Grammy 2012: Sức sống mới cho dòng nhạc dance điện tử

11/02/2012 20:40 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên trong lịch sử 54 năm của giải Grammy danh giá, một DJ đã lọt vào hạng mục đề cử Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất và một màn biểu diễn thể loại dance điện tử sẽ góp mặt trên sân khấu lễ trao giải.

(TNO) Lần đầu tiên trong lịch sử 54 năm của giải Grammy danh giá, một DJ đã lọt vào hạng mục đề cử Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất và một màn biểu diễn thể loại dance điện tử sẽ góp mặt trên sân khấu lễ trao giải.

Skrillex làm nên lịch sử

Theo danh sách các đề cử tranh giải Grammy lần thứ 54 năm 2012 được Viện Hàn lâm Thu âm Mỹ công bố hồi trung tuần tháng 1.2012, DJ Skrillex được ghi nhận là nghệ sĩ nhạc dance điện tử đầu tiên có tên trong danh sách đề cử Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất.

Chàng DJ 24 tuổi này sẽ cạnh tranh cùng những tên tuổi đình đám của làng nhạc thế giới như hai đại diện của dòng nhạc hip-hop: Nicki Minaj và J.Cole, ban nhạc country The Band Perry, ban nhạc rock Bon Iver.

 
DJ Skrillex - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thành tích mang tính lịch sử mà Skrillex đem về cho dòng nhạc dance điện tử, đã được giới phê bình và rất nhiều nhà sản xuất âm nhạc danh tiếng của Mỹ ghi nhận.

“Skrillex không chỉ là một DJ, mà là một nghệ sĩ thật sự rất sung mãn. Anh ta chắc chắn sẽ tạo ra được những sản phẩm âm nhạc thú vị… Luôn xuất hiện những nghệ sĩ có khả năng mở ra trào lưu cho công chúng đi theo, và chúng tôi nhìn thấy điều này ở Skrillex”, David Waxman - Phó chủ tịch Hãng thu âm Ultra Music (Mỹ) nói với Reuters.

Bên cạnh đó, sân khấu lễ trao giải Grammy 2012, sẽ diễn ra vào tối 12.2 (giờ Mỹ) cũng sẽ lần đầu tiên đón chào một màn biểu diễn đặc biệt mang phong cách dance điện tử do dàn sao gồm Foo Fighters, Chris Brown, Lil Wayne, David Guetta và Deadmau5 góp sức thể hiện.

Khai sinh ở Anh, trưởng thành tại Mỹ

Những giai điệu đầu tiên của âm nhạc dance điện tử xuất hiện tại ngoại ô phía nam thủ đô London (Anh), được xem là sự kế thừa từ dòng nhạc disco từ những năm 70 của thế kỷ trước.

Dance điện tử đặt chân lên nước Mỹ và ngày càng trở lên phổ biến ở thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới này nhờ những bản nhạc dance sôi động, những âm thanh DJ (Disc Jockey) rất lạ tai, và nhiều sáng tác kết hợp hài hòa với các thể loại indie rock, synth-pop… được những ngôi sao nổi tiếng như Lady Gaga, rapper Pitbull, nhóm Black Eyed Peas… trình diễn.


Single Boom Boom Pow của Black Eyed Peas điển hình cho dòng nhạc dance/điện tử - Ảnh: Reuters

Ông Neil Portnow - Chủ tịch Viện Hàn lâm Thu âm Mỹ nhận định, dance điện tử sẽ nhanh chóng “noi gương” hip-hop trở thành “món ngon” âm nhạc mới được khán giả trẻ trên toàn thế giới ưa chuộng.

“Nếu như theo dõi các lễ hội, sự kiện nhạc tầm cỡ, nếu như nhìn vào sự phát triển của cộng đồng DJ trong nhiều năm qua, bạn sẽ thấy dòng nhạc này đang thực sự bùng nổ”, Neil Portnow nhận định.

Từ năm 2005, dance điện tử đã chính thức được Grammy dành riêng cho một hạng mục đề cử Album nhạc dance điện tử hay nhất, với chiến thắng đầu tiên thuộc về nhóm nhạc Anh quốc Basement Jaxx.

Những người chiến thắng trong các năm tiếp theo lần lượt là The Chemical Brothers (2006 và 2008), Madonna (2007), Daft Punk (2009), Lady Gaga (2010), và La Roux (2011).

Năm nay, hạng mục Album nhạc dance điện tử hay nhất là cuộc đua giữa Deadmau5, Duck Sauce, Guetta and Avicii, Robyn, Skrillex và nhóm House Mafia.

Phạm Hải

>> Những gương mặt lần đầu tranh tài tại Grammy
>> The Beach Boys tái hợp tại Grammy 2012
>> Chris Brown và Rihanna biểu diễn tại lễ Grammy
>> Grammy lép vế trước Oscar
>> Rò rỉ ảnh quảng bá cho Grammy 2012
>> Coldplay và Rihanna lần đầu tiên đứng chung trên sân khấu
>> LL Cool J dẫn chương trình lễ trao giải Grammy 2012
>> Steve Jobs nhận giải thưởng âm nhạc danh giá Grammy
>> Dàn sao “khủng” sẽ biểu diễn tại Grammy 2012
>> Kanye West dẫn đầu đề cử Grammy 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.