Đề Hóa dễ, nhiều thí sinh làm xong sớm

02/06/2010 15:33 GMT+7

* Một giám thị đột tử * Gần 4.300 thí sinh bỏ thi (TNO) Chiều nay (2.6), các thí sinh (TS) đã thi xong môn thứ hai trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 - môn Hóa học (thời gian làm bài 60 phút). *** Đề thi và gợi ý giải bài môn Hóa (Mã đề 208) *** Đề thi môn Ngữ văn *** Gợi ý bài giải môn Ngữ văn

Ngay sau mỗi buổi thi, Thanh Niên Online sẽ đăng gợi ý bài giải các môn thi. Ngay khi kết thúc môn thi cuối cùng, Thanh Niên Online sẽ đăng toàn bộ đáp án các môn thi của Bộ GD-ĐT. Mời quý vị và các bạn đón xem.

Ngày mai (3.6), Thanh Niên (báo in) tặng bạn đọc phụ trương gợi ý giải đề thi.

>> Đề Văn nhẹ nhàng, thí sinh thoải mái
>> Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Chậm nhất 18.6 công bố điểm thi
>> Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT
>> Một học sinh cụt hai tay được đặc cách tốt nghiệp THPT
>> Chưa thi nhưng “phao” tràn lan
>> Lưu ý quan trọng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT
>> Để làm bài thi tốt nghiệp đạt điểm cao
>> Thi tốt nghiệp THPT: Để không phạm quy
>> Giải tỏa tâm lý trước ngày thi
>> Sở GD-ĐT phải chấn chỉnh việc cấm trại ôn thi
>> Uống thuốc bổ để luyện thi
>> Cấm trại ôn thi
>> Khởi động chương trình Tiếp sức mùa thi

TP.HCM: Không có thí sinh hệ THPT vi phạm quy chế

"Ngày thi tốt nghiệp THPT đầu tiên của TP.HCM đã diễn ra an toàn, trật tự. Không có TS nào của hệ THPT vi phạm quy chế thi. Riêng hệ GDTX chỉ có một TS vi phạm quy chế trong buổi thi môn Văn do mang tài liệu vào phòng thi", ông Lê Hồng Sơn, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM thông báo nhanh tình hình ngày thi đầu tiên tại TP.HCM vào chiều nay (2.6).

Trong ngày thi hôm nay, có một trục trặc nhỏ xảy ra ở Hội đồng thi trường THPT Trần Quang Khải (Q.11). Vào buổi thi môn Văn, trường bị cúp điện 5 phút do cơ quan điện lực đảo điện. Tuy nhiên, điện đã có lại trước giờ làm bài của TS.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, toàn TP có 32 TS bỏ thi môn Văn và 38 TS bỏ thi môn Hóa. Trong đó, có 5 TS bỏ thi không lý do và 1 TS (học sinh của trường dân lập Hòa Bình; thi tại Hội đồng thi trường THPT Nguyễn Thái Bình, Q.Tân Bình) đến trễ 16 phút so với giờ bắt đầu làm bài thi.

Ở hệ GDTX có đến 321/11.251 TS bỏ thi môn Văn và 358/11.879 TS bỏ thi môn Hóa không lý do.

* Theo ghi nhận của phóng viên, nhìn chung, các hội đồng thi (HĐT) tại TP.HCM đều được đảm bảo trật tự, an toàn trong giờ thi môn Hóa. Cho đến giờ làm bài vẫn không có trường hợp "rắc rối" hay sự cố nào xảy ra tại các HĐT.

Thời tiết TP.HCM buổi trưa nắng nóng cũng phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe của các TS. Tại các HĐT, sân trường đều vắng vẻ do TS được lên thẳng phòng thi để... tránh nắng chứ không phải tập trung dưới sân như buổi sáng khai mạc.

