Thí sinh “chê” giám khảo

27/03/2013 04:00 GMT+7

Sau khi bị loại khỏi live show 6 cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo (cùng Thuận Việt), hôm qua tuyên bố của Thảo Trang “nghi vấn về trình độ chuyên môn” của giám khảo Lê Minh Sơn tại cuộc thi này khiến dư luận xôn xao…

Trong live show 6, nhạc sĩ Lê Minh Sơn nhận xét về tiết mục của Thuận Việt - Thảo Trang như sau: “Tôi thì tôi nghĩ khác với Lưu Thiên Hương bởi vì tôi cũng là người chơi jazz từ bé. Các bạn hát hoàn toàn theo phong cách của nhạc pop. Ở đây có điệu blues đặc trưng hai bạn hát rất là đẹp, nhưng nó theo thiên hướng nhạc pop quá nhiều và bị gò ép theo một tiết tấu blues như vậy tôi thấy có một chút gì rờn rợn trong tôi. Tôi nghĩ hát jazz như thế này chỉ có Tùng Dương”. Có lẽ, vì anh tuyên bố nhạc jazz chỉ có Tùng Dương là hát… được, nên đã chạm đến tự ái của Thảo Trang và cả không ít người hát jazz và mê jazz tại VN. Hôm qua, chúng tôi đã liên lạc để phỏng vấn nhạc sĩ Lê Minh Sơn quanh sự việc này, nhưng anh từ chối với lý do bận họp.

Trong khi đó, nhà thiết kế Thuận Việt, thí sinh vừa bị loại, chia sẻ: “Thật sự chúng tôi rất muốn nghe những ý kiến đóng góp từ phía giám khảo để mình được tốt hơn. Tôi cũng biết mỗi người mỗi gu, mỗi cách cảm thụ âm nhạc, nhưng điều mà thí sinh và cả khán giả cần là sự nhận xét chính xác, thuyết phục. Trước khi bước lên sân khấu, bài hát của chúng tôi đã được ban tổ chức, giám đốc âm nhạc và cả ban nhạc thẩm định qua rất kỹ. Dù là dân không chuyên nhưng không đến mức độ tôi không nhận ra đâu là jazz đâu là pop”.


Ngồi ghế giám khảo lúc này không dễ - Ảnh: L.V.P.H
 

Có sự phân vai ?

Trước Lê Minh Sơn, các giám khảo Lê Hoàng, Quốc Bảo, Trần Tiến, Nguyễn Quang Dũng từng bị “ném đá” tơi bời khi ngồi ghế nóng của Bước nhảy hoàn vũ, cũng bởi chấm thi khiêu vũ không phải là “chuyên môn” của các nghệ sĩ này. Rất nhiều khán giả cho rằng Lê Hoàng vì thiếu chuyên môn nên những nhận xét của anh đôi khi không tập trung vấn đề. Ngay cả điểm số của anh cũng rất thất thường. Thực tế thì Lê Hoàng thường “đóng vai ác” trong hầu hết các cuộc thi truyền hình thực tế mà anh tham gia vì sự thâm thúy vốn có ở anh. Cũng bởi vì “ác” nên anh làm đau lòng, làm tổn thương nhiều người và tạo nên sự bức xúc trong lòng khán giả yêu mến thần tượng của họ.

