Mỹ tăng gấp ba viện trợ quân sự cho Philippines

04/05/2012 12:07 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ tăng gần gấp ba viện trợ quân sự cho Philippines trong năm nay, theo Bộ Ngoại giao Philippines hôm 3.5, giữa lúc căng thẳng leo thang với Trung Quốc tại biển Đông.

Tuy nhiên, Philippines đã bày tỏ lo ngại về sự sụt giảm đột ngột phần chia dành cho họ trong chương trình hỗ trợ tài chính quân đội nước ngoài của Mỹ (FMF) bất chấp việc Manila đóng vai trò trung tâm trong chiến lược trở lại châu Á của Washington.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói trong năm nay nước này được chỉ được phân bổ 35% nguồn tài chính FMF dành cho Đông Á so với tỉ lệ hơn 70% vào năm 2006.

“Chúng tôi hy vọng điều này không biểu thị sự ưu tiên dành cho Philippines như là một đối tác khu vực, bởi thậm chí những đồng minh không có hiệp ước hình như cũng có phần chia lớn hơn trong phân bổ FMF”, ông del Rosario nói trong bài phát biểu tại tổ chức nghiên cứu Heritage Foundation ở Washington.

Theo Reuters, Washington đồng ý cung cấp 30 triệu USD cho Philippines trong chương trình FMF năm nay, tăng gấp đôi so với 15 triệu USD dự tính ban đầu cho năm 2012 và gần gấp ba so với 11,9 triệu USD trong năm 2011.

Vào năm 2003, số tiền viện trợ tăng lên đến 50 triệu USD khi Washington gửi lực lượng đến giúp Philippines chiến đấu chống các tay súng liên hệ với al-Qaeda.

Mỹ cũng đồng ý chia sẻ các dữ kiện “thời gian thực” về biển Đông với Philippines, gợi ý rằng họ sẽ cung cấp thêm cho Manila nhiều dữ kiện do thám về hoạt động hải quân, theo Reuters.

Ông del Rosario, người từng là đại sứ của Manila ở Washington, cũng thúc giục Mỹ dỡ bỏ điều kiện về việc phân bổ FMF cho Philippinies.

Kể từ năm 2008, Mỹ đã giữ lại khoảng 3 triệu USD viện trợ quân sự cho Philippines vì các vụ ám sát chính trị và vi phạm nhân quyền.

Sơn Duân

>> Philippines tố Trung Quốc “ức hiếp” trên biển
>> Nhật Bản sẽ hiện diện quân sự ở Philippines
>> Vụ bãi cạn Scarborough: Philippines nhờ chuyên gia luật nước ngoài
>> Đấu khẩu Mỹ - Trung về biển Đông
>> Tin tặc Trung Quốc và Philippines “choảng nhau”
>> Philippines kêu gọi tỏ rõ lập trường về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.