Trung Quốc nhấn mạnh quyền sở hữu đất đai

07/03/2013 03:05 GMT+7

Đó là một trong những nội dung quan trọng tại kỳ họp thứ nhất quốc hội khóa 12 của Trung Quốc đang diễn ra ở Bắc Kinh.

Tân Hoa xã trích báo cáo của chính phủ Trung Quốc do Thủ tướng Ôn Gia Bảo trình bày nhấn mạnh quyền sở hữu của người nông dân trong quá trình chuyển nhượng, chuyển đổi đất đai. “Đảm bảo quyền và lợi ích của người nông dân để có thể bảo đảm sự ổn định và phát triển lâu dài cho các khu vực nông thôn”, báo cáo viết. Tân Hoa xã dẫn lời một số chuyên gia cho rằng nhà nước Trung Quốc sẽ phải tăng cường bảo vệ quyền lợi của nông dân và người dân tại các vùng nông thôn nói chung trong bối cảnh gần đây thường xảy ra tranh chấp liên quan tới đất đai.

 Trung Quốc nhấn mạnh quyền sở hữu đất đai
Bảo đảm phát triển bền vững, bình đẳng đang là thách thức cho Trung Quốc - Ảnh: AFP

Các cáo buộc tham nhũng, lạm quyền và mức bồi thường thấp khi thu hồi đất để phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội đã dẫn tới biểu tình, đụng độ trong thời gian qua. Điển hình là các vụ biểu tình lớn tại làng Ô Khảm, tỉnh Quảng Đông cuối năm 2011 hay ở làng Thượng Phố, cũng thuộc Quảng Đông hồi đầu tháng này, theo Hoàn Cầu thời báo. Do đó, chính phủ Trung Quốc cũng sẽ có biện pháp ngăn chặn tình trạng cưỡng chế đất bất hợp pháp và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển nhượng, chuyển đổi đất đai nhằm thúc đẩy sản xuất ở nông thôn.

 

Thị trưởng Hàng Châu đột tử

Sáng 6.3, ông Thiệu Chiêm Duy, đại biểu quốc hội Trung Quốc đột tử do đau tim khi đang dự kỳ họp thường niên, theo Tân Hoa xã. Ông Thiệu, sinh năm 1956, đang là Thị trưởng thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. 

Bích Huệ

Trong phiên họp đầu tiên ngày 5.3, chính phủ Trung Quốc thông báo ngân sách quốc phòng cho năm 2013 là 114,3 tỉ USD, tăng 10,7% so với năm ngoái. Ngoài ra, nước này đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2013 là 7,5%, kiềm chế lạm phát ở khoảng 3,5% và tạo ra hơn 9 triệu việc làm ở thành thị. Tờ China Daily dẫn lời giới quan sát nhận xét Trung Quốc đang đối mặt nhiều thách thức. Do đó, báo cáo của chính phủ nước này cho biết sẽ nỗ lực bảo đảm thu nhập bình quân đầu người tăng cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa thành thị và nông thôn cũng như hài hòa giữa tăng trưởng bền vững và bảo vệ môi trường.

Theo Tân Hoa xã, cũng tại kỳ họp kéo dài tới ngày 17.3, quốc hội Trung Quốc sẽ bầu các chức danh chủ tịch nước, phó chủ tịch nước, thủ tướng, các phó thủ tướng... và thông qua kế hoạch cải cách cơ cấu chính phủ. Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình được giới phân tích nhận định là sẽ chính thức được bầu vào chức Chủ tịch nước thay ông Hồ Cẩm Đào và ông Lý Khắc Cường sẽ tiếp nhận vị trí thủ tướng từ ông Ôn Gia Bảo.

Lê Loan

>> Ông Tập Cận Bình cảnh báo về tham nhũng
>> Trung Quốc là một trong những nước bất bình đẳng nhất thế giới
>> Trà Trung Quốc nhập vào Nhật nhiễm thuốc trừ sâu
>> Trung Quốc dẹp họp hành vô bổ
>> Trung Quốc tăng đền bù đất đai
>> Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng lên đến 114,3 tỉ USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.