Lao động Việt Nam bắt đầu rời khỏi Libya

07/08/2014 18:35 GMT+7

(TNO) Do vướng thủ tục nhập cảnh nên ngày hôm nay 7.8, các lao động Việt Nam tại Libya mới được nhập cảnh vào Ai Cập để về nước.

(TNO) Do vướng thủ tục nhập cảnh nên ngày hôm nay 7.8, các lao động Việt Nam tại Libya mới được nhập cảnh vào Ai Cập để về nước.

>> Vietnam Airlines đưa người lao động Việt tại Libya về nước
>> 25 lao động VN ở Libya bị kẹt ở cửa khẩu Ai Cập
>> Sơ tán lao động Việt Nam khỏi Libya
>> Có một số lao động Việt Nam đang ở vùng chiến sự của Libya

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Đức Cường, Phó giám đốc Công ty Vinamex cho hay, ngày 6.8, công ty đã cử lãnh đạo sang phối hợp với Đại sứ quán nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục giấy tờ, đưa người lao động về nước. Trong ngày hôm nay 7.8, 682 lao động của công ty bắt đầu di chuyển sang Ai Cập bằng đường hàng không. Chủ sử dụng lao động là Tập đoàn Huyndai (Hàn Quốc) cam kết từ ngày 7-12.8, mỗi ngày đều có một chuyến bay di chuyển. Đến chiều nay, một số lao động đã về đến Cairo. Từ Cairo (Ai Cập), Huyndai đã thuê 3 máy bay của Vietnam Airlines, mỗi chuyến chở 250 lao động. Dự kiến ngày 9.8 máy bay sẽ khởi hành từ Ai Cập và ngày 10.8 sẽ về đến Việt Nam.

 Lao động Việt Nam bắt đầu rời khỏi Libya
Lao động Việt Nam tại Libya về nước năm 2011 - Ảnh: Việt Phương

Ngoài ra, còn khoảng hơn 40 lao động sẽ di chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ, số này sẽ được chủ sử dụng lao động thuê máy bay thương mại về Việt Nam vào ngày 10.8.

Về việc hỗ trợ lao động sau khi về nước, ông Cường cho biết: “Các lao động đều được chủ sử dụng trả lương hàng tháng, riêng tháng lương cuối cùng do ngân hàng tại Libya bị phong toả nên chưa thể thanh toán. Chúng tôi đã ghi vào sổ chấm công, toàn bộ tiền lương chủ sử dụng sẽ chuyển vào tài khoản công ty. Chúng tôi sẽ có trách nhiệm trả cho lao động. Trước mắt, chúng tôi tập trung lo cho lao động trở về nước nhanh và an toàn. Giống như năm 2011, công ty có chính sách hỗ trợ thỏa đáng không để lao động thiệt thòi”.

Theo ông Cường, Công ty Vinamex đã thuê 5 xe ô tô 45 chỗ đón lao động ở sân bay Nội Bài. Mỗi lao động sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng và được đưa đến các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát để về quê.

Đại diện Công ty cổ phần phát triển quốc tế Việt Thắng cũng cho hay, hôm nay 7.8 đã có 54/97 lao động của công ty đã rời Libya sang Thổ Nhĩ Kỳ. Dự kiến sẽ về đến Việt Nam vào ngày mai 8.8. Hầu hết trong số này đều là các lao động gần hết hạn hợp đồng (2 năm). Theo đại diện công ty, trước mắt là đưa lao động về nước an toàn và sẽ có chính sách đảm bảo để lao động yên tâm. Nếu lao động tiếp tục có nguyện vọng đi xuất khẩu, công ty sẽ tạo điều kiện chuyển sang đơn hàng đi Dubai.

T.Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.