhưỡng chưa tỏ dấu hiệu sẽ “xuống thang”.

Cuộc khủng hoảng mới nhất bắt đầu từ vụ thử tên lửa hồi tháng 12.2012, được Bình Nhưỡng khẳng định là nhằm phóng vệ tinh vào quỹ đạo. Phương Tây lại coi đây là một vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình, vốn về lý thuyết có thể "vươn tới" nước Mỹ.

"Tình hình Triều Tiên vẫn bình thường"

Đó là nhận xét của nhiều du khách và hướng dẫn viên du lịch khi đến Triều Tiên, mặc dù Bình Nhưỡng vừa "gợi ý" các ngoại giao đoàn nên "rời khỏi Triều Tiên".

Trong lúc căng thẳng bán đảo Triều Tiên tiếp tục gia tăng, Bình Nhưỡng thông báo sẽ không thể đảm bảo an toàn cho nhân viên các đại sứ quán ở nước này nếu xung đột xảy ra, theo tin tức AFP ngày 7.4.

Nhưng cũng theo AFP, nhiều đoàn du khách vẫn đến và đi một cách bình thường tại Bình Nhưỡng vào hôm qua 6.4.

“Chúng tôi không cảm thấy sợ sệt hay lo âu khi đến thăm Triều Tiên. Tôi không cảm nhận được bất kỳ dấu hiệu căng thẳng nào”, AFP dẫn lời bà Tina Krabbe, một du khách Đan Mạch mới vừa kết thúc chuyến du lịch Triều Tiên kéo dài 5 ngày, đang trên đường từ Bình Nhưỡng bay sang Bắc Kinh (Trung Quốc) để tiếp tục tour du lịch.

Ông Nicholas Bonner, nhà sáng lập Công ty du lịch Koryo Tours (trụ sở ở Bắc Kinh), đã có kinh nghiệm tổ chức các chuyến du lịch đến Triều Tiên trong suốt 20 năm qua, và vừa kết thúc chuyến đi đến quốc gia này, cho biết cuộc sống tại đây vẫn “diễn ra như bình thường”.

“Tất nhiên là có căng thẳng, nhưng người dân Triều Tiên vẫn tiếp tục các công việc thường nhật và ngành du lịch vẫn hoạt động bình thường”, AFP dẫn lời ông Bonner.

“Trong 20 năm tổ chức tour đi Triều Tiên, chỉ có một lần chúng tôi không thể đưa du khách đến Triều Tiên trong vài ngày là vào năm 1994. Nhưng sau đó mọi thứ hoạt động bình thường trở lại”, ông Bonner nói.

Hướng dẫn viên du lịch Amanda Carr của Koryo Tours cho AFP biết bà dẫn các đoàn du khách đến Triều Tiên ít nhất một lần/tháng, và mới vừa rời khỏi Triều Tiên vào ngày hôm qua sau tour du lịch hai ngày tại nước này.

“Hôm qua là ngày nghỉ cuối tuần vì thế mọi người ở Triều Tiên sinh hoạt như bình thường. Tôi thấy tình hình ở đây hiện vẫn bình thường và không có gì khác biệt”, bà Carr nói.

Phúc Duy

Trùng Quang

>> Lãnh đạo Triều Tiên tăng cường an ninh
>> Giới ngoại giao phớt lờ khuyến cáo sơ tán của Triều Tiên
>> Mỹ triển khai máy bay do thám Triều Tiên
>> Triều Tiên đề nghị sơ tán sứ quán nước ngoài
>> Triều Tiên khuyên Nga sơ tán đại sứ quán ở Bình Nhưỡng
>> Mỹ sẽ "hạ giọng" về tình hình bán đảo Triều Tiên?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.