Những gương mặt triển vọng tại Grammy 2012

12/02/2012 10:42 GMT+7

(TNO) Lễ trao giải Grammy 2012 sẽ diễn ra vào sáng ngày 13.1 (giờ Việt Nam). Đây là một giải thưởng luôn mang đến nhiều bất ngờ. Ai là người có nhiều khả năng giành được giải thưởng nhất?

(TNO) Lễ trao giải Grammy 2012 sẽ diễn ra vào sáng ngày 13.1 (giờ Việt Nam). Đây là một giải thưởng luôn mang đến nhiều bất ngờ. Ai là người có nhiều khả năng giành được giải thưởng nhất?

Rapper da màu hay “sơn ca nước Anh”?

Dẫn đầu đề cử năm nay là rapper Kanye West với 7 đề cử và “sơn ca nước Anh” Adele với 6 đề cử.

Các đề cử mà Kanye West giành được ngoài một đề cử trong hạng mục chính (ca khúc của năm), số đề cử còn lại chủ yếu thuộc về thể loại nhạc rap.

Rap không phải là một thể loại được ưa chuộng của các thành viên Viện hàn lâm nhưng Kanye West luôn lại là một ngoại lệ. Anh sở hữu đến 14 tượng vàng Grammy dù chỉ mới bước chân vào làng giải trí từ năm 2004.

 
Rapper Kanye West - Ảnh: Reuters

Với album Watch The Throne kết hợp cùng Jay-Z, Kanye West được xem là ứng cử viên sáng giá tại nhiều hạng mục.

Trong khi đó, mặc dù thua Kanye West một đề cử nhưng cái tên Adele lại nằm trong những hạng mục quan trọng bao gồm Ghi âm của năm, Ca khúc của năm, Album của năm, Nghệ sĩ Pop xuất sắc, Album nhạc Pop xuất sắc…

Adele được xem là một tài năng lớn của nước Anh với chất giọng lay động lòng người. Cô cũng là nghệ sĩ có lượng album tiêu thụ nhiều nhất tại Anh trong năm 2011 với 4,7 triệu bản.

Adele từng giành hai giải tại Grammy lần thứ 51 trong đó có giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất. Khả năng giành chiến thắng của “sơn ca nước Anh” tại mùa giải lần này được giới chuyên môn và các tạp chí âm nhạc đánh giá rất cao.

Trong cuộc “tái ngộ” với Grammy lần này, Adele cùng với album 21 cùng hai bài hit Someone Like You Rolling in the Deep gần như áp đảo những ứng viên khác. Cả album lẫn hai ca khúc này đều liên tiếp phá vỡ nhiều kỷ lục về doanh thu lẫn thứ hạng trên các bảng xếp hạng.

“Cả cô con gái 8 tuổi của tôi và người bà 75 tuổi của bạn tôi cũng nhẩm theo những ca khúc của Adele” - Nic Harcourt, cựu phát thanh viên của đài KCRW, chia sẻ với Reuters.

 
Adele được đánh giá là ứng cửa viên sáng giá nhất tại giải Grammy 2012 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Bob Merlis, chủ tịch công ty quan hệ công chúng MFH, khẳng định: “Adele có tố chất của một ngôi sao chứ không phải chỉ là một hiện tượng. Không chỉ giám khảo Grammy bỏ phiếu cho Adele mà âm nhạc của cô cũng chinh phục được cả giới trẻ”.

Khán giả cũng đang rất nóng lòng chờ đợi màn trình diễn của Adele tại lễ trao giải này sau đợt phẫu thuật dây thanh quản vào năm ngoái.

Nghệ sĩ trẻ “lấn lướt” nghệ sĩ cựu trào

Một điều khá bất ngờ trong đề cử Grammy năm nay là các nghệ sĩ trẻ như Adele (24 tuổi), Lady Gaga (26 tuổi), Taylor Swift (23 tuổi), Rihanna (24 tuổi), Bruno Mars (27 tuổi)… lại chiếm ưu thế

Theo nhận xét của phóng viên Sue Zeidler thuộc hãng Reuters, trước nay Grammy vẫn luôn dành sự ưu ái cho các tên tuổi kỳ cựu, những nghệ sĩ cựu trào. Những bất ngờ kiểu như chiến thắng của album nhạc jazz River: The Joni Letters của Herbie Hancock trong hạng mục album xuất sắc nhất tại Grammy lần thứ 50 là rất hiếm hoi.

