Philippines đề nghị Mỹ cung cấp máy bay và radar

03/05/2012 14:50 GMT+7

(TNO) Philippines đã đề nghị Mỹ cung cấp cho lực lượng vũ trang nước này những vũ khí quân sự hạng nặng trong bối cảnh leo thang tranh chấp chủ quyền trên biển với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario hôm 2.5 cho biết Philippines đã gửi cho chính phủ Mỹ một danh sách các yêu cầu gồm tàu tuần tra và máy bay, hệ thống radar và các trạm quan sát bờ biển, theo AP.

Tiết lộ của ông del Rosario được đưa ra sau các cuộc hội đàm cấp cao giữa hai nước tại Washington trong tuần này.

Vào năm ngoái, Mỹ đã chuyển cho Philippines một chiến hạm cũ, hiện là soái hạm của hải quân Philippines. Một chiến hạm thứ hai sẽ được chuyển giao trong năm nay.

Ông del Rosario phát biểu với tổ chức nghiên cứu Heritage Foundation rằng việc hỗ trợ Philippines là lợi ích của các quốc gia khác nhằm bảo đảm quyền tự do hàng hải và thương mại cũng như dàn xếp hòa bình các tranh chấp, theo AP.

“Những gì đang xảy ra là biểu hiện của một mối đe dọa lớn hơn. Chúng tôi đang làm chuyện này một minh, song thật sự chúng tôi không nên làm một mình. Tôi nghĩ các quốc gia khác nên lo ngại cho lợi ích của chính họ”, ông del Rosario nói.

Ngoại trưởng Philippines cũng cho biết Trung Quốc đã khước từ lời mời của Philippines về việc đưa tranh chấp chủ quyền tại bãi cạn Scarborough ở biển Đông ra tòa án quốc tế.

Vụ đụng độ giữa tàu Philippines và Trung Quốc bắt đầu vào ngày 10.4.2012 sau khi hải quân Philippines cáo buộc tàu cá Trung Quốc đánh bắt trộm tại khu vực bãi cạn nói trên.

Ông del Rosario nói Philippines sẽ tiếp tục theo đuổi con đường ngoại giao, pháp lý và chính trị để giải quyết tranh chấp, song tỏ ý rằng nước này muốn xây dựng “khả năng phòng thủ đáng tin cậy tối thiểu” nhằm củng cố vị thế ngoại giao.

“Mỹ cần một đồng minh mạnh hơn trong khu vực, nước sẽ có thể gánh vác trách nhiệm lớn hơn trong việc bảo đảm ổn định khu vực. Do đó, việc đầu tư phát triển năng lực quân sự và quốc phòng của Philippines là lợi ích chiến lược của Mỹ”, ông del Rosario phát biểu.

Sơn Duân

>> Philippines tố Trung Quốc “ức hiếp” trên biển
>> Nhật Bản sẽ hiện diện quân sự ở Philippines
>> Vụ bãi cạn Scarborough: Philippines nhờ chuyên gia luật nước ngoài
>> Tin tặc Trung Quốc và Philippines “choảng nhau”
>> Philippines kêu gọi tỏ rõ lập trường về biển Đông
>> Trung Quốc “lúng túng về đường lưỡi bò”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.