Loãng xương dễ tử vong

10/10/2012 10:11 GMT+7

Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến loãng xương như uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, ít vận động… Biến chứng do loãng xương nguy hiểm không kém nhồi máu cơ tim và đột quỵ với tỉ lệ tử vong 20% và thương tật vĩnh viễn đến 50%.

Lâu nay, nói đến loãng xương, người ta thường nghĩ nữ giới mới mắc. Theo các chuyên gia y tế, đây là sự ngộ nhận tai hại vì nam giới cũng có nhiều nguy cơ loãng xương và khi đã mắc bệnh rồi thì rất nguy hiểm.

Té là gãy

Theo các bác sĩ (BS), nguyên nhân loãng xương ở nam giới là do sự suy giảm của testosterone - hormone cần thiết cho độ cứng cáp và mật độ xương. Cùng với tuổi tác hoặc bất kỳ lý do gì khiến testosterone giảm thì cũng kéo theo chứng loãng xương ở nam giới. Xương bắt đầu suy yếu khi bước vào độ tuổi 35-40 và tuổi càng cao, quá trình loãng xương diễn ra càng nhanh. Thông thường, nam giới loãng xương ở lứa tuổi sau 65. Tuy nhiên, tình trạng mắc bệnh này đang trẻ hóa, có người mới chỉ 30 tuổi, do lười vận động, uống nhiều bia rượu.

 Nên khám sức khỏe thường xuyên để phát hiện sớm bệnh loãng xương
Nên khám sức khỏe thường xuyên để phát hiện sớm bệnh loãng xương - Ảnh: Chiêu Anh

PGS-TS-BS Lê Anh Thư, Chủ tịch Hội Loãng xương TPHCM, cho biết gãy xương do loãng xương thường gặp nhất ở cổ tay, đốt sống và cổ xương đùi do té ngã, va đụng trong sinh hoạt hằng ngày. Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến loãng xương như tuổi tác, tiền sử gia đình, tầm vóc nhỏ, thiểu năng tuyến sinh dục nam và các tuyến nội tiết, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, lối sống ít hoạt động…

Hệ quả nặng nề

Các BS cho biết loãng xương đang được xem là một “dịch bệnh” âm thầm lan rộng khắp cộng đồng vì bệnh thường không có triệu chứng đặc hiệu nào, chỉ phát hiện được khi đã bị gãy xương.

Kết quả khảo sát từ nhóm nghiên cứu của ThS-BS Hồ Phạm Thục Lan, Khoa Nội Cơ xương khớp Bệnh viện Nhân dân 115, cũng cho thấy Việt Nam hiện có tới 30% phụ nữ và 10% nam giới trên 50 tuổi bị loãng xương; tổng số người mắc bệnh này khoảng 2,8 triệu. Nghiên cứu chỉ ra rằng nam giới dễ bị gãy cổ tay, xương đùi, xương đốt sống hơn nếu như bị loãng xương. Nguy hiểm hơn, có đến 30% nam giới tử vong sau một năm bị gãy xương hông. Tuy nhiên, trong cộng đồng, việc ý thức phòng căn bệnh này cũng như nhận thức những hệ lụy nghiêm trọng của nó hiện chưa được quan tâm.

Theo BS Lê Anh Thư, bệnh loãng  xương như “sát thủ” thầm lặng đối với sức khỏe con người, nếu mắc phải sẽ để lại hậu quả nặng nề. Gãy xương làm người bệnh đau đớn, mất khả năng vận động, có thể tàn phế, phải sống phụ thuộc vào người khác, thậm chí gia tăng nguy cơ tử vong. Khoảng 30% - 50% trường hợp chết trong vòng một năm sau gãy cổ xương đùi. Tỉ lệ bị gãy cột sống ở nam giới nghiện thuốc lá cao gấp đôi so với người không hút. Biến chứng gãy xương do loãng xương nguy hiểm không kém nhồi máu cơ tim và đột quỵ với tỉ lệ tử vong 20% và đến 50% bị thương tật vĩnh viễn.

Liên đoàn Chống bệnh loãng xương thế giới (IOF) đánh giá hiện nay tại châu Á, trong đó có Việt Nam, chi phí điều trị loãng xương tăng rất nhanh. Ước tính tới năm 2050, thế giới có thể phải tiêu tốn tới trên 131 tỉ USD để chữa trị những ca chấn thương liên quan đến loãng xương.

Tốt nhất là phòng ngừa

Các BS lưu ý khi phát hiện dấu hiệu lâm sàng, cơ thể đã bị mất 30% khối lượng xương. Biểu hiện là người bệnh thường đau mỏi mơ hồ vùng cột sống, đau dọc các xương dài, mỏi cơ bắp hay bị chuột rút, đau theo khoang liên sườn, đau khi ngồi lâu hoặc thay đổi tư thế, đầy bụng chậm tiêu, nặng ngực khó thở, hạn chế vận động. Vì vậy, mọi người cần tự cứu mình khi chưa muộn thông qua việc tập luyện thể dục thường xuyên và duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng. BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, khuyên phần lớn các trường hợp loãng xương có thể phòng ngừa được bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ như thực hiện chế độ ăn đủ canxi, đủ vitamin D đồng thời tăng cường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bổ sung canxi nếu cần, tăng cường thể dục, không hút thuốc, uống  rượu ít, duy trì cân nặng hợp lý…

Theo Xuân Thu / Người Lao Động

>> Ngừa loãng xương sớm
>> Cảnh báo phản ứng có hại của thuốc trị loãng xương
>> Ăn mặn dễ bị sỏi thận, loãng xương
>> Thể thao giúp chống loãng xương
>> Mãn kinh sớm dễ loãng xương
>> Nam giới vẫn sợ loãng xương
>> Thể dục sớm ít bị loãng xương
>> Tập thể dục ở độ tuổi 20 giảm rủi ro loãng xương
>> Hội thảo về bệnh đái tháo đường và loãng xương
>> Phòng ngừa nguy cơ loãng xương
>> Chống loãng xương
>> Béo phì lúc trẻ, loãng xương khi già
>> Ngừa loãng xương
>> Loãng xương do lối sống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.