Xóm tro, xóm chuột cật lực kiếm tiền xài tết

19/01/2012 10:40 GMT+7

(TNO) Chỉ còn vài ngày nữa là bước sang năm mới Nhâm Thìn nhưng người dân ở các vùng nông thôn tỉnh An Giang vẫn tranh thủ làm việc để kiếm tiền xài tết.

(TNO) Chỉ còn vài ngày nữa là bước sang năm mới Nhâm Thìn nhưng người dân ở các vùng nông thôn tỉnh An Giang vẫn tranh thủ làm việc để kiếm tiền xài tết.

Mồ hôi nhễ nhại, gương mặt đen đúa do tro bụi bám đầy, anh Nguyễn Văn Hiền (28 tuổi, ngụ ấp Long Quới 1, xã Long Điền B, huyện Chợ Mới, An Giang) phân bua: “Tết đến rồi, chịu khó dơ vài bữa, tranh thủ đi chuyến ghe tro cuối cùng lên Tây Ninh giao hàng. Lúc này tro đang có giá, 1 giạ từ 9.000 - 10.000 đồng”. Nói xong, Hiền cười giòn, đội bao tro lên đầu và bước lên ghe đi thoăn thoắt.

 
Cận tết nhưng anh Hiền vẫn cật lực làm việc để kiếm tiền

Còn anh Trần Văn Tính (27 tuổi, cùng địa phương) cho biết, cận tết ai cũng tất bật lắm, làm không kịp ngơi tay để đủ tro giao cho các nhà vườn ở miền Tây Nam bộ và Đông Nam bộ.

Được biết, chợ tro Long Điền B là chợ tro lớn nhất và lâu đời nhất miền Tây Nam bộ. Cận tết, nhà vườn phải bón tro cho hoa cũng như cây kiểng nên cần lượng tro rất lớn.

Anh Tính cho biết, xóm này có gần 300 người sống nhờ nghề tro. "Nếu nhân công làm siêng, mỗi ngày có thể kiếm trên 60.000 đồng cho các công việc như giậm tro, cào tro, đội tro. Ngày tết, chủ còn thưởng thêm chút đỉnh", anh Tính nói.

 
Xóm tro vẫn hoạt động náo nhiệt những ngày cận tết

Cùng với xóm tro, xóm chuột ở ấp Bình Chiến (xã Bình Long, huyện Châu Phú, An Giang) cũng nhộn nhịp trong những ngày cuối năm âm lịch.

Anh Nguyễn Văn Cách, một người làm công tại đây cho biết: "Làm một buổi lấy tiền công 60.000 đồng, gần tết mấy ông chủ vựa chuột thường lì xì, trả tiền cao hơn một chút”.

 
Xóm chuột sôi động với sự tham gia của nhiều phụ nữ

Chợ chuột Bình Chiến nổi danh là chợ chuột lớn miền tây, mỗi ngày tạo công ăn việc làm cho hơn 300 lao động. Theo chị Nguyễn Thị Giàu, chợ này phụ nữ tham gia lao động nhiều lắm, ngày tết nếu ai không sợ hôi mùi chuột là sẽ có tiền mua áo quần, bánh trái cho tụi nhỏ.

Bài, ảnh: Thanh Dũng

>> Hà Nội rộn ràng đón tết
>> Vùng cao nhộn nhịp mùa chuối tết
>> Ăn uống ngày tết
>> Sợ trộm, sinh viên "gửi" tài sản ở... tiệm cầm đồ
>> Tập tục ngày tết trên thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.