Anh trục xuất tất cả các nhà ngoại giao Iran

01/12/2011 10:35 GMT+7

(TNO) Iran từng bước bị cô lập về ngoại giao khi Anh trục xuất mọi nhà ngoại giao nước này ở London, trong khi một số nước châu u cũng triệu hồi đại sứ tại Iran về nước.

(TNO) Iran từng bước bị cô lập về ngoại giao khi Anh trục xuất mọi nhà ngoại giao nước này ở London, trong khi một số nước châu u cũng triệu hồi đại sứ tại Iran về nước.


Cảnh sát truy đuổi người biểu tình trong cuộc tấn công tòa đại sứ Anh ở Tehran hôm 30.11 - Ảnh: Reuters

Iran đã cảnh báo Anh về “những hậu quả” và thúc giục các nước Liên minh châu u không theo bước Anh mặc dù một số nước, bao gồm Pháp, Đức và Hà Lan, cho biết họ đã triệu hồi đại sứ tại Iran về nước, theo AFP.

Ngoại trưởng Anh William Hague cáo buộc chính phủ Iran ngầm ủng hộ cuộc tấn công hôm 29.11 của hàng trăm người biểu tình, mặc dù Anh vẫn chưa quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran.

Phát biểu trước hạ viện, ông Hague cho biết, ông cũng đã yêu cầu mọi nhân viên tòa đại sứ Iran phải rời nước Anh trong vòng 48 giờ đồng hồ.

Trước đó, mọi nhân viên người Anh cũng đã được di tản khỏi tòa đại sứ ở Iran và tòa đại sứ đã được đóng cửa.

Mặc dù tòa đại sứ Anh tại Tehran từ lâu đã bị nhiều người Iran lên án là một “ổ gián điệp”, tuy nhiên các nhà ngoại giao cho biết, việc Anh duy trì tòa đại sứ tại đây trong phần lớn thời gian suốt 30 năm qua, khi Mỹ vắng mặt, đã mang lại chiếc cầu nối hữu ích cho những liên lạc ngoại giao về vấn đề hạt nhân.

Cuộc biểu tình ở Tehran vốn được kêu gọi nhằm bày tỏ thái độ giận dữ với thông báo của Anh vào tuần trước về việc ngừng mọi giao dịch với hệ thống tài chính của Iran, bao gồm ngân hàng trung ương.

Giới chức Iran trong tuần này đã trả đũa bằng cách thông qua một đạo luật trục xuất đại sứ Anh và hạ cấp quan hệ ngoại giao với Anh.

Căng thẳng giữa phương Tây và Iran vốn tăng cao vì chương trình hạt nhân mà Tehran tuyên bố chỉ có mục đích dân sự.

Ngoại trưởng các nước Liên minh châu u sẽ nhóm họp trong hôm nay 1.12, để bàn thảo một số vấn đề, trong đó Iran được xem là vấn đề trọng tâm. Anh dự kiến sẽ vận động thông qua các lệnh trừng phạt mới nhắm vào lĩnh vực năng lượng của Iran.

Trong hôm 30.12, Pháp, Đức và Hà Lan đã thông báo triệu hồi đại sứ tại Iran về nước để tham vấn, trong khi Na Uy cũng đóng cửa tòa đại sứ tại Iran để đề phòng.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Mỹ, Liên minh châu u và thậm chí cả Nga - đồng minh của Iran, cũng đã lên án vụ tấn công tòa đại sứ Anh.

Sơn Duân

>> Tướng Trung Quốc tuyên bố bảo vệ Iran
>> Phương Tây mở rộng lệnh trừng phạt Iran
>> Iran giáng cấp quan hệ với Anh, trục xuất đại sứ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.