Vệ binh Cách mạng Iran chuẩn bị cho chiến tranh

06/12/2011 11:00 GMT+7

(TNO) Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã được đặt trong tình trạng chiến tranh giữa lúc có nhiều tín hiệu về việc phương Tây sẽ thực hiện các hành động trực tiếp nhằm phá hỏng chương trình hạt nhân của nước này.

(TNO) Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã được đặt trong tình trạng chiến tranh giữa lúc có nhiều tín hiệu về việc phương Tây sẽ thực hiện các hành động trực tiếp nhằm phá hỏng chương trình hạt nhân của nước này.

Tờ Telegraph dẫn các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết, tướng Mohammed Ali Jaafari, tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, đã gia tăng trạng thái sẵn sàng hoạt động cho lực lượng này, phát động kế hoạch chuẩn bị cho cuộc tấn công từ bên ngoài cũng như các cuộc tấn công bí mật.

Các quan chức tình báo phương Tây tiết lộ, Iran đã bắt đầu kế hoạch phân phối các tên lửa tầm xa, các loại pháo và những đơn vị vệ binh đến các vị trí phòng thủ chủ chốt.

Mệnh lệnh được ban hành nhằm phản ứng trước áp lực quốc tế đang gia tăng về chương trình hạt nhân của Iran.

Quá trình chuẩn bị cho một cuộc đối đầu đã vào guồng sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) công bố một báo cáo vào tháng trước, nói rằng Iran đang tích cực nghiên cứu nhằm sản xuất vũ khí hạt nhân.

Giới lãnh đạo Iran lo ngại nước này sẽ là đối tượng trong một cuộc tấn công được phối hợp cẩn thận của các cơ quan an ninh và tình báo phương Tây nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng hạt nhân của Iran.

Chương trình tên lửa đạn đạo của Iran gánh chịu một tổn thất lớn vào ngày 12.11 sau vụ nổ tại cơ sở thử nghiệm tên lửa chính tại Bidganeh.

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng, bao gồm tướng Hassan Tehrani Moghaddam, người đứng đầu chương trình nghiên cứu tên lửa của Iran.

Vào tuần trước, một vụ nổ bí ẩn khác đã gây thiệt hại nghiêm trọng cơ sở chuyển hóa uranium của Iran tại Isfahan.

Theo tờ Los Angeles Times hôm 5.12, các vụ nổ trên là một phần trong chiến dịch bí mật của Mỹ và Israel cùng các nước khác nhằm vô hiệu hóa chương trình tên lửa và hạt nhân của Iran.

Theo tờ Telegraph, lãnh tụ tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, đã chỉ thị cho chỉ huy của tất cả các đơn vị quân đội, an ninh và tình báo trong nước thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chế độ.

Tướng Jaafari đã đáp lại chỉ thị bằng cách ra lệnh cho các đơn vị Vệ binh Cách mạng phân phối kho tên lửa tầm xa Shahab đến những địa điểm bí mật trên khắp đất nước, nơi chúng có thể tránh được các cuộc tấn công của nước ngoài và có thể sử dụng để phát động cuộc tấn công trả đũa.

Ngoài ra, không quân Iran cũng thành lập một số “đơn vị phản ứng nhanh”, vốn tiến hành các cuộc diễn tập nhằm đối phó với cuộc không kích của nước ngoài.

>> Mỹ - Israel “chiến tranh ngầm” với Iran
>> Iran tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái Mỹ
>> Mỹ không chắc nhắm trúng cơ sở hạt nhân Iran
>> Căng thẳng dâng cao quanh Iran
>> 65% người Do Thái chịu từ bỏ hạt nhân nếu Iran làm theo
>> Tướng Trung Quốc tuyên bố bảo vệ Iran
>> Anh trục xuất tất cả các nhà ngoại giao Iran

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.