Không chỉ Lê Hoàng thường vào “vai ác” trên ghế nóng Bước nhảy hoàn vũ hay Cặp đôi hoàn hảo, trong không ít các chương trình truyền hình thực tế hiện nay, hình như các giám khảo đều được phân chia vai trò. 3 giám khảo của Vietnam’s got talent đang bị chỉ trích là nhận xét vòng vo, chung chung, vì thế làm mùa giải năm nay nhạt, đặc biệt giám khảo Thúy Hạnh đã hứng phải nhiều lời chỉ trích rằng nhận xét của chị “không có chiều sâu lẫn chuyên môn”. Thúy Hạnh tâm sự: “Đôi khi tôi rất bức xúc nhưng chẳng biết phải giải thích thế nào. Tôi được mời vào vị trí không liên quan đến chuyên môn. Nhận xét của tôi chỉ liên quan đến cảm xúc. Tôi chỉ nói về cảm nhận của mình với tiết mục giống như khán giả. Còn về chuyên môn đã có anh Thành Lộc, anh Huy Tuấn. Phiên bản “got talent” ở nước ngoài cũng vậy. Ngồi ở vị trí tôi không cần chuyên môn mà cần một người phụ nữ có gia đình để nêu cảm nhận về tiết mục. Có lúc người xem chưa hiểu luật chơi cứ trách móc chúng tôi”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng, việc mời người không có chuyên môn sâu làm giám khảo có thể dẫn đến kết quả cuộc thi không đúng với những gì diễn ra. “Nếu không có chuyên môn thì làm sao đánh giá đúng chất lượng bài thi của thí sinh mà cho điểm”, khán giả Hoàng Bảo Nam ở TP.HCM đặt vấn đề.

Tại chương trình định dạng thế !

Xung quanh việc khen chê giám khảo thiếu chuyên môn, bà Bích Hạnh, đại diện Nhà sản xuất BHD (chương trình Vietnam’s got talent), cho biết: “Mỗi chương trình một format riêng khác nhau. Ở Vietnam’s got talent vì quá nhiều lĩnh vực chuyên môn như hát, múa, xiếc, nhảy… nên không thể tìm một giám khảo hội đủ tất cả các yếu tố chuyên môn như thế. Ở sân chơi này thì Thúy Hạnh đóng vai trò như một khán giả để cảm nhận chứ không phải nhà chuyên môn (mặc dù cô ấy vẫn có chuyên môn về nhảy hay hát). Vì đặc thù của chương trình nên tôi nghĩ giám khảo không cần nói quá nhiều về vấn đề chuyên môn. Nếu như khán giả thắc mắc về phần nhận xét của giám khảo tại sao không đi vào chuyên môn thì chúng tôi khẳng định do format chương trình là thế. Khi chúng tôi mời giám khảo thì đều hướng đến yếu tố, cá tính, nghề nghiệp và thời gian của họ phù hợp chương trình. Dĩ nhiên là họ được công chúng công nhận thì càng tốt”.

Còn đại diện Công ty Cát Tiên Sa (một trong hai nhà sản xuất Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ, Giọng hát Việt…) nói: “Chúng tôi không phân công giám khảo nào phải đóng vai trò gì mà chỉ có một cuộc trò chuyện nói cho họ hiểu hơn về tiêu chí của mỗi chương trình. Mỗi khi mời giám khảo chúng tôi sẽ cân nhắc để làm sao phù hợp chương trình. Tôi nghĩ họ đều là những người có chuyên môn”.

Về trường hợp phát biểu của Lê Minh Sơn trong live show 6 vừa qua, đại diện công ty này cho rằng: “Đó cũng là một tai nạn nghề nghiệp”. “Tôi nghĩ Sơn không có ý gì xấu, chẳng qua là nghĩ nhanh quá rồi nói vậy. Còn về việc ai đúng ai sai, và như thế nào là jazz và không jazz thì điều này cực kỳ khó. Có khi tổ chức một cuộc hội thảo về vấn đề này cũng không thể giải quyết được”, vị này phân trần.

Dạ Ly

>> Ảo thuật gia Bảo Thu làm giám khảo liên hoan ảo thuật quốc tế
>> Heidi Klum làm giám khảo "America's Got Talent 2013
>> Đạo diễn “Lincoln” làm chủ tịch giám khảo LHP Cannes
>> Giám khảo "nổi gai ốc" khi Khởi My hóa thân Đặng Lệ Quân
>> Mỹ Linh đắt sô làm giám khảo
>> Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương làm giám khảo "Cặp đôi hoàn hảo
>> Vua đầu bếp - MasterChef Việt Nam" công bố giám khảo thứ ba

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.