Trung Quốc điều thêm tàu đến bãi cạn Scarborough

04/05/2012 10:23 GMT+7

(TNO) Quân đội Philippines cáo buộc Trung Quốc điều thêm nhiều tàu đến bãi cạn tranh chấp ở biển Đông, mô tả động thái trên là sự xúc phạm có thể khiến căng thẳng leo thang.

Hãng AFP dẫn lời một người phát ngôn quân đội trong vùng của Philippines cho biết bốn tàu hải giám Trung Quốc và 10 tàu cá đã thả neo xung quanh bãi cạn Scarborough. Các ngư dân Trung Quốc đã đánh bắt các loại sò lớn và san hô vốn được bảo vệ theo luật Philippines.

Đây là số lượng tàu lớn nhất của Trung Quốc tại khu vực này kể từ khi vụ đối đầu giữa tàu bè hai nước nổ ra cách đây gần một tháng, theo thiếu tá Loel Egos, người phát ngôn Bộ chỉ huy quân sự phụ trách vùng biển.

“Họ thật sự muốn thử xem một nước nhỏ như Philippines có thể làm được gì với một gã khổng lồ”, ông Egos nói với AFP.

Ông Egos cho biết quân đội Philippines hiện chỉ có hai tàu tuần duyên và một tàu của cục ngư nghiệp tại bãi cạn, và không thể làm gì trước hoạt động đánh bắt của Trung Quốc.

Khi được hỏi về việc Trung Quốc tăng cường sự hiện diện, người phát ngôn của Tổng thống Benigno Aquino nói Philippines sẽ thể hiện sự kiềm chế.

“Chúng tôi không muốn căng thăng leo thang thêm nữa vào lúc này. Do đó, những gì chúng tôi làm hiện nay là thu thập tài liệu về tình hình và đưa nó ra trước tòa án (quốc tế)”, người phát ngôn Edwin Lacierda nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

Còn người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez đã kêu gọi Trung Quốc ngừng mọi hình thức khiêu khích có thể làm xấu đi tình hình.

Sơn Duân

>> Philippines tố Trung Quốc “ức hiếp” trên biển
>> Vụ bãi cạn Scarborough: Philippines nhờ chuyên gia luật nước ngoài
>> Đấu khẩu Mỹ - Trung về biển Đông
>> Tin tặc Trung Quốc và Philippines “choảng nhau”
>> Hoàn Cầu thời báo: Trung Quốc chủ động gây rối trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.