 
“Công chúa nhạc đồng quê” Taylor Swift - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trong danh sách đề cử năm nay, đặc biệt là tại hạng mục album của năm, ngoại trừ “đàn anh” Foo Fighters (Album Wasting Light) thì hạng mục này gần như là cuộc đua dành riêng cho những người trẻ với Adele (album 21), Lady Gaga (album Born This Way), Brono Mars (Boo-Wops&Hollgans) và Rihanna (Loud).

Bất ngờ không kém là chàng ca sĩ Skrillex (24 tuổi), một gương mặt khá trẻ và mới lại giành đến 5 đề cử trong đó có đề cử giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất.

Trong số những người trẻ có khả năng giành chiến thắng, không thể không kể đến “công chúa nhạc đồng quê” Taylor Swift. Cô luôn là người mang đến nhiều bất ngờ tại các giải thưởng. Đặc biệt là giải album của năm dành cho Fearless tại lễ trao giải Grammy 2010.

Với album Speak Now tiêu thụ được gần 5 triệu bản trên toàn thế giới, Taylor Swift hẳn nhiên là đối thủ nặng ký trước những “bậc tiền bối” như Jason Aldean, Blake Shelton, Eric Church, George Strait… tại ba hạng mục Nghệ sĩ nhạc đồng quê xuất sắc, Album nhạc đồng quê xuất sắc nhấtCa khúc đồng quê xuất sắc nhất.

Với những thành tích ấn tượng của các nghệ sĩ trẻ, các chuyên gia dự báo rằng giải Grammy năm nay sẽ là nơi tỏa sáng của những tài năng trẻ.

Những dự đoán của tạp chí Billboard:

* Album của năm:

Người xứng đáng: Adele - (album 21)
Người sẽ giành chiến thắng: Adele
(album 21)

* Ghi âm của năm

Người xứng đáng: Adele  (Rolling In The Deep)
Người sẽ giành chiến thắng: Adele -
(Rolling In The Deep)

* Ca khúc của năm:

Người xứng đáng: Adele (Rolling In The Deep)

Người sẽ giành chiến thắng: Bruno Mars (Grenade)

* Nghệ sĩ mới xuất sắc:

Người xứng đáng: Bon Iver
Người sẽ giành chiến thắng: The Band Perry

* Trình diễn solo Pop:

Người xứng đáng: Adele (Someone like you)
Người sẽ giành chiến thắng: Lady Gaga (You and I)

* Album R&B:

Người xứng đáng: R.Kelly (Love letter)
Người sẽ giành chiến thắng: Chris Brown (F.A.M.E)

* Album nhạc đồng quê:

Người xứng đáng: George Strait (Here for a good time)
Người sẽ giành chiến thắng: Taylor Swift (Speak Now)

* Album rap:

Người xứng đáng: Kanye West (Watch the throne)
Người sẽ giành chiến thắng: Nicki Minaj (Rink Friday)

* Album rock:

Người xứng đáng: Foo Fighters (Wasting Light)
Người sẽ giành chiến thắng: Foo Fighters (Wasting Light)

Thanh Thanh

>> Grammy 2012: Sức sống mới cho dòng nhạc dance điện tử
>> Những gương mặt lần đầu tranh tài tại Grammy
>> Paul McCartney có tên trên Đại lộ Danh vọng
>> The Beach Boys tái hợp tại Grammy 2012
>> Chris Brown và Rihanna biểu diễn tại lễ Grammy
>> Grammy lép vế trước Oscar
>> Rò rỉ ảnh quảng bá cho Grammy 2012
>> Adele biểu diễn tại Grammy 2012
>> Steve Jobs nhận giải thưởng âm nhạc danh giá Grammy
>> Dàn sao “khủng” sẽ biểu diễn tại Grammy 2012
>> LL Cool J dẫn chương trình lễ trao giải Grammy 2012
>> Kanye West dẫn đầu đề cử Grammy 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.