Đấu khẩu Mỹ - Trung về biển Đông

27/04/2012 03:28 GMT+7

Khi Mỹ vừa lên tiếng kêu gọi giải quyết hòa bình căng thẳng ở biển Đông thì Trung Quốc lập tức “phản pháo”.

Theo báo Philippine Star ngày 26.4 đưa tin, Washington bày tỏ mong muốn là căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh xung quanh tranh chấp chủ quyền bãi cạn Scarborough trên biển Đông cần được giải quyết “thông qua đối thoại”. Tờ báo dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói Ngoại trưởng Hillary Clinton xác định với giới chức Trung Quốc rằng những vấn đề liên quan đến ASEAN nên được xử lý với sự kiềm chế.

Biên bản họp báo hàng tuần của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 23.4 cũng cho biết bà Clinton và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner sẽ đến Trung Quốc trong hai ngày 3 và 4.5. Tại đây, 2 người sẽ tham dự vòng thứ tư của cuộc Đối thoại Kinh tế và chiến lược Mỹ - Trung. Trước đó, bà Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta cũng sẽ gặp Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario và Bộ trưởng Quốc phòng nước này Voltaire Gazmin vào ngày 30.4. Đây là cuộc họp tiếp nối sau lần hội đàm hồi tháng 1 giữa Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell và quyền Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng nước này Peter Lavoy với những người đồng cấp Philippines. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, cuộc gặp hồi tháng 1 củng cố “tầm quan trọng của Hiệp ước phòng thủ chung Washington - Manila”. Hai bên cũng khẳng định hiệp ước trên liên quan mật thiết với hòa bình, an ninh và thịnh vượng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.


Người dân Philippines biểu tình yêu cầu Trung Quốc rút lui khỏi Scarborough - Ảnh: Reuters 

Đáp lại, báo China Daily hôm qua dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải tuyên bố Bắc Kinh duy trì liên lạc chặt chẽ với Washington về biển Đông. Tuy nhiên, đối với căng thẳng hiện tại ở bãi cạn Scarborough, ông Thôi kêu gọi Mỹ “cần kiềm chế đồng minh”. Đồng thời, ông Thôi tuyên bố: “Nam Hải (biển Đông - NV) không phải là vấn đề giữa Mỹ với Trung Quốc, vì Washington chẳng hề tranh chấp chủ quyền tại đây”. Ngoài ra, Tân Hoa xã ngày 26.4 dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố quân đội nước này sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hải giám và ngư chính để bảo vệ quyền lợi ở biển Đông. Trước đây, Bắc Kinh một mặt khuyến cáo Manila không nên “quốc tế hóa” vấn đề biển Đông nhưng mặt khác lại kêu gọi Đài Loan, vốn cũng là một bên tranh chấp, cùng bảo vệ “chủ quyền”.

Trong khi đó, tổ chức US Pinoys for Good Governance của người gốc Philippines ở Mỹ dự định tổ chức phản đối ở khắp các sứ quán và cơ quan ngoại giao Trung Quốc ở những thành phố của Mỹ, Canada, Ý, Úc và Singapore. Ngoài ra, trong những ngày qua, cuộc chiến trên mạng giữa Trung Quốc và Philippines, bị cho là do tin tặc 2 nước này tham gia, vẫn đang tiếp diễn. Đài ABS-CBN đưa tin một nhóm hacker Philippines hôm qua tuyên bố đánh sập 14 website của Trung Quốc nhằm trả đũa cho việc 1 website của Philippines bị tê liệt trước đó 1 ngày. Trong một diễn biến khác, Tân Hoa xã đưa tin tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đang tiến hành một cuộc chạy thử mới.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.