Ăn uống ngày tết

18/01/2012 01:41 GMT+7

Giữ đầu óc tỉnh táo và phớt lờ những ám ảnh khó chịu của bia rượu là điều khả thi đối với những ai chọn lựa loại thực phẩm như măng tây và mật ong.

Giữ đầu óc tỉnh táo và phớt lờ những ám ảnh khó chịu của bia rượu là điều khả thi đối với những ai chọn lựa loại thực phẩm như măng tây và mật ong.

Ngày tết là thời điểm chúc tụng và họp mặt tiệc tùng kéo dài. Để tận hưởng ngày tết trọn vẹn, giảm tình trạng nhộn nhạo bao tử và quay cuồng đầu óc, hãy chọn lọc những thực phẩm hỗ trợ gan xử lý tốt chất cồn, và giúp cơ thể nhanh chóng loại bỏ chất uống độc hại này.

Măng tây

Đây là loại thực phẩm bạn có thể nhấm nháp trước mỗi khi dùng tiệc. May mắn là có thể làm nhiều món ăn chỉ với măng tây, như măng xào, hấp, kho thịt, lẩu măng, canh măng... Chỉ cần chịu khó xử lý là có thể làm bớt mùi hăng của măng, giúp món ăn dễ chịu hơn.

Nước cam

Hình như ít ai để ý đến chuyện nên uống một ly nước cam sau trận nhậu túy lúy. Suy cho cùng, bia rượu với nước cam có vẻ chẳng ăn nhập gì với nhau. Tuy nhiên, giới chuyên gia dinh dưỡng Mỹ khuyên trước khi lên giường ngủ, hãy bổ sung cơ thể bằng loại vitamin này, vì vitamin C giúp gan phân hủy chất cồn nhanh hơn, đồng thời tăng tốc độ đào thải rượu bia khỏi cơ thể.

Hỗn hợp mật ong và sữa chua

Một loại thức uống khác có thể góp phần xua đi ảnh hưởng của bia rượu chính là hỗn hợp mật ong và sữa chua. Trộn 3 muỗng súp mật ong với sữa chua nguyên kem ít béo (sữa chua làm theo công thức của Hy Lạp), hoặc mật ong pha nước ép cam. Đường fructose đẩy nhanh tốc độ phân hủy chất cồn ở gan.

Cà phê

Chất cồn khiến mạch máu giãn nở, và đây là phản ứng khiến đầu của bạn nhức như búa bổ. May mắn là đa số người thích uống cà phê vào buổi sáng do công dụng kích thích thần kinh. Hiệu ứng này giúp co lại những mạch máu bị giãn nở quá mức. Lưu ý, chỉ cần một ly cà phê là đủ, nếu không muốn cơ thể bị mất nước thêm do ảnh hưởng của caffein.

Cỏ mạch

Đây là chất giải độc tố tự nhiên, có tác dụng tẩy sạch độc chất trong cơ thể, cung cấp nước và năng lượng cho các tế bào. Đối với những người mê thức uống hữu cơ, cỏ mạch được xếp vào dạng thực phẩm tăng lực cho sự sống. Do vậy, các chuyên gia khuyên nên uống một ly nước xay từ cỏ mạch để nhanh chóng tẩy sạch chất có hại trong cơ thể đồng thời bổ sung nước, và thêm 1 ly nữa vào buổi sáng hôm sau để tái tạo năng lượng cho một ngày mới. 

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.