Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng leo thang đối đầu với Philippines

08/05/2012 15:10 GMT+7

(TNO) Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng cho mọi hành động leo thang trong vụ đối đầu căng thẳng với Philippines về bãi cạn tranh chấp.

Bà Phó Oánh đưa ra tuyên bố trong cuộc họp với đại biện lâm thời của Philippines tại Trung Quốc Alex Chua vào hôm 7.5, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Bà Phó đã triệu tập ông Alex Chua để đưa ra "tuyên bố nghiêm túc" về tình hình tại bãi cạn Scarborough, theo thông báo được Tân Hoa xã trích dẫn ngày 8.5.

“Trung Quốc đã chuẩn bị tất cả mọi thứ nhằm đáp trả mọi hành động leo thang tình hình từ phía Philippines”, bà Phó nói với ông Alex Chua.

Trung Quốc và Philippines lâm vào thế đối đầu từ ngày 8.4, khi các tàu hải giám của Bắc Kinh ngăn cản tàu chiến Philippines bắt giữ ngư dân Trung Quốc đánh bắt gần bãi cạn tranh chấp.

Hiện tại, có bốn tàu hải giám và 10 tàu cá Trung Quốc thả neo tại khu vực, đối đầu với hai tàu tuần duyên và một tàu thuộc Cục Ngư nghiệp Philippines.

Bà Phó cho biết các tàu hải giám Trung Quốc sẽ "tiếp tục cảnh giác" gần bãi cạn và thúc giục Philippines rút lui tàu bè của nước này mặc dù nhấn mạnh Bắc Kinh muốn tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng.

Sơn Duân

>> Bắc Kinh “lấy thịt đè người” trong tranh chấp biển Đông
>> Mỹ giúp Philippines tăng cường quốc phòng
>> Philippines tăng cường hiện đại hóa quân đội
>> Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ ra biển Đông
>> Mỹ tăng gấp ba viện trợ quân sự cho Philippines
>> Trung Quốc điều thêm tàu đến bãi cạn Scarborough
>> Trung Quốc và những cáo buộc gây rối trên biển
>> Philippines đề nghị Mỹ cung cấp máy bay và radar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.