Bộ trưởng Tài chính Ukraine từ chức

19/01/2012 09:48 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Tài chính Ukraine Fedir Yaroshenko ngày 18.1 đã từ chức do sức ép liên quan đến khoản vay 15 tỉ USD bị ách lại từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Tổng thống Viktor Yanukovych đã bổ nhiệm một đồng minh lâu năm thay ông này, theo hãng tin AP.

 
Ông Fedir Yaroshenko - Ảnh: Reuters

Ông Yaroshenko (62 tuổi), không giải thích lý do từ chức mà chỉ nói rằng ông hy vọng người kế nhiệm sẽ không phạm nhiều sai sót, và làm việc hiệu quả.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, việc từ chức của ông Yaroshenko làm nổi rõ vị thế kinh tế khó khăn của Kiev và có ý cho thấy Tổng thống Yanukovych đang tìm cách tránh né trách nhiệm mà nội các của ông phải gánh về những khó khăn kinh tế trước cuộc bầu cử quốc hội cuối năm nay.

Ông Yanukovych đã bổ nhiệm đồng minh lâu năm Valery Khoroshkovsky, một trùm truyền thông lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine trong 2 năm qua. Ông cũng là bộ trưởng kinh tế trong chính phủ của ông Yanukovych trong thời gian từ năm 2002 đến năm 2004.

Tổng thống Ukraine không nói rõ lý do chọn ông Khoroshkovsky vào chiếc “ghế nóng”, nhưng một số nhà quan sát nói rằng sự trung thành của ông Khoroshkovsky đối với tổng thống rõ ràng là một yếu tố trong quyết định của nhà lãnh đạo Ukraine.

Dưới sự lãnh đạo của ông Khoroshkovsky, Cơ quan An ninh Ukraine đã tung ra một loạt cuộc điều tra hình sự mới chống lại cựu thủ tướng bị cầm tù Yulia Tymoshenko trong một vụ việc bị phương Tây cho là có động cơ chính trị.

Ukraine đang gặp khó khăn về ngân sách sau khi IMF phong tỏa một chương trình hỗ trợ đầu năm ngoái do Kiev từ chối tăng giá khí đốt sinh hoạt và vì thế cắt giảm chi tiêu chính phủ. Ngân hàng Trung ương đã phải dùng dự trữ ngoại tệ để hậu thuẫn đồng nội tệ hryvna.

Ông Yanukovych ngần ngại vận dụng giải pháp “đau thương” là tăng giá khí đốt sinh hoạt trước cuộc bầu cử quốc hội cuối năm nay và đang thuyết phục Nga bán khí đốt với giá rẻ hơn.

Một thỏa thuận với Nga có thể cho phép Kiev duy trì giá khí đốt nội địa nhưng các cuộc đàm phán đang bị bế tắc do Moscow muốn nắm quyền kiểm soát mạng lưới đường ống của Ukraine để đổi lấy việc giảm giá khí đốt.

Phần lớn khí đốt xuất khẩu của Nga sang tây Âu phải đi qua mạng lưới đường ống của Ukraine.

Ông Yanukovych đã nhiều lần chỉ trích Thủ tướng Mykola Azarov liên quan đến các chính sách về kinh tế và nhiều lĩnh vực khác, và giới quan sát cho rằng rất có thể ông Azarov sẽ theo chân ông Yaroshenko rời khỏi vị trí mà ông đang giữ.

Khang Huy

>> Tổng thống Đức bác bỏ từ chức
>> Bộ trưởng Kinh tế Libya từ chức
>> Chủ tịch Hạ viện Nga từ chức
>> Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ từ chức
>> Bộ trưởng Lao động Brazil từ chức
>> Bộ trưởng Quốc phòng Nhật đối mặt áp lực từ chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.