Mỹ thắt chặt quan hệ quốc phòng với Nhật Bản

26/10/2011 00:42 GMT+7

Với chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta, Mỹ tái khẳng định quan hệ đồng minh bền chặt với Nhật Bản.

Sau cuộc gặp với Bộ trưởng Mỹ, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hôm qua đã khẳng định như đinh đóng cột: “Cối lõi của mối quan hệ liên minh Mỹ - Nhật chính là yếu tố an ninh”, theo báo Mainichi. Bộ trưởng Panetta cũng đồng ý rằng liên minh hai nước chính là nền tảng cho an ninh tại Thái Bình Dương, và nước Mỹ sẽ luôn là đồng minh vững chắc của Nhật Bản khi đối mặt với những vấn đề an ninh trên bình diện khu vực. Trong cuộc gặp sau đó với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasuo Ichikawa, hai ông một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ song phương trong nỗ lực bảo đảm hòa bình và ổn định tại châu Á - Thái Bình Dương.

 
Lực lượng Mỹ - Nhật sát cánh trong một cuộc tập trận chung hồi tháng 3.2010 - Ảnh: Pacaf

Dù là điểm dừng chân thứ 2 trong chuyến hành trình châu Á đầu tiên trên cương vị bộ trưởng quốc phòng của ông Leon Panetta, Nhật Bản luôn giữ vị trí đồng minh cốt lõi của Mỹ tại điểm nóng châu Á. Phát biểu trước các binh sĩ Nhật và Mỹ đồn trú tại căn cứ không quân Yokota, ông Panetta khẳng định tầm quan trọng không thể thay thế được của liên minh Mỹ - Nhật đối với việc duy trì hòa bình và an ninh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tờ Yomiuri Shimbun dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ rằng ông tin tưởng quan hệ song phương sẽ chỉ phát triển theo hướng ngày càng chặt chẽ và sâu sắc hơn khi Washington tiếp tục tăng cường sự hiện diện tại khu vực này.

Cũng theo tờ Yomiuri Shimbun, ông Panetta đã lên tiếng chỉ trích thái độ mà ông cho là “khinh suất và đầy khiêu khích” của CHDCND Triều Tiên, và chính sách phát triển vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo của nước này. Tương tự, bộ trưởng Mỹ phê phán thái độ thiếu minh bạch của Trung Quốc đối với chương trình hiện đại hóa quân sự quá nhanh chóng, cũng như các hoạt động mạnh mẽ của hải quân Bắc Kinh tại biển Hoa Đông và biển Đông (ngoài khơi Việt Nam). “Mỹ và Nhật sẽ cùng nhau đưa CHDCND Triều Tiên về bàn đàm phán sáu bên, và thuyết phục Trung Quốc đóng vai trò trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”, ông nói. Bộ trưởng Panetta cũng ghi nhận những tiến triển tích cực đối với các mục tiêu đã đề ra trong cuộc hội đàm Ủy ban Tư vấn an ninh Mỹ - Nhật từ hồi tháng 6, chẳng hạn như cải thiện sự hợp tác giữa các lực lượng quân sự hai nước, và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực phát triển chung như phòng thủ tên lửa, vũ trụ và thế giới ảo.

Chuyến thăm châu Á của Bộ trưởng Panetta diễn ra trùng với thời điểm Mỹ đang cân nhắc khả năng củng cố sự hiện diện quân sự tại châu Á trong tương lai gần, bằng việc tăng cường những chuyến dừng chân của lực lượng tàu chiến thuộc hải quân Mỹ, cũng như lên kế hoạch tập trận thường xuyên hơn với các nước tại châu Á và xung quanh Thái Bình Dương.

Nhật muốn mở rộng Diễn đàn an ninh hàng hải

Nhật đang muốn Diễn đàn an ninh hàng hải ASEAN (AMF) được mở rộng tới các đối tác của khối. Thông tin này được một quan chức ngoại giao ASEAN tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với Kyodo News ngày 25.10. Vị quan chức này nói rằng Nhật sẽ nêu đề xuất mở rộng AMF tại Thượng đỉnh Đông Á (EAS) diễn ra vào giữa tháng 11 tại Bali, Indonesia. Tham dự EAS lần này có lãnh đạo 10 nước ASEAN cùng các nước Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Nhật Bản, New Zealand, Trung Quốc và Úc.

AMF được tổ chức lần đầu tiên ở Indonesia vào năm 2010, lần thứ hai ở Thái Lan hồi tháng 8.2011 và lần thứ ba sẽ diễn ra ở Philippines vào năm 2012. Trước đó, báo Yomiuri Shimbun đưa tin Nhật có thể sẽ kêu gọi thành lập Diễn đàn an ninh biển Đông Á tại EAS. 

Văn Khoa

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.