Trung Quốc đưa trực thăng tuần tra trái phép Hoàng Sa

09/03/2013 10:30 GMT+7

(TNO) Một đội tàu hải giám của Trung Quốc chiều 8.3 rời khỏi cảng Tam Á thuộc tỉnh Hải Nam để thực hiện cái gọi là đợt tuần tra thường kỳ ở biển Đông, theo Tân Hoa xã.

(TNO) Một đội tàu hải giám của Trung Quốc chiều 8.3 rời khỏi cảng Tam Á thuộc tỉnh Hải Nam để thực hiện cái gọi là đợt tuần tra thường kỳ ở biển Đông, theo Tân Hoa xã.

Đội tàu hải giám này mang các số hiệu 83, 262 và 263 cùng trực thăng Hải giám B-7103 sẽ tuần tra trái phép quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong vòng chín ngày.

Tân Hoa xã còn ngang nhiên nói rằng đây là lần đầu tiên trực thăng và tàu hải giám được tuần tra cùng lúc tại Hoàng Sa kể từ khi Trung Quốc lập thành phố Tam Sa hồi tháng 7.2012, vốn vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Hành động mới cho thấy Trung Quốc đang tăng cường mức độ lẫn phương tiện tuần tra trái phép vùng biển xung quanh Hoàng Sa và Trường Sa.

Đội tàu nói trên xuất phát chỉ 3 ngày sau khi hai tàu Hải giám 84 và 72 kết thúc đợt tuần tra kéo dài 16 ngày ở Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong khi đó, 3 tàu hải tuần cùng trực thăng đang tuần tra vùng biển xung quanh Trường Sa.

Tân Hoa xã ngày 4.3 dẫn thông báo từ Cục An toàn biển Quảng Đông cho hay, đây là lần đầu tiên trực thăng thuộc tàu hải tuần được điều tuần tra ở biển Đông.

Ngày 7.3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động tại các khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và chúng tôi kiên quyết phản đối”.

Văn Khoa

>> Giải thích vụ “quảng bá cho du lịch Trung Quốc” ở Đức: “Đơn vị thi công gian hàng đã nhầm”
>> Tổng cục Du lịch quảng bá cho du lịch Trung Quốc?
>> Phản đối Trung Quốc liên tiếp xâm phạm chủ quyền
>> Bộ GD-ĐT yêu cầu kiểm điểm về sách học vần in cờ Trung Quốc
>> Tái diễn nhập lậu gà thải loại Trung Quốc
>> Trung Quốc nhấn mạnh quyền sở hữu đất đai
>> Trung Quốc đề cao việc lập "TP.Tam Sa" phi pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.