Đây là môn thi trắc nghiệm nên hầu như tâm lý của TS tương đối thoải mái. Một TS còn nói đùa: "Câu nào không biết thì em đánh dấu đại, chứ thi tự luận thì sao làm đại vậy được hả chị?".

Công tác coi thi của HĐT cũng nhẹ nhàng hơn buổi sáng vì mọi quy chế hầu như TS đều nắm kỹ nên các thầy cô chỉ chú trọng vào việc hướng dẫn cách đánh dấu bài trắc nghiệm cho TS. (Viên An)

Gần 4.300 thí sinh bỏ thi

Thống kê của Bộ GD-ĐT theo báo cáo nhanh của các địa phương sau buổi thi môn Văn sáng nay cho biết: toàn quốc có tổng số 1.044.679/1.048.955 TS đăng ký đến dự thi; có 4.290 TS bỏ thi.

Trong đó, có 11 TS đến chậm quá thời điểm tính giờ làm bài không được dự thi, 35 TS bị tai nạn giao thông và 248 TS bị ốm không thể dự thi; 283 TS bỏ thi vì các lý do khác; số TS bỏ thi không có lý do là 3.713.

Cả nước có 12 TS vi phạm quy chế bị đình chỉ thi, trong đó có 2 TS hệ THPT và 10 TS hệ bổ túc THPT; không có giám thị nào vi phạm quy chế thi.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết: theo báo cáo nhanh của các địa phương thì buổi thi đầu tiên không xảy ra sự cố đặc biệt nào như mất hoặc thiếu đề thi. (Tuệ Nguyễn)

Hà Nội: Đề Hóa "dễ chịu" 

40 câu hỏi gồm cả hai phần lý thuyết và bài tập trong môn thi Hóa chiều nay (2.6) không làm khó TS. Tại Hội đồng thi THPT Yên Hòa (Q.Cầu Giấy), còn 15 phút mới hết giờ làm bài nhưng đã có nhiều TS nộp bài ra về.

Nét mặt hồ hởi, TS Phạm Thị Thu Anh cho biết: “Em làm được khoảng 99,9%. Nếu sai chắc chỉ sai câu hỏi về kim loại có nhiệt độ nóng chảy thấp nhất...”.

Vẫn như mọi năm, năm nay, đề thi trắc nghiệm môn Hóa học được đánh nhiều mã đề. Theo phản ánh của các TS dự thi, vì đề khá “ngon ăn” nên trật tự trong phòng thi được đảm bảo tuyệt đối. Không có hiện tượng quay cóp hay trao đổi bài... là nhận xét của nhiều TS tại các hội đồng thi cụm Cầu Giấy.

Tuy nhiên, bên ngoài phòng thi tại một số hội đồng như THPT Lê Quý Đôn, chuyên Nguyễn Huệ (Q.Hà Đông), do nhầm lẫn về giờ tan nên khoảng 30 phút trước khi hết giờ đã có không ít phụ huynh đến chờ đón con, gây ra cảnh lộn xộn về giao thông.


Với TS này (trái), đề thi Hóa học chiều nay chỉ lấy đi của cô không quá 20 phút - Ảnh: Trần Đan

Theo cảm nhận của đa phần các TS dự thi môn Hóa học chiều nay, đề thi vừa sức, bám sát chương trình sách giáo khoa. “Tỷ lệ câu hỏi lý thuyết và bài tập khá hợp lý nên bọn em làm được hầu hết. Với đề thi này, học sinh trung bình khá cũng có thể làm được 60-70%”, Đỗ Hoàng Anh - TS dự thi tại Hội đồng THPT Lương Thế Vinh nhận định.

Với TS ban A là ban Khoa học tự nhiên, đề thi Hóa học chiều nay chỉ mất hơn 15 phút để hoàn thành. “Làm xong trong khoảng 20 phút đầu tiên, em ngồi mỏi mắt đợi hết thời gian để được nộp bài. Nói chung, đề khá dễ”, TS Phạm Hương Trà thi tại trường THPT Nguyễn Tất Thành chia sẻ.


Đề thi dễ. Không khó để bắt gặp những nụ cười tươi rói sau 60 phút căng thẳng trong phòng thi - Ảnh: Trần Đan

Tại HĐT trường THPT Thăng Long, khá nhiều TS kết thúc môn Hóa từ rất sớm. Tuy nhiên, do thời gian thi ngắn nên hầu hết đều ngồi trong phòng chờ tới lúc nộp bài thi.

Nguyễn Mai Hạnh, học sinh trường THPT Thăng Long hứng khởi chia sẻ: “Thời gian thi là 60 phút, có 40 câu nhưng các câu đều khá dễ, chỉ cần 15 đến 30 giây để hoàn thành một câu. Em thấy đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa lớp 12”.

Mặc dù đề dễ nhưng cũng có câu phân loại TS và kiểm tra tính cẩn thận. “Em làm xong sớm nhưng vẫn ngồi lại để xem lại bài, không nên chủ quan”, Nguyễn Tiến Đạt, học sinh trường THPT Nguyễn Tất Thành cho biết.

TS Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, học sinh trường THPT Lômônôxốp làm mã đề 208 nhận định: “Về cơ bản đề không khó nhưng cũng có những câu khó hơn một chút, chiếm khoảng 10% đề thi để phân loại học sinh. Em thấy như thế là hợp lý”. (Nhóm PV Hà Nội)

* Kết thúc ngày thi đầu tiên, theo ông Nguyễn Hiệp Thống, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội: toàn TP có 198 TS vắng mặt, buổi thi môn Hóa có 1 TS tại HĐT Ngô Quyền vi phạm quy chế mang tài liệu vào phòng thi bị đình chỉ thi. (Tuệ Nguyễn)

Đà Nẵng: Kết thúc ngày thi đầu tiên an toàn 

Chiều 2.6, các TS TP Đà Nẵng tiếp tục môn thi Hóa học. Do thời gian thi chỉ kéo dài 60 phút, nên nhiều phụ huynh ở lại quanh khu vực hội đồng thi để chờ con em mặc cho trời nắng như đổ lửa.

TS Thùy Trâm (lớp 12TN10, THPT Phan Châu Trinh, dự thi tại HĐT THPT Nguyễn Hiền) cho biết, đề Hóa phần lý thuyết nhiều, dễ sai, tuy nhiên phần bài tập lại tương đối dễ kiếm điểm.


Trao đổi sau buổi thi môn Hóa

Báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết, chiều nay 2.6 ở khối THPT có 57 TS vắng thi (tăng 5 TS so với sáng nay), trong đó có 6 trường hợp bị ốm không thể tham gia kỳ thi, 37 trường hợp vắng thi không lý do và 14 trường hợp thuộc diện được đặc cách và miễn thi.

Ở khối GDTX, môn thi Hóa học có 16 TS vắng thi không rõ lý do (tăng 2 TS so với môn thi Văn).

Ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP Đà Nẵng đã diễn ra an toàn, không xảy ra tình trạng hội đồng coi thi bị mất hoặc thiếu đề thi, cũng như không xảy ra việc vi phạm quy chế thi và các sự cố khác. (Nguyễn Tú)

Cần Thơ: "Phao" xuất hiện nhiều

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, lãnh đạo TP Cần Thơ đã ban hành văn bản nghiêm cấm các cơ sở photocopy tiếp tay cho TS trong việc thực hiện "phao" thi. Tuy nhiên, lệnh cấm này đã tỏ ra không có hiệu lực trong ngày thi đầu tiên.

Chiều 2.6, phóng viên 5 tờ báo của T.Ư và TP.HCM đã "thị sát" HĐT trường THPT Châu Văn Liêm (ở quận trung tâm Ninh Kiều). Tại đây, "phao" do các phóng viên thu được rất đa dạng, nhiều kích cỡ. Có thể, TS đem theo “phao” vào trường nhưng chưa kịp sử dụng hoặc đã sử dụng rồi mang vứt bỏ ra ngoài?

Cũng tại HĐT Châu Văn Liêm này, một số thanh niên vẫn bất chấp lệnh cấm của Sở GD-ĐT Cần Thơ ngang nhiên chen lấn để phát tờ rơi, poster quảng cáo. Cảnh tượng xô bồ diễn ra và đường phố lại "gánh" thêm rác! (Thụy Long)


“Phao” bên ngoài phòng thi trường THPT Châu Văn Liêm - Ảnh: Thụy Long

Cà Mau: Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT Cà Mau, trong buổi thi môn Văn có 80 TS vắng mặt; trong đó, khối GDTX có 60 TS. Không có trường hợp TS và giám thị vi phạm quy chế thi; các hội đồng thi không xảy ra sự cố nào nghiêm trọng.

Ở buổi thi môn Hóa, Cà Mau có 2 TS bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế thi (nghe điện thoại và copy bài) và 75 TS bỏ thi. Tại trường THPT U Minh (huyện U Minh), ngay đúng thời gian phát đề, do lơ đễnh, TS Nguyễn Quang Tới vẫn còn lang thang ngoài đường, một phụ huynh thấy vậy vội gọi lên xe và chở ngay TS này đến điểm thi. (Gia Bách)

Kiên Giang: Có 13.542 TS đăng ký dự thi, trong đó có 2.116 TS hệ GDTX. Kết thúc ngày thi đầu tiên, tỉnh Kiên Giang có 231 TS bỏ thi (môn Hóa có 137 TS). Phần lớn các TS vắng mặt đều không có lý do.

Theo Sở GD-ĐT, ở các năm trước, số TS vi phạm chủ yếu ở hệ GDTX, nhưng năm nay số TS vi phạm của hệ này giảm hẳn, qua 2 môn thi chỉ có 1 TS vi phạm. Không có giám thị vi phạm quy chế và tất cả các hội đồng thi trên địa bàn không xảy ra sự cố nghiêm trọng nào. (G.Bách - G. Lê Sơn)

Tiền Giang: Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT Tiền Giang, trong ngày thi đầu tiên, khối THPT có 12.713 TS đăng ký dự thi, trong đó buổi sáng có 23 TS bỏ thi và buổi chiều có 25 TS bỏ thi.

Riêng hệ bổ túc THPT có 830 TS đăng ký dự thi, buổi sáng có 17 TS bỏ thi và buổi chiều có 26 TS bỏ thi. Ở hệ này có 3 TS bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế. Rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay tất cả TS hệ GDTX ở các huyện được tập trung về dự thi tại một hội đồng thi ở TP Mỹ Tho. (Ph. Hà)

Quảng Ngãi: Một giám thị đột tử

Rạng sáng 2.6, thầy Dương Văn Phương (42 tuổi), giáo viên môn Lịch sử của trường THPT Lý Sơn (H.Lý Sơn) được điều động coi thi tại HĐT trường THPT Sơn Tịnh 1 (H.Sơn Tịnh) đã bị đột quỵ khi đang ở tại nhà nghỉ Cây Đa (thị trấn Sơn Tịnh, H.Sơn Tịnh), sau đó tử vong trên đường đi cấp cứu.

Trước đó, sáng 31.5, TS Nguyễn Thị Tường cũng đã tử vong do bị tai nạn giao thông trong khi trên đường đến địa điểm thi tại H.Sơn Tây.

Theo Sở GD-ĐT Quảng Ngãi, ngày thi đầu tiên đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. Toàn tỉnh có 133 TS bỏ thi, trong đó có 87 TS hệ THPT.

Được biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010, Quảng Ngãi có 20.456 TS đăng ký dự thi tại 40 hội đồng thi. (Hiển Cừ)

TNO

>> tiếp tục cập nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.