Những động thái mới của Trung Quốc về biển đảo

15/12/2012 03:35 GMT+7

Trung Quốc khởi công hàng loạt dự án xây dựng phi pháp ở Hoàng Sa của Việt Nam và có nhiều động thái mới trên biển Hoa Đông.

Nhân Dân nhật báo hôm qua đưa tin giới chức Trung Quốc vừa khởi công dự án mở rộng 2 con đường Tuyên Đức và Vĩnh Lạc được xây dựng phi pháp trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Tờ báo còn cho rằng đây là 2 con đường quan trọng kết nối với các bến tàu, đơn vị dân sự và quân sự, vốn đang đồn trú trái phép tại Hoàng Sa. Cũng tại Phú Lâm, giới chức ngày 13.12 ngang nhiên tổ chức lễ khởi động trồng cây xanh tại các đảo Duy Mộng, Ba Ba, bãi đá Hải Sâm và bãi Xà Cừ thuộc Hoàng Sa cũng như khởi công xây một tòa nhà làm việc. Những động thái này rõ ràng vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa với ý đồ hợp thức hóa cái gọi là “Thành phố Tam Sa”.

 Những động thái mới của Trung Quốc về biển đảo
Giới chức và lính Trung Quốc dự lễ khởi công phi pháp ở Phú Lâm - Ảnh: Chinanews.com

Bên cạnh đó, hộ chiếu có in đường lưỡi bò của Trung Quốc tiếp tục khiến nhiều bên lo ngại. Theo báo Taipei Times hôm qua, Ủy ban Phòng vệ và Đối ngoại của Cơ quan Lập pháp Đài Loan thông qua nghị quyết kêu gọi chính quyền Mã Anh Cửu phải hành động phản đối tấm hộ chiếu sai trái này. AFP thì dẫn lời Chủ tịch Hội đồng về vấn đề đại lục của Đài Loan Vương Hữu Cơ tuyên bố trong tuần tới, giới chức sẽ thảo luận về việc có nên từ chối nhập cảnh đối với người Trung Quốc mang hộ chiếu mới hay không.

Hành động tại Hoa Đông

Trung Quốc cũng đang tăng cường hoạt động tại biển Hoa Đông, nơi nước này đang có tranh chấp với Nhật Bản về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Nhân Dân nhật báo ngày 14.12 đưa tin 5 tàu chiến lớn của Hạm đội Đông Hải vừa hoàn tất đợt huấn luyện 14 ngày trong khi đội tàu ngầm đang ra sức củng cố khả năng tác chiến. Ngày 13.12, căng thẳng dâng cao khi Trung Quốc điều máy bay đến Senkaku/Điếu Ngư, buộc Nhật triển khai chiến đấu cơ F-15 ứng phó. Giới chức quốc phòng Nhật thừa nhận hệ thống giám sát trên biển của nước này ở Hoa Đông không phát hiện máy bay Trung Quốc cho đến khi nhận được cấp báo từ lực lượng tuần duyên. Do đó, Bộ Quốc phòng Nhật tuyên bố sẽ tăng cường hệ thống giám sát này, theo Kyodo News.

Phóng viên Nhật bị hành hung tại Trung Quốc

Một phóng viên của Kyodo News tác nghiệp tại lễ tưởng niệm 75 năm vụ thảm sát Nam Kinh tại Trung Quốc đã bị dân địa phương tấn công vì là người Nhật, theo Đài NHK hôm qua. Khoảng 9.000 người, bao gồm gần 100 người Nhật Bản, tham dự buổi lễ tại Nhà tưởng niệm thảm sát Nam Kinh ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô vào ngày 13.12. Ngay sau khi buổi lễ kết thúc, đột nhiên phóng viên nói trên bị ít nhất hai người hành hung. Một số cảnh sát đứng gần đó đã kịp thời can thiệp và đưa người phóng viên đến bệnh viện nhưng anh này không bị thương nghiêm trọng. Chính quyền 2 nước chưa có phản ứng về vụ việc.

Lê Loan

Văn Khoa

>> Trung Quốc tập trận hải quân ở biển Hoa Đông
>> Biển Hoa Đông tiếp tục nóng
>> Biển Hoa Đông nóng vì phát ngôn hiếu chiến
>> Đài Loan kêu gọi ra COC cho biển Hoa Đông
>> Trung Quốc sắp tập trận trên biển Hoa Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.