Bộ trưởng Quốc phòng Nhật đối mặt áp lực từ chức

03/12/2011 12:42 GMT+7

(TNO) Ngày càng có nhiều tiếng nói trong nội bộ đảng cầm quyền Nhật kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng Yasuo Ichikawa từ chức.

(TNO) Ngày càng có nhiều tiếng nói trong nội bộ đảng cầm quyền Nhật kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng Yasuo Ichikawa từ chức trước một kiến nghị chỉ trích liên quan đến một loạt câu nói hớ mang tính đe dọa việc di dời một căn cứ quân sự Mỹ, Reuters dẫn các nguồn tin truyền thông Nhật ngày 3.12.

>> Mỹ thắt chặt quan hệ quốc phòng với Nhật Bản

Nhiều tờ báo dẫn lời các thành viên đảng Dân chủ nói ông Ichikawa nên từ chức trước hoặc ngay sau kiến nghị chỉ trích, vốn không có tính chất ràng buộc nhưng gây khó xử, nhằm hạn chế tổn hại cho nội các chỉ mới được thành lập cách đây 3 tháng.

Nếu ông Ichikawa từ chức, hành động này có thể giúp cho phe đối lập thêm sức mạnh và có thể khiến Thủ tướng Yoshihiko Noda khó tìm kiếm sự ủng hộ rộng rãi cho kế hoạch tăng gấp đôi thuế mua hàng lên 10%, thay đổi hệ thống phúc lợi và xây dựng ngân sách cho năm tài khóa tới.

Một quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Nhật tuần qua đã so sánh kế hoạch di dời một căn cứ không quân ở đảo miền nam Okinawa như một hành động cưỡng hiếp.

Mặc dù ông Satoshi Tanaka, Giám đốc Sở Phòng vệ Okinawa, bị bãi chức không lâu sau đó, nhưng phát biểu của ông này đã khiến dư luận phẫn nộ và các đảng đối lập đã đồng tình trình kiến nghị chỉ trích Bộ trưởng Ichikawa lên Thượng viện, vốn do phe đối lập kiểm soát.

Theo hãng thông tấn Kyodo, kiến nghị trên nhiều khả năng sẽ được thông qua.

Ông Ichikawa cũng bị công kích sau khi tuyên bố tại quốc hội tuần qua rằng, ông không nắm rõ chi tiết một vụ cưỡng hiếp ở Okinawa vào năm 1995, trong đó 1 bé gái 12 tuổi bị 3 lính Mỹ làm nhục, gây tâm lý chống Mỹ trên đảo và làm sứt mẻ liên minh an ninh giữa Nhật với Mỹ.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.