Cựu bộ trưởng nội vụ Ukraine lãnh án 4 năm tù

28/02/2012 09:37 GMT+7

(TNO) Tòa án Ukraine đã tuyên phạt một cựu bộ trưởng nội vụ trong chính phủ của cựu Thủ tướng đang bị cầm tù Yulia Tymoshenko 4 năm tù về tội biển thủ và lạm quyền, theo hãng tin AP.

(TNO) Tòa án Ukraine đã tuyên phạt một cựu bộ trưởng nội vụ trong chính phủ của cựu Thủ tướng đang bị cầm tù Yulia Tymoshenko 4 năm tù về tội biển thủ và lạm quyền, theo hãng tin AP.

Phán quyết và bản án dành cho ông Yuriy Lutsenko ngày 27.2 đồng nghĩa với việc người này sẽ chỉ ngồi tù thêm 2 năm và 10 tháng nữa, do cựu bộ trưởng này đã bị giam giữ kể từ khi bị bắt hồi tháng 12.2010.


Ông Yuriy Lutsenko - Ảnh: Reuters

Mỹ và EU đã lên án vụ xét xử ông Lutsenko cũng như việc cầm tù bà Tymoshenko là có động cơ chính trị. “Nữ hoàng khí đốt” hiện đang chấp hành bản án 7 năm tù về tội lạm quyền.

Từ Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland ngày 27.2 tuyên bố vụ việc đã “gây ra những quan ngại về cam kết của chính phủ Ukraine về dân chủ và pháp trị”.

Tổng thống Viktor Yanukovych, đối thủ chính trị của bà Tymoshenko, khẳng định các vụ xét xử nói trên là nhằm chống tham nhũng.

Ông Lutsenko bị kết tội dùng tiền nhà nước chi thưởng bất hợp pháp cho tài xế riêng.

Ngoài án tù, ông còn phải nộp phạt một khoản tiền tương đương 116.000 USD để bồi thường cho những khoản công quỹ bị thâm lạm, bao gồm một ít chi cho việc chào mừng ngày lễ của lực lượng cảnh sát.

Ông Lutsenko khăng khăng nói rằng ông vô tội. “Tòa án đã đọc một quyết định của các chính trị gia. Tôi sẽ chứng minh vụ việc của mình cả về luật pháp lẫn chính trị”, ông nói sau khi vụ xử kết thúc.

Khang Huy

>> Một đồng minh của bà Tymoshenko đối mặt án tù
>> Chính quyền Ukraine bị tố tra tấn “nữ hoàng khí đốt”
>> Bộ trưởng Tài chính Ukraine từ chức
>> CH Czech đồng ý cho ông Tymoshenko tị nạn chính